Sau cơn đột quỵ, tai biến, bên cạnh việc phục hồi các di chứng, người bệnh cần lên kế hoạch phòng ngừa đột quỵ tái phát. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về cách phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả. 

Nguy cơ tái phát đột quỵ não là bao nhiêu?

Ngay cả sau khi sống sót sau một cơn đột quỵ, bạn vẫn chưa thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, vì bạn vẫn có nguy cơ cao bị một cơn đột quỵ khác, hay gọi là tái đột quỵ. Trên thực tế, trong số 795.000 người Mỹ sẽ bị đột quỵ lần đầu trong năm nay, 23% sẽ bị đột quỵ lần thứ hai.

Nghiên cứu, cho thấy tỷ lệ tái phát đột quỵ dao động từ 10% đến 20% trong vòng 5 năm sau khi đã trải qua đột quỵ đầu tiên. Tỷ lệ tái phát còn được phân theo các dạng:

  • Đột quỵ do thiếu máu não cục bộ không gây tử vong: Tỷ lệ tái phát cho loại này thường là từ 5 - 10% trong vòng 5 năm đầu.
  • Đột quỵ không do thiếu máu não cục bộ: Tỷ lệ tái phát cho loại này cao hơn, thường từ 20 - 40% trong 5 năm đầu.

Đột quỵ não có thể bị tái phát bởi nhiều yếu tố chi phối bao gồm: huyết áp cao không kiểm soát, tiểu đường, cholesterol cao, hút thuốc lá, tiền sử đột quỵ, bệnh tim và mạch máu, và tuổi cao.

Đột quỵ não có thể tái phát lần 2, lần 3 và hậu quả còn nghiêm trọng hơn lần đầu

Đột quỵ não có thể tái phát lần 2, lần 3 và hậu quả còn nghiêm trọng hơn lần đầu

Cần làm gì để ngăn ngừa tái phát đột quỵ?

Để ngăn chặn cơn đột quỵ thứ 2, thứ có thể xảy ra, bạn hãy áp dụng các cách sau đây: 

  • Thay đổi lối sống là một yếu tố quan trọng trong dự phòng tái phát đột quỵ. Một lối sống lành mạnh cần được đảm bảo bởi chế độ ăn uống khoa học, giảm muối bớt đường ít chất béo; tăng cường hoạt động thể chất đều đặn; kiểm soát cân nặng và huyết áp; hạn chế những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống bia rượu, nói
  • Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính gây ra tai biến. Để phòng ngừa tái phát, cần kiểm soát áp lực máu thông qua việc duy trì mức áp lực máu hợp lý. Điều này có thể được đạt được bằng cách tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn. Đặc biệt bạn không nên tự ý ngừng thuốc hoặc đổi thuốc huyết áp khi không có sự đồng ý của thầy thuốc.

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra các yếu tố nguy cơ có thể khiến đột quỵ tái phát

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra các yếu tố nguy cơ có thể khiến đột quỵ tái phát

  • Kiểm soát các bệnh nền khác như tiểu đường, mỡ máu, bệnh tim mạch (rung nhĩ, mạch vành, nhồi máu cơ tim…). Thống kê cho thấy nguy cơ tái phát đột quỵ ở những đối tượng này thường cao hơn so với người không có bệnh nền. Do đó để kiểm soát các yếu tố nguy cơ này ngoài việc uống đủ thuốc thì người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ, như mức đường huyết và cholesterol, để giảm nguy cơ tái phát tai biến.
  • Sau khi trải qua tai biến, giúp người bệnh ổn định tâm lý là rất quan trọng. Sau tai biến người bệnh thường có cảm giác lo lắng, trầm cảm và stress. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và tăng nguy cơ tái phát tai biến. Lúc này người thân nên thường xuyên bên cạnh trò chuyện, động viên người bệnh. Nên cho người bệnh tham gia các câu lạc bộ cho người đột quỵ hoặc các trung tâm phục hồi chức năng, để họ có thêm nghị lực để hoàn thành.
  • Kiểm tra định kỳ và theo dõi sức khỏe thường xuyên là cực kỳ quan trọng trong việc phòng ngừa tái phát tai biến. Điều này đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi nào trong sức khỏe của bạn có thể được phát hiện sớm và điều chỉnh để ngăn chặn tái phát đột quỵ, tai biến. Hãy tuân thủ lịch hẹn với bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra huyết áp, mức đường huyết, cholesterol và các chỉ số sức khỏe quan trọng khác.
  • Dùng sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase: Bên cạnh các phương pháp trên, để phòng ngừa tai biến, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên dùng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai…

Sản phẩm giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông - nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Từ đó giúp tăng cường lưu thông máu lên não và các cơ quan bị liệt khác, giúp phục hồi các di chứng sau tai biến, kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, từ đó ngăn ngừa được tái phát tai biến. Các nghiên cứu đều cho thấy sản phẩm giúp người bệnh sau tai biến cải thiện được chức năng vận động, ý thức, ngôn ngữ và phòng ngừa tái phát bệnh hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp phòng ngừa tái phát đột quỵ

Sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp phòng ngừa tái phát đột quỵ

Đột quỵ lần 2, lần 3… sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn lần đầu, nguy cơ tử vong cũng cao hơn. Do đó bên cạnh việc phục hồi các di chứng thì người bệnh cũng cần thực hiện các biện pháp đã được hướng dẫn trong bài viết này để chống tái phát đột quỵ hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về căn bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não, hãy để lại comment tại phần bình luận để được chuyên gia giải đáp kịp thời.

 

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận