Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu y tế, xảy ra khi động mạch vành cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn đột ngột. Điều này dẫn đến việc một phần cơ tim bị thiếu máu và chết đi gây ra những tổn thương vĩnh viễn thậm chí tử vong. Cùng tìm hiểu thêm về các dấu hiệu nhận biết nhồi máu cơ tim và cách phòng ngừa trong bài viết sau.

5 dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào và có thể đe dọa đến tính mạng. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo là vô cùng quan trọng để có thể can thiệp kịp thời và giảm thiểu biến chứng. Các biểu hiện nhồi máu cơ tim phổ biến bao gồm:

Đau thắt ngực như có vật đè nén

Dấu hiệu điển hình và phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim là đau ngực. Đặc điểm của cơn đau ngực trong nhồi máu cơ tim:

  • Cường độ: Thường rất đau, như bị bóp nghẹt, đè nặng ở vùng ngực.
  • Vị trí: Thường bắt đầu ở phía sau xương ức, có thể lan ra cánh tay trái, vai, cổ, hàm, lưng hoặc bụng. Đôi khi chỉ cảm thấy đau ở một bên hoặc lan rộng ra cả hai bên.
  • Tính chất: Cơn đau thường kéo dài hơn 20 phút và không giảm khi nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc giãn mạch. Cảm giác như bị bóp nghẹt, thắt chặt, nặng nề ở ngực. Có thể kèm theo cảm giác khó chịu, bức bối.
  • Yếu tố khởi phát: Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ tăng dần. Có thể xuất hiện khi gắng sức, nghỉ ngơi, hoặc thậm chí khi đang ngủ.
  • Yếu tố làm tăng đau: Ho, hắt hơi, căng cơ.

Đau thắt ngực là triệu chứng điển hình nhất của nhồi máu cơ tim.webp

Đau thắt ngực là triệu chứng điển hình nhất của nhồi máu cơ tim

Tuy nhiên, đau ngực có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau ở mỗi người, và không phải ai cũng có cùng một kiểu đau. Cơn đau có thể khác nhau về cường độ, vị trí và mức độ lan tỏa tùy thuộc vào bệnh trạng của mỗi người. Cụ thể:

  • Vị trí động mạch bị tắc nghẽn: Động mạch bị tắc ở vị trí nào sẽ ảnh hưởng đến vùng cơ tim bị thiếu máu và do đó gây ra cảm giác đau ở các vị trí khác nhau.
  • Kích thước của cục máu đông: Cục máu đông càng lớn, vùng cơ tim bị thiếu máu càng rộng và cơn đau càng dữ dội.
  • Các bệnh lý kèm theo: Các bệnh lý khác như viêm màng ngoài tim, viêm phổi, loãng xương... có thể làm tăng cường cảm giác đau hoặc gây ra các triệu chứng tương tự.
  • Ngưỡng cảm nhận đau: Mỗi người có ngưỡng cảm nhận đau khác nhau.

Với người cao tuổi và người bệnh tiểu đường có thể không cảm nhận được cơn đau ngực điển hình mà thay vào đó là cảm giác khó chịu ở vùng ngực hoặc bụng. 

Khó thở, thở mệt, nặng ngực

Bên cạnh cơn đau ngực thì khó thở là một trong những dấu hiệu cảnh báo quan trọng của nhồi máu cơ tim. Khó thở xảy ra ở bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp thực ra là hệ quả của hội chứng suy tim mạn/cấp, là triệu chứng cho thấy bệnh đã ở giai đoạn rất nặng. Khi cơ tim bị tổn thương do thiếu máu, khả năng bơm máu của tim giảm sút và sẽ dẫn tới suy tim. Nếu không cấp cứu kịp thời, cơ tim bị hoại tử có thể gây vỡ tim và tử vong.

Cảm thấy mệt mỏi bất thường, đổ mồ hôi lạnh

Các động mạch vành bị tắc nghẽn cục bộ trong nhồi máu cơ tim gây thiếu máu cung cấp cho cơ tim, làm giảm lưu lượng máu tim có thể bơm đi gây mệt mỏi và yếu nhược cơ.
Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp thường bị mệt đột ngột dữ dội, có thể kèm theo triệu chứng vã mồ hôi lạnh, ngất xỉu. Vã mồ hôi lạnh chính là phản ứng phòng vệ của hệ thần kinh giao cảm khi cơ thể rơi vào tình huống nguy hiểm. Nó làm tăng tiết hormon adrenaline và noradrenaline gây tăng tiết tuyến mồ hôi, khiến cơ thể càng bị mệt mỏi nhiều hơn. 

Mệt mỏi, vã mồ hôi thậm chí ngất xỉu là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim.webp

Mệt mỏi, vã mồ hôi thậm chí ngất xỉu là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim

Hoa mắt, chóng mặt, mờ mắt

Cơn đau ngực do nhồi máu cơ tim có thể gây phản ứng shock, khiến huyết áp tụt đột ngột, kèm tình trạng thiếu máu não do tim bị suy yếu gây rối loạn thăng bằng. Khi này người bệnh sẽ có các triệu chứng hoa mắt, mờ mắt, thậm chí chóng mặt và choáng ngã dẫn tới đa chấn thương và khiến nhồi máu cơ tim càng trở nên nguy hiểm hơn.

Đau mỏi khó chịu vùng lưng, bụng, buồn nôn

Bên cạnh cơn đau thắt ngực điển hình, người bệnh cũng thường cảm nhận có cơn đau từ ngực trái, đau lan lên cổ, vai, cánh tay trái, đau lan xuống tận ngón tay. Cơn đau có thể lan ra cả sau lưng và có thể kèm theo buồn nôn, nôn mửa do sự tăng áp lực máu trong mạch máu bụng kích thích dạ dày và ruột khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra. 
Ngoài 5 dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim kể trên, người bệnh còn có thể gặp các dấu hiệu như tim đập nhanh, mất nhận thức, hồi hộp, lo lắng bất thường hay thậm chí là ngất xỉu.
Nếu bạn hoặc người thân gặp phải các triệu chứng khó thở kèm theo đau ngực, đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt, hãy gọi ngay cho cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Mỗi giây trôi qua đều quý giá, việc can thiệp kịp thời có thể cứu sống bệnh nhân.

Các dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim (1).webp

Tổng hợp các dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Thời gian vàng trong cấp cứu nhồi máu cơ tim

Thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc cấp cứu nhồi máu cơ tim. Cứ mỗi phút trôi qua, một phần cơ tim bị tổn thương không thể phục hồi. Vì vậy, việc can thiệp y tế càng sớm càng tốt là chìa khóa để cứu sống bệnh nhân và giảm thiểu biến chứng.
Thời gian vàng, thời gian lý tưởng để can thiệp cấp cứu, thường là trong vòng 1-2 giờ đầu sau khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Nếu cấp cứu sau từ  2-6 giờ sau khi khởi phát triệu chứng, lúc này, một phần cơ tim đã bị tổn thương, việc cứu chữa sẽ khó khăn hơn. Từ 6-12 giờ sau khi khởi phát triệu chứng, phần lớn cơ tim bị tổn thương đã chết, việc can thiệp chủ yếu nhằm hạn chế biến chứng. Vì thế càng can thiệp sớm bao gồm tái thông mạch máu, hồi sức tim phổi, điều trị hỗ trợ, cơ hội cứu sống và giảm thiểu biến chứng càng cao. 

Cấp cứu càng sớm, cơ hội cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim càng cao.webp

Cấp cứu càng sớm, cơ hội cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim càng cao

Cách phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong hoặc tổn thương, tàn tật vĩnh viễn nên việc phòng ngừa sớm là điều vô cùng cần thiết. Chuyên gia khuyến cáo mọi người nên duy trì lối sống khoa học như ăn nhạt, ăn ít đồ ăn dầu mỡ, tăng cường rau xanh; tập thể dục đều đặn ít nhất mỗi ngày 30 phút; giữ tinh thần lạc quan, thoải mái; uống thuốc điều trị nếu có chỉ định, đi khám sức khỏe định kỳ và nên dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ tái tưới máu cơ tim, hỗ trợ phòng ngừa nhồi máu cơ tim do bệnh mạch vành hiệu quả. 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ cho người bệnh mạch vành nổi bật hiện nay có thể kể đến sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất Thông Dahurian

Chiết xuất từ thông Dahurian là giải pháp tối ưu cho người bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim.webp

Sản phẩm chứa chiết xuất Thông Dahirian giúp cải thiện bệnh mạch vành

Chiết xuất thông Dahurian có chứa hoạt chất chính là Dihydroquercetin (Taxifolin). Các nhà khoa học của Viện hàn lâm khoa học Nga đã nghiên cứu và phát hiện hoạt chất này có nhiều đặc tính có lợi cho người bệnh mạch vành như:
Có khả năng chống oxy hóa cao giúp ức chế quá trình xơ vữa động mạch, giảm cholesterol máu, giảm mức độ tắc hẹp mạch vành
Giúp giãn mạch, tăng lưu thông máu, giúp phục hồi và cải thiện tuần hoàn vi mạch vành.
Từ đó chiết xuất thông Dahurian giúp cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim hiệu quả hơn, giúp giảm đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi cho người bệnh mạch vành, hỗ trợ phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả.
Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ cải thiện bệnh mạch vành hiệu quả hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

ITK PL.png

Bình luận