Trong bệnh viêm da cơ địa, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khởi phát và diễn tiến của bệnh. Rau xanh, hoa quả tươi là những thực phẩm luôn được các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Vậy loại rau củ nào thật sự tốt cho người bệnh viêm da cơ địa? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa còn được gọi là chàm thể tạng, chàm sữa hay lác sữa ở trẻ em. Bệnh có đặc trưng xuất hiện các mảng da viêm đỏ, bong vảy, hoặc  da  viêm đỏ rỉ dịch và ngứa dữ dội. Nếu càng gãi thì càng làm da bị tổn thương, trầy xước gây nhiễm trùng da. Viêm da cơ địa được biết đến là bệnh mạn tính, dễ tái phát.

Viêm da cơ địa là một bệnh mạn tính, dễ tái phát

Viêm da cơ địa là một bệnh mạn tính, dễ tái phát

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm da cơ địa?

Viêm da cơ địa là một bệnh dị ứng, miễn dịch có tính gia đình. Nguyên nhân chính xác của viêm da cơ địa cho đến nay vẫn chưa thật rõ ràng. Một số giả thiết cho rằng do da quá khô và dễ bị kích thích, đồng thời, những rối loạn trong hệ thống miễn dịch bẩm sinh cũng có thể gây nổi mẩn ngứa trên da. 

Tình trạng viêm da cơ địa có thể khởi phát sớm từ tuổi sơ sinh cũng như sẽ gặp nhiều trong gia đình có các thành viên có bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng... 

Một số yếu tố khác được cho là làm tình trạng viêm da dễ khởi phát hơn hay làm những triệu chứng nặng nề hơn như: Tắm nước nóng hoặc tắm quá lâu, thay đổi xà phòng, thay đổi nhiệt độ, bài tiết mồ hôi, môi trường có độ ẩm thấp, mặc quần áo lông cừu hoặc vải nhân tạo, len dạ, tiếp xúc bụi bặm, lông động vật, khói thuốc lá hay ăn một số loại thực phẩm dễ bị dị ứng như trứng, sữa, cá, đậu nành… 

Bệnh viêm da cơ địa có tính chất gia đình 

Bệnh viêm da cơ địa có tính chất gia đình 

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa biểu hiện chủ yếu trên các triệu chứng lâm sàng và tiền sử gia đình.

Các triệu chứng viêm da cơ địa trong giai đoạn cấp tính gồm:

  • Xuất hiện nhiều ban đỏ.
  • Trên bề mặt da có mụn nước nhỏ, nông. 
  • Mụn nước vỡ chảy dịch gây phù nề, vảy tiết. 
  • Ngứa ở khu vực bị viêm.
  • Vùng da tổn thương thấy ngứa, nóng rát và sưng đau. 
  • Da bị tổn thương có thể bị bội nhiễm, loét, mụn mủ, sưng nóng,…

Viêm da cơ địa ở giai đoạn mạn tính gây ra các triệu chứng sau:

  • Vùng da bị tổn thương có dấu hiệu thâm sạm, dày sừng, nứt nẻ. 
  • Ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội.
  • Viêm da mạn tính và tái phát nhiều lần; 

Các triệu chứng lâm sàng khác như: Khô da, viêm môi, màu sắc trên mặt đỏ hoặc tái, bị dị ứng thức ăn, chàm ở lòng hoặc mu bàn tay…

Vùng da bị bệnh viêm da cơ địa có thể dày sừng, nứt nẻ 

Vùng da bị bệnh viêm da cơ địa có thể dày sừng, nứt nẻ 

5 loại rau củ cực tốt cho bệnh nhân viêm da cơ địa

Trong bệnh viêm da cơ địa, nếu áp dụng chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp hỗ trợ làm lành nhanh hơn các tổn thương trên da. Rau xanh, hoa quả tươi là những thực phẩm bệnh nhân viêm da cơ địa nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Các loại rau xanh, hoa quả tươi tốt cho người bệnh viêm da cơ địa bao gồm:

1. Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải bắp, cải thìa, cải xoong,… có chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng với các vitamin, chất khoáng. Các chất này có tác dụng cực tốt cho bệnh viêm da cơ địa, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm viêm, ngứa. Lượng chất xơ cao có trong rau họ cải giúp hệ đường ruột hoạt động tốt hơn và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Các loại rau họ cải tốt cho bệnh nhân viêm da cơ địa

Các loại rau họ cải tốt cho bệnh nhân viêm da cơ địa

2. Nghệ

Nghệ có chứa thành phần quan trọng là curcumin, một hợp chất có tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Bên cạnh đó, nghệ cung cấp chất khoáng, chất xơ và vitamin B6. Nghệ từ lâu đã được áp dụng trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh, trong đó có bệnh viêm da cơ địa, giúp giảm viêm ngứa và chữa lành vết thương do bệnh viêm da cơ địa.

3. Củ dền đỏ (củ cải đường)

Củ cải đường chứa glutathione là một hợp chất chống oxy hóa mạnh thông qua cơ chế tái tạo vitamin E, C đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch và giải độc cơ thể. Củ cải đường có tác dụng chống viêm nhiễm, giải độc, diệt nấm mốc, nâng cao sức khỏe, và đặc biệt rất tốt cho bệnh viêm da cơ địa.

4. Dứa

Với vitamin B1, vitamin C và bromelain – một chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống viêm mạnh, dứa rất có ích cho những người bệnh viêm da cơ địa. Bên cạnh đó, dứa cũng giàu chất xơ, giúp tăng cường tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, cải thiện hệ thống tiêu hóa và hệ miễn dịch, 2 cơ quan thường hoạt động kém ở bệnh nhân viêm da cơ địa.

5. Đu đủ

Đu đủ giúp tăng cường tái tạo tế bào, cung cấp các vitamin, khoáng chất, tăng cường miễn dịch và chống viêm, do đó là loại quả rất tốt cho bệnh nhân viêm da cơ địa.

Đu đủ giúp chống viêm, đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa

Đu đủ giúp chống viêm, đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa

Giải pháp từ kem bôi thảo dược tự nhiên cho bệnh nhân viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa là một bệnh mạn tính, bệnh không thể chữa dứt điểm hoàn toàn nhưng vẫn có thể kiểm soát được bệnh. Các biện pháp điều trị hiện nay đều hướng tới mục đích đưa da về tình trạng bình thường càng lâu càng tốt, phòng ngừa và điều trị các cơn bùng phát/các biến chứng.

Để cải thiện viêm da cơ địa, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm kem bôi từ thiên nhiên có thành phần là kẽm salycilate, nano bạc, chitosan, dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, dầu dừa mang lại tác động toàn diện cho viêm da cơ địa và các thể bệnh eczema: Vừa giảm ngứa, sát khuẩn, kháng viêm, vừa giúp dưỡng ẩm, tăng tái tạo da và tăng cường sức khỏe cho da. 

Sản phẩm được kế thừa kinh nghiệm của lương y Aditya của Ấn Độ trong việc sử dụng lá neem để chữa lành bệnh viêm da, ngứa, lở loét, bong tróc da. Đặc biệt, kem bôi này được bào chế theo công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất và loại bỏ các độc tố gây kích ứng da, có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Trên đây là các thông tin cần thiết về bệnh viêm da cơ địa và cách cải thiện bệnh hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin liên hệ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Dược sĩ Thu Hiền

Eczestop.webp

Bình luận