Hướng về Ngày nhận thức về sức khỏe xoang thế giới 13/09

Theo Tổ chức Y tế thế giới, viêm xoang là bệnh lý có tỷ lệ ca mắc cao nhất trong các bệnh viêm đường hô hấp. Nhằm nâng cao nhận thức về nguyên nhân gây ra các bệnh mũi và xoang, cũng như các biện pháp phòng ngừa kịp thời và điều trị hiệu quả căn bệnh này, ngày 13 tháng 9 năm 2023 được lựa chọn là ngày Nhận thức về sức khỏe xoang thế giới.

Viêm xoang và Ngày Nhận thức về sức khỏe xoang thế giới 13/09/2023

Bệnh viêm xoang là là tình trạng viêm niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi. Đây là bệnh lý phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh. Căn nguyên của bệnh viêm xoang chủ yếu do virus, vi khuẩn, dẫn đến tình trạng phù nề, tăng tiết dịch nhầy và tắc nghẽn các xoang. Trường hợp bệnh diễn ra trong thời gian ngắn và khỏi bệnh dưới 4 tuần gọi là viêm xoang cấp tính. Nếu bệnh không được điều trị đúng cách, dẫn đến kéo dài dai dẳng, các triệu chứng diễn biến trên 3 tháng gọi là viêm xoang mạn tính.

Ngày Nhận thức về sức khỏe xoang thế giới 13/09/2023

Theo thống kê, viêm xoang chiếm đến 30-35% tổng số ca được chẩn đoán tại khoa tai mũi họng. Chính vì vậy, ngày 13/09/2023 được lựa chọn là ngày Nhận thức về sức khỏe xoang thế giới - nhằm nâng cao nhận thức về bệnh viêm xoang và cách chăm sóc sức khỏe hô hấp một cách toàn diện

Nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của viêm xoang giúp phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời

Viêm xoang nếu không được thăm khám và điều trị dứt điểm có thể tiến triển thành mạn tính hoặc gây ra những biến chứng ở các cơ quan khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Hưởng ứng ngày Nhận thức về sức khỏe xoang thế giới 13/09, chuyên gia cảnh báo những biến chứng viêm xoang nguy hiểm sau:

  • Biến chứng ở mắt: Biến chứng thường gặp là tình trạng viêm nhiễm lan rộng ra hốc mắt và các cấu trúc mô mềm của mắt. Một số biến chứng như viêm túi lệ, áp xe mí mắt, sưng viêm ổ mắt, viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu. Đáng lo ngại nhất là sự hình thành cục máu đông trong các mạch máu sau mắt, có thể gây suy giảm thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa.
  • Biến chứng ở não: Viêm nhiễm xoang có thể lan đến cấu trúc xương hoặc vào não, gây viêm màng não hoặc áp xe não. Khi viêm xoang ảnh hưởng đến não gây ra các triệu chứng như các dấu hiệu lú lẫn, buồn ngủ, đau đầu dữ dội, suy giảm thị lực hay thính giác, cứng cổ gáy, thậm chí có thể gây liệt nửa người.
  • Biến chứng ở tai: Khoang mũi được thông với tai nên lượng dịch mủ xoang sẽ chảy qua tai, gây viêm tai giữa. Tình trạng viêm tai giữa nghiêm trọng có thể dẫn đến thủng màng nhĩ hoặc nghe kém vĩnh viễn.
  • Biến chứng ở mạch máu: Huyết khối xoang hang là một biến chứng nguy hiểm của viêm xoang bướm hoặc xoang sàng. Huyết khối xoang hang không được điều trị kịp thời có thể gây tỷ lệ tử vong 30% hoặc để lại di chứng vĩnh viễn như liệt vận nhãn, mù, suy tuyến yên.

Biến chứng ở mắt của viêm xoang

Điều trị và phòng ngừa là mấu chốt đẩy lùi bệnh

Viêm xoang là bệnh lý dễ mắc phải, tuy nhiên nếu không có biện pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Giải pháp thảo dược giúp phòng ngừa biến chứng và hỗ trợ điều trị viêm xoang được nhiều chuyên gia khuyên dùng là sử dụng xịt mũi họng chứa hoạt chất Hinokitiol kết hợp với các thành phần thảo dược như xạ can, cát cánh, lược vàng, kim ngân hoa. Đây là bí quyết độc đáo cho người bị viêm xoang, giúp làm sạch mũi họng, tiêu diệt virus, vi khuẩn; Giúp dịu ngứa, giảm nhanh các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sưng viêm mũi họng; Tăng cường hệ miễn dịch hô hấp, phòng ngừa viêm xoang tái phát hiệu quả. Sử dụng sản phẩm hàng ngày giúp cải thiện triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang.

Ngày Nhận thức về sức khỏe xoang thế giới là một cơ hội để chúng ta nhận ra mức độ nguy hiểm và tầm quan trọng của việc phòng ngừa và điều trị kịp thời bệnh viêm xoang. Hãy điều trị đúng cách, kịp thời để phòng ngừa biến chứng viêm xoang bạn nhé!

 

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận