Siêu bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, mà còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh dịch bệnh, ô nhiễm môi trường. Trong đó, không thể không kể đến nỗi lo những vấn đề về da liễu như mề đay, dị ứng, mẩn ngứa da sau khi bão đi qua.

Bão Yagi khi đổ bộ vào miền Bắc nước ta đã gây ra lượng mưa lớn, nước ngập làm lắng đọng và hòa tan các chất độc hại, chất gây kích ứng và dị ứng cho da. Do đó, theo các chuyên gia, sau một thời gian thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước mang nhiều mầm bệnh, người dân ở các vùng bị lũ lụt có thể đối mặt với nhiều bệnh lý, đặc biệt là bệnh ngoài da như mề đay, dị ứng, mẩn ngứa.

Mưa lũ tại miền Trung: Con số tử nạn và mất tích đã lên tới 138 người

Ngâm da trong nước lũ là nguồn cơn gây ra nhiều bệnh da liễu cho người dân

Những bệnh da liễu thường gặp sau mùa lũ

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương, những người tiếp xúc và ngâm nước bẩn lâu ngày có nguy cơ mắc 4 nhóm bệnh về da bao gồm: Viêm da tiếp xúc, nhiễm nấm da, bệnh ngoài da do chấn thương và các bệnh ngoài da khác (mề đay, dị ứng da, mẩn đỏ da).

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng ngừa và điều trị

Viêm da tiếp xúc là bệnh lý thường gặp sau bão lũ

Việc ngâm mình lâu trong nước ngập là một trong những nguy cơ gây tổn thương tế bào sừng, dẫn đến viêm và kích ứng. Biểu hiện lâm sàng của tình trạng viêm da tiếp xúc là xuất hiện các mảng ban đỏ tại vùng tiếp xúc, mụn nước, cảm giác châm chích, bỏng rát và đau nhức.

Khi mắc bệnh lý này, người dân cần tránh tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng và giữ khô tổn thương để ngăn ngừa các bệnh da thứ phát. Điều trị hỗ trợ bằng các thuốc có chứa corticoid tại chỗ và kháng histamine toàn thân.

Nhiễm nấm da

Nấm da và những điều cần biết - Phòng Khám Da Liễu Quận 10 Bác Sĩ Uyên

Nấm da gây ngứa ngáy, khó chịu

Việc tiếp xúc với nước lũ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm da với triệu chứng điển hình là nổi ban đỏ, mụn nước, trợt loét da kèm theo ngứa nhiều. Bàn chân nơi tiếp xúc với nước bẩn nhiều nhất nên dễ mắc nấm nhất. Mặc quần áo ẩm và tự ý bôi thuốc có chứa corticoid làm bệnh nặng thêm. Thay vào đó, người bệnh nên tham khảo điều trị bằng thuốc kháng nấm dưới dạng kem hoặc thuốc mỡ sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

Bệnh da bội nhiễm do chấn thương

Chàm Bội Nhiễm: Dấu Hiệu Nhận Biết Sớm Và Hướng Điều Trị

Bội nhiễm da khiến người mắc rất khó chịu, đau đớn

Vết thương do chấn thương thường là tình trạng ban đầu, sau đó là ngâm nước lũ ô nhiễm thì trở thành nhiễm trùng thứ phát với biểu hiện viêm đỏ, sưng tấy như viêm mô bào, hoại tử và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng huyết. Khi gặp tình trạng này, người bệnh nên làm sạch vết thương, bôi mỡ kháng sinh và băng vết thương - đây là một trong những cách điều trị hiệu quả nhất đối với những vết thương bị nhiễm trùng.

Mề đay, dị ứng, mẩn ngứa da 

Mề đay là gì? Những điều cần biết về bệnh mề đay

Mề đay, dị ứng da rất dễ xuất hiện sau mùa bão lũ

Về điều trị, theo chuyên gia cần làm sạch tổn thương bằng xà phòng nhẹ, băng ép, bôi các chế phẩm làm dịu và tránh trầy xước để ngăn ngừa nhiễm khuẩn thứ phát (đây là biến chứng phổ biến nhất của những mề đay, dị ứng này). Ngoài ra, người bệnh có thể bôi các chế phẩm chứa corticoid và uống thuốc kháng histamine để giảm các triệu chứng ngứa và đau cũng là những phương pháp điều trị thích hợp.

Giải pháp giúp cải thiện tình trạng mề đay, dị ứng, mẩn ngứa da sau bão lũ

Trước mắt, để tránh tình trạng tổn thương da thêm nghiêm trọng, người bệnh nên áp dụng đồng thời một số những giải pháp dưới đây ngay sau khi nước rút:

- Sử dụng nguồn nước sạch để ăn uống, sinh hoạt

- Vệ sinh nhà cửa, vệ sinh môi trường, đẩy hết bùn đất ra khỏi nhà, sân, đường đi theo phương châm nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó.

- Thu gom các loại rác thải bị ngập tràn, cho vào túi nilon buộc kín, vận chuyển tập kết đến nơi quy định để vận chuyển đi xử lý. Nếu rác tồn đọng quá nhiều, không kịp vận chuyển đi xử lý theo quy định thì cần phun hóa chất khử trùng hoặc rắc vôi bột, che phủ bạt tạm thời.

- Thu gom xác súc vật chết theo hướng dẫn để đem đi chôn, tiêu hủy và khử trùng tẩy uế ngay theo quy định.

- Phát quang bụi rậm, khơi thông các cống rãnh tránh đọng nước. Đồng thời, kiểm tra các bể, dụng cụ chứa nước, cần có nắp đậy kín không cho muỗi đẻ trứng. 

Đồng thời, người bệnh nên sử dụng thêm những giải pháp từ thảo dược giúp cải thiện tình trạng mề đay, mẩn ngứa, dị ứng da. Trong đó, sự kết hợp của bộ 3 Cao gan, cao Nhàu, L-Carnitine fumarate đang đem lại hiệu quả tốt nhất và trở thành sự lựa chọn của nhiều người nhờ tác động đến 3 cơ chế:

- Tăng cường khả năng giải độc của gan (cao Gan)

- Tăng cường khả năng giải độc của thận (cao Nhàu)

- Tăng cường sức đề kháng của cơ thể (L-Carnitine fumarate)

Nhờ đó, khi sử dụng đồng thời các giải pháp này sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng mề đay, dị ứng, mẩn ngứa trên da, đồng thời có hiệu quả ngăn ngừa tái phát, rất phù hợp với những trường hợp bị mẩn ngứa sau bão lũ.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn về tình trạng mề đay, dị ứng và mẩn ngứa sau bão lũ, bạn có thể bình luận bên dưới bài viết để chuyên gia hỗ trợ trực tiếp bạn nhé.

wp-9-4.png

Bình luận