Di chứng tai biến liệt nửa người là một trong những hậu quả thường gặp sau cơn tai biến. Hơn 80% người bệnh mắc tai biến bị liệt nửa người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách hồi phục sau di chứng này qua bài viết sau đây.

Liệt nửa người sau tai biến là tình trạng giảm hoặc mất khả năng vận động ở một bên cơ thể. Phần chân tay thường đau tê, khó hoặc không thể cử động được. Sau tai biến, hơn 80% người bệnh bị ảnh hưởng khả năng vận động và chủ yếu là bị liệt nửa người. Người bệnh có thể bị tai biến liệt nửa phải hoặc liệt nửa người trái, tùy vào vị trí tổn thương.

Nguyên nhân gây liệt nửa người sau tai biến

Người bệnh bị liệt nửa người sau tai biến là do tắc nghẽn mạch máu não gây ra bởi cục máu đông, hoặc xuất huyết não làm ảnh hưởng đến các vùng chi phối chức năng vận động. Cụ thể, khi não bộ tổn thương bên trái thì người bệnh có khả năng bị liệt bên phải rất cao. Ngược lại, khi vị trí tổn thương nằm ở bán cầu não phải, người bệnh dễ bị liệt bên trái.

Việc điều trị và phục hồi là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi người bệnh và người chăm sóc cần kiên trì tới cùng.

Tai-bien-lam-ton-thuong-vung-dieu-khien-chuc-nang-van-dong-gay-liet-nua-nguoi.webp

Tai biến làm tổn thương vùng điều khiển chức năng vận động, gây liệt nửa người

Tai biến liệt nửa người ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh

Người bệnh tai biến nếu bị di chứng liệt nửa người thường gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Cụ thể:

Khó khăn khi vận động, di chuyển: Người bệnh thường mất định hướng, mất thăng bằng, đau mỏi cơ thể. Tay chân tê bì làm giảm cảm giác do đó việc cầm nắm đồ vật của người bệnh cũng trở nên khó khăn. Nếu người bệnh nằm liệt giường còn có thể bị lở loét, trật khớp vai, teo cơ, viêm đường tiết niệu… do không được vận động.

Khó khăn trong giao tiếp: Có đến 25-30% người liệt nửa người sau tai biến bị ảnh hưởng ngôn ngữ, giao tiếp khó khăn, hoặc có thể méo miệng. Ngoài ra, người bệnh còn gặp cả vấn đề về phát âm, diễn đạt và hiểu ý của người khác.

Tốn kém chi phí và thời gian: Khi bị tai biến mạch máu não liệt nửa người, hầu hết các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, tắm rửa, đi vệ sinh… đều phải phụ thuộc vào người khác. Việc điều trị thường lâu dài, ảnh hưởng ít nhiều đến kinh tế, tài chính của người bệnh cũng như gia đình họ.

Nguoi-benh-tai-bien-liet-nua-nguoi-gap-nhieu-kho-khan-khi-an-uong.webp

Người bệnh tai biến liệt nửa người gặp nhiều khó khăn khi ăn uống

Điều trị liệt nửa người sau tai biến giúp phục hồi nhanh

Để phục hồi chức năng vận động và thoát khỏi tình trạng liệt nửa người sau tai biến, người bệnh nên kết hợp nhiều biện pháp khác nhau:

Luyện tập vật lý trị liệu

Người bệnh cần được phục hồi chức năng càng sớm càng tốt, thời điểm tốt nhất là 3-6 tháng đầu. Người bệnh có thể điều trị tại bệnh viện hoặc trung tâm tập vật lý trị liệu để tiến hành phục hồi đúng cách cũng như có các thiết bị chuyên dụng hỗ trợ quá trình luyện tập. Người bệnh liệt nửa người nên thực hiện các bài tập từ 2 – 4 lần/ngày, với sự hướng dẫn từ các chuyên gia. Một số bài tập có thể áp dụng đó là xoay khớp, gấp duỗi chân tay…

Người bệnh có thể kết hợp thêm sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ như: Nẹp dưới gối, nẹp cổ tay, nạng, máy tập, ròng rọc phục hồi chức năng chuyên dụng dành riêng cho người bệnh.

Nguoi-benh-liet-nua-nguoi-sau-tai-bien-nen-tap-vat-ly-tri-lieu-cang-som-cang-tot.webp

Người bệnh liệt nửa người sau tai biến nên tập vật lý trị liệu càng sớm càng tốt

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Đối với người bị tai biến mạch máu não liệt nửa người, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải thiện bệnh. Người bệnh cần được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng: Chất béo, protein và carbohydrate. 

Người bệnh nên ăn thức ở dạng mềm, lỏng giúp dễ tiêu hóa và hấp thụ. Một số loại thực phẩm tốt cho người bị tai biến đó là cá, rau xanh, trái cây tươi... Bạn cũng nên hạn chế ăn muối, chất béo bão hòa và các chất kích thích gây hại cho sức khỏe như: rượu, bia, thuốc lá...

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Bên cạnh các biện pháp trên, người bệnh nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược với thành phần là nattokinase giúp phục hồi di chứng sau tai biến, đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn. Hiện nay tại Việt Nam có sản phẩm hỗ trợ chứa thành phần chính nattokinase có mặt trên thị trường đã gần 16 năm và được nghiên cứu tại viện Trung ương Quân đội 108, viện quân y 103 đều cho thấy hiệu quả giúp:

  • Hỗ trợ phục hồi các di chứng: Liệt, méo miệng, nói ngọng sau tai biến
  • Hỗ trợ phòng ngừa sự hình thành và lam tan cục máu đông - thủ phạm hàng đầu gây tai biến.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh sau tai biến nên dùng liên tục từ 3-6 tháng với liều từ 4-6 viên/ ngày.

San-pham-chua-nattokinase-duoc-nghien-cuu-lam-sang-giup-phuc-hoi-di-chung-sau-tai-bien.webp

Sản phẩm chứa nattokinase được nghiên cứu lâm sàng giúp phục hồi di chứng sau tai biến

Tai biến liệt nửa người là một di chứng nghiêm trọng. Để cải thiện tình trạng này bạn hãy kết hợp các biện pháp kể trên. Nếu bạn còn băn khoăn về đột quỵ, tai biến, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp sớm nhất.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Nguồn tham khảo

https://www.saebo.com/blog/treating-hemiplegia-hemiparesis-stroke/

https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fphys.2018.01021/full

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/stroke/new-hope-for-stroke-recovery

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận