Mề đay ngứa về đêm là tình trạng da nổi mẩn đỏ, sưng phù và gây ngứa ngáy, thường xuất hiện vào ban đêm từ 10 giờ tối đến 3 giờ sáng. Mặc dù không nguy hiểm nhưng tình trạng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của người mắc. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để biết cách chữa nổi mề đay ngứa về đêm.

Nguyên nhân gây nổi mề đay ngứa về đêm

Hiện nay, nguyên nhân chính xác của mề đay ngứa về đêm vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể góp phần gây ra tình trạng này bao gồm:

  • Dị ứng: Dị ứng thức ăn (hải sản, sữa, đậu,...) hoặc môi trường (bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật) là nguyên nhân phổ biến nhất.
  • Thuốc: Một số loại thuốc như kháng sinh, aspirin, ibuprofen có thể gây ra mề đay như một tác dụng phụ.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng cũng có thể kích hoạt phản ứng mề đay.
  • Căng thẳng: Căng thẳng, lo âu có thể làm trầm trọng các triệu chứng dị ứng, dẫn đến mề đay ngứa về đêm.
  • Thay đổi hormone: Nồng độ hormone thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến một số phụ nữ bị mề đay.

Noi-me-day-ngua-ve-dem.jpg

Nổi mề đay ngứa về đêm

Triệu chứng nổi mề đay ngứa về đêm

Mề đay là một phản ứng da phổ biến gây ra các nốt sưng, ngứa ngáy, có thể lan rộng hoặc tập trung thành mảng. Nổi mề đay thường nặng hơn về đêm do nhiệt độ cơ thể ấm lên, khiến các mạch máu giãn nở và histamine được giải phóng, dẫn đến ngứa ngáy dữ dội. Các triệu chứng điển hình bao gồm: 

  • Nổi mẩn đỏ, sưng, mẩn ngứa, có thể thay đổi kích thước và hình dạng.
  • Ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa.
  • Có thể kèm theo các triệu chứng khác như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, khó thở, sưng môi, lưỡi… (trong trường hợp phản ứng dị ứng nặng).

Xem thêm: Bệnh mề đay có lây không và cách điều trị hiệu quả

Cách chữa mề đay ngứa về đêm bằng thảo dược

Sử dụng các loại thảo dược có thể giúp giảm bớt triệu chứng mề đay, mang lại giấc ngủ ngon hơn. Dưới đây là một số cách chữa mề đay ngứa về đêm bằng thảo dược phổ biến:

Tắm nước lá khế chữa mề đay ngứa về đêm

Lá khế là một loại thảo dược dân gian phổ biến được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, bao gồm cả mề đay. Lá khế có vị chua nhẹ, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm ngứa, sưng viêm và làm lành da.

Cách làm: Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi, rửa sạch rồi cho vào nồi đun cùng 3 lít nước, đun sôi trong 5-10 phút. Sau đó để nước nguội bớt rồi pha thêm nước mát để tắm. Thực hiện ngày 1 lần, sau 2-3 lần là da đã dịu ngứa và bớt sẩn đỏ. 

Tam-nuoc-la-khe-giup-cai-thien-me-day-ngua-ve-dem.jpg

Tắm nước lá khế giúp cải thiện mề đay ngứa về đêm

Đắp lá kinh giới giúp giảm mề đay ngứa về đêm

Lá kinh giới có chứa các hoạt chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn, giúp giảm ngứa, sưng viêm và làm dịu da. Do đó, đắp lá kinh giới có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mề đay một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 30g lá kinh giới tươi, rửa sạch sau đó đem giã nát hoặc xay nhuyễn. Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mề đay rồi đắp hỗn hợp lá kinh giới lên vùng da bị mề đay dị ứng. Dùng gạc hoặc băng y tế cố định, giữ trong khoảng 15-20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm. 

Uống nước ép trái nhàu để chữa mề đay ngứa về đêm

Nước ép trái nhàu được sử dụng trong dân gian để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý, bao gồm cả mề đay. Một số nghiên cứu cho thấy nhàu có thể có các đặc tính:

  • Chống viêm: Giúp giảm các triệu chứng viêm da, ngứa ngáy do mề đay.
  • Chống oxy hóa: Bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương, góp phần cải thiện sức khỏe da.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Có thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây dị ứng.

Cách sử dụng: Rửa sạch quả nhàu, xay nhuyễn và lọc lấy nước. Có thể thêm mật ong hoặc nước ép trái cây khác để dễ uống hơn. Uống 2-3 lần mỗi ngày.

Uong-nuoc-ep-trai-nhau-giup-giam-me-day-diu-man-ngua.jpg

Uống nước ép trái nhàu giúp giảm mề đay, dịu mẩn ngứa

Lưu ý: Nước ép nhàu chỉ nên được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ. Mức độ hiệu quả của nước ép nhàu có thể khác nhau ở mỗi người.

Vì thế, nền y học hiện đại phát triển kế thừa tác dụng của trái nhàu đã nghiên cứu ra viên uống dược liệu có thành phần: cao nhàu, cao gan, L-carnitine fumarate có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho gan thận giúp cải thiện nhanh triệu chứng mề đay ngứa về đêm và còn ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nổi mề đay ngứa về đêm và các cách chữa an toàn, hiệu quả. Đừng quên, sử dụng viên uống dược liệu có thành phần cao nhàu để cải thiện mề đay dị ứng. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, bạn có thể để lại thông tin cho chuyên gia giải đáp.

Dược sĩ Linh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-phu-bi-khang.webp

Bình luận