Ngày Vi chất dinh dưỡng được tổ chức vào ngày 1 và 2 tháng 6 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Đây là dịp để Viện dinh dưỡng Quốc gia đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân thực hành các biện pháp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng hiệu quả.

Ý nghĩa của Ngày Vi chất dinh dưỡng

Ngày vi chất dinh dưỡng mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe và các hoạt động xã hội. Cụ thể:

- Nâng cao nhận thức cộng đồng: Giúp mọi người hiểu rõ hơn về vai trò thiết yếu của vi chất dinh dưỡng đối với sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển của trẻ em.

- Tăng cường hành động: Khuyến khích các cá nhân, gia đình và cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng hiệu quả, như bổ sung vi chất dinh dưỡng qua chế độ ăn uống, sử dụng viên uống bổ sung khi cần thiết, và tham gia các chương trình y tế dự phòng quốc gia.

- Thúc đẩy hợp tác: Tạo điều kiện cho sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và người dân trong công tác phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.

- Chung tay đẩy lùi thiếu hụt vi chất: Góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là trẻ em, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện ở trẻ em.webp

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện ở trẻ em 

Vai trò của vi chất dinh dưỡng đối với sức khỏe con người, trẻ em

Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết đối với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người, có vai trò thiết yếu đối với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ: 

- Tăng cường hệ miễn dịch: Giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

- Thúc đẩy phát triển thể chất và trí tuệ: Đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của trẻ em.

- Cải thiện thị lực: Giúp mắt sáng khỏe và phòng chống các bệnh về mắt.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh về máu.

- Ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh: Giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ.

Hậu quả khi bị thiếu vi chất dinh dưỡng là gì? 

Tùy vào loại vi chất dinh dưỡng mà cơ thể bị thiếu hụt mà cơ thể sẽ chịu những tác động khác nhau. Phổ biến nhất gồm:

- Thiếu vitamin A: Dễ mắc bệnh về mắt, răng mọc chậm, trẻ chậm lớn, hay ốm vặt, đề kháng kém,...

- Thiếu vitamin D và canxi: Còi xương, chậm mọc răng, loãng xương, chân vòng kiềng,...

- Thiếu sắt gây thiếu máu, mắc bệnh đường hô hấp, nhiễm khuẩn,...

- Thiếu i - ốt: Bướu cổ, chậm phát triển, thiểu năng,...

- Thiếu kẽm: Thấp còi, suy dinh dưỡng, vết thương lâu lành, hay ốm vặt,...

- Thiếu Omega-3, 6, 9: Gặp các vấn đề về thị lực và thần kinh.

- Thiếu vitamin C: Giảm đề kháng, hay bị chảy máu chân răng, mệt mỏi,...

- Thiếu vitamin B1, B2: Lười ăn, sưng phù, tiêu hóa kém,...

Cần làm gì để phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng 

Mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng có thể chung tay đẩy lùi thiếu hụt vi chất dinh dưỡng bằng những hành động thiết thực sau:

- Bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng qua chế độ ăn uống: Ăn đa dạng các thực phẩm, ưu tiên thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, thịt, cá, trứng, sữa,...

- Đặc biệt đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú: Tham gia các chương trình y tế dự phòng quốc gia: Cho trẻ em uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, phụ nữ mang thai uống viên sắt và axit folic, sử dụng muối i-ốt,...

- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. Sự kết hợp của vi chất dinh dưỡng, lợi khuẩn, chất xơ hòa tan và các thảo dược như bạch truật, hoài sơn, sơn tra sẽ giúp tăng cường tiêu hóa, ăn ngon và giảm các biểu hiện do loạn khuẩn đường ruột. Người bị rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột hoặc dùng kháng sinh kéo dài với các biểu hiện: Đau bụng, khó tiêu, táo bón, phân sống. Trẻ kém ăn, suy dinh dưỡng, kém hấp thu. 

Bổ sung vi chất dinh dưỡng kết hợp lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp trẻ phát triển tốt.webp

Bổ sung vi chất dinh dưỡng kết hợp lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện 

Ngày vi chất dinh dưỡng Quốc gia 1-2/6 là cơ hội để giúp cha mẹ hiểu rõ tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng. Từ đó giúp cha mẹ có biện pháp bổ sung kịp thời, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. Hãy chung tay hành động vì một cộng đồng khỏe mạnh, đẩy lùi thiếu hụt vi chất dinh dưỡng! 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới để được chúng tôi giải đáp sớm nhất nhé!

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận