Viêm đại tràng là một trong những bệnh về tiêu hóa phổ biến hiện nay. Việc nắm rõ các loại thuốc điều trị viêm đại tràng và chức năng của chúng có thể giúp người bệnh chủ động hơn trong việc kiểm soát căn bệnh này. Vậy viêm đại tràng uống thuốc gì tốt? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Những điều cần biết về bệnh lý viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng viêm trong niêm mạc đại tràng. Bệnh có thể xảy ra do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm, thiếu máu hoặc tổn thương đại tràng miễn dịch không rõ nguyên nhân.

Bệnh viêm đại tràng biểu hiện qua 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Ở giai đoạn cấp, người bệnh có thể bị mất nước và điện giải nhanh chóng, nặng hơn là trụy tim mạch nếu không được điều trị kịp thời. Ngược lại viêm đại tràng mãn tính lại kéo dài dai dẳng, gây nhiều triệu chứng khó chịu (đau bụng, tiêu chảy, đại tiện ra chất nhầy, mủ, lẫn máu…) làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ở giai đoạn nặng, bệnh còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, ung thư đại tràng. Chính vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị sớm viêm đại tràng là điều vô cùng cần thiết. 

Việc chẩn đoán và điều trị sớm viêm đại tràng là điều vô cùng cần thiết

Viêm đại tràng uống thuốc gì tốt?

Đối với những người bị viêm đại tràng, việc tìm ra phương pháp điều trị để kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống là vô cùng quan trọng. Mặc dù hiện nay chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm bệnh viêm đại tràng, nhưng có rất nhiều loại thuốc có thể giúp người bệnh giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Nếu bạn cũng đang phân vân viêm đại tràng uống thuốc gì thì đây sẽ là danh sách 5 loại thuốc điều trị viêm đại tràng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo sử dụng.

Thuốc chống viêm

Đây là loại thuốc đầu tay cho bệnh viêm đại tràng. Các loại thuốc chống viêm thường được sử dụng bao gồm:

  • Acid 5-aminosalicylic (5-ASA): Ví dụ như sulfasalazine, balsalazide, mesalamine, olsalazine. Nhóm thuốc này giúp giảm nhanh tình trạng viêm, từ đó cải thiện các triệu chứng của viêm đại tràng. Tuy nhiên thuốc có nhiều tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ợ chua và đau đầu nên cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Corticosteroid: Với các trường hợp viêm loét đại tràng từ trung bình đến nặng, các bác sĩ có thể kê corticosteroid như prednisolon, dexamethason, betamethason… Tuy nhiên các thuốc này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn để tránh tác dụng phụ.

Thuốc giảm đau và giảm co thắt đại tràng

Trong các đợt bùng phát viêm đại tràng, người bệnh có thể bị đau bụng và co thắt. Để chống lại những khó chịu này, các bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc như No-spa, spasfon hoặc duspatalin. Những loại thuốc này giúp giảm đau, giảm tình trạng co thắt đại tràng và giúp giảm đầy hơi, rối loạn tiêu hóa.

Khi bị đau bụng, người bệnh viêm đại tràng có thể sử dụng thuốc giảm đau No-spa

Thuốc chống tiêu chảy

Trong trường hợp viêm đại tràng gây tiêu chảy, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc làm chậm nhu động ruột và tạo màng bảo vệ niêm mạc để giảm triệu chứng này. Loperamid, Diarsed, Smecta, Actapulgite và Imodium là các loại thuốc chống tiêu chảy thường được sử dụng.

Thuốc điều trị đầy hơi và chướng bụng

Để giải quyết các triệu chứng chướng bụng và đầy hơi, bạn có thể sẽ cần dùng thêm 1 số loại thuốc có thành phần từ than hoạt tính như Carbophos, Debridat, Duspatalin, Sorbitol và Motilium-M.

Thuốc giảm táo bón

Ngoài gây tiêu chảy, viêm đại tràng cũng có thể gây táo bón. Khi này, các bác sĩ sẽ có thể kê đơn cho bạn 1 số loại thuốc làm mềm phân và thúc đẩy nhu động ruột bao gồm Laxan, Normacol, Forlax và Macrogol. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chủ động duy trì chế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, kết hợp với các thực phẩm nhuận tràng như khoai lang, mồng tơi, xạ đen để giảm tình trạng này tốt hơn.

Forlax là 1 trong những thuốc táo bón thường được kê đơn cho người viêm đại tràng

Ngoài các thuốc chữa viêm đại tràng kể trên, bác sĩ có thể kê đơn thêm cho bạn 1 số thuốc khác ví dụ như:

  • Thuốc kháng sinh: Các loại kháng sinh được kê đơn phổ biến nhất là ciprofloxacin và metronidazole. Kháng sinh phổ rộng rất quan trọng trong điều trị các biểu hiện thứ phát của bệnh như rò quanh hậu môn và áp xe.
  • Thuốc bổ sung sắt: Những người bị viêm đại tràng có thể bị thiếu máu do mất máu mạn tính. Thuốc bổ sung sắt như polypeptide sắt heme đường uống có thể cải thiện tình trạng này.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm đại tràng

Thuốc điều trị viêm đại tràng Tây y là một lựa chọn hữu hiệu để kiểm soát các triệu chứng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần tuân thủ các lưu ý quan trọng sau đây:

Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Hiện nay việc tự dùng thuốc vẫn còn phổ biến, dẫn đến tình trạng kháng thuốc và dị ứng thuốc nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể thấy mình không có lựa chọn điều trị phù hợp do sử dụng sai. Để bảo vệ sức khỏe và kiểm soát bệnh viêm đại tràng hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định và khuyến cáo của bác sĩ.

Việc tuân thủ ở đây không chỉ là về loại thuốc mà còn là liều dùng và thời gian dùng. Ví dụ 1 đợt điều trị kháng sinh thường phải kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày, thậm chí dài hơn nếu tình trạng viêm nghiêm trọng. Trong thời gian này, bạn cần uống thuốc đúng chỉ định, không ngừng thuốc hoặc giảm liều đột ngột, ngay cả khi các triệu chứng được cải thiện. 

Tránh sử dụng đơn thuốc cũ hoặc của người khác

Một thói quen phổ biến nhưng nguy hiểm là sử dụng đơn thuốc cũ hoặc dựa vào đơn thuốc của người khác để mua thuốc. Điều này có thể dẫn đến điều trị không chính xác và các biến chứng sức khỏe tiềm ẩn. Do đó bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Viêm đại tràng uống thuốc gì? Lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm đại tràng 7

Uống đúng loại thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc sẽ giúp kiểm soát và cải thiện bệnh

Không quên các biện pháp hỗ trợ khác

Điều trị viêm đại tràng muốn hiệu quả và an toàn cần có sự kết hợp đồng bộ của nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó kiềng 3 chân là thuốc Tây - Lối sống - Thảo dược & lợi khuẩn. Nếu phối hợp tốt, người bệnh có thể tiến tới việc không phải phụ thuộc vào thuốc Tây.

Về lối sống: Người bị viêm đại tràng cần cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, không làm việc quá sức, giữ tâm trạng thoải mái, tránh thức khuya và thực hiện các bài tập thể dục phù hợp. Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ, ăn mềm, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng và giàu vitamin. Không ăn sống, lạnh, nhiều dầu mỡ, sữa và các sản phẩm từ sữa hoặc thực phẩm giàu chất xơ. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý vệ sinh thực phẩm, ngừng hút thuốc và uống rượu.

Về thảo dược và lợi khuẩn: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có 1 số loại thảo dược và lợi khuẩn có thể cải thiện viêm đại tràng hiệu quả, điển hình như:

  • Sử quân tử: Hạt của Sử quân tử có chứa axit quisqualic, alkaloid pyridin và kali quisqualata có khả năng tiêu diệt giun sán. Bên cạnh đó, Sử quân tử còn chứa các hoạt chất sinh học hỗ trợ chữa lành vết thương, chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, điều hòa miễn dịch. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, thảo dược này giúp giảm đau bụng, kháng vi rút, kháng nấm, sát trùng, chống tiêu chảy hiệu quả.
  • Bạch truật: Thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch, giảm căng thẳng. Ngoài ra, Bạch truật còn được sử dụng để tăng sự thèm ăn, làm giảm nhẹ các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy do hội chứng ruột kích thích gây ra.
  • Hoàng cầm: Hoàng cầm có chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng chống viêm, chống ung thư đại tràng, kháng vi-rút, kháng khuẩn và chống oxy hóa, có hiệu quả tốt trong việc cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng.
  • Mộc hương: Các hoạt chất lacton và dihydrocostunolid trong Mộc hương có khả năng ức chế sự co thắt hồi tràng, giúp điều hòa nhu động ruột, chống loét, chống viêm. Tại Trung Quốc, thảo dược này còn được dùng để giúp cải thiện đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, chán ăn do viêm đại tràng mãn tính, rối loạn tiêu hóa kéo dài.
  • Lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus: Vách tế bào của chủng lợi khuẩn này có độ bền cao, dễ dàng đi qua dạ dày và có khả năng kích thích hệ miễn dịch tại chỗ và toàn thân, cả miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể tốt hơn so với lợi khuẩn sống. Ngoài ra, thành phần này còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa tiêu chảy.

Hiện nay đã có viên uống kết hợp các thành phần này, người bệnh viêm đại tràng có thể tham khảo sử dụng để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng tốt hơn.

Tóm lại, viêm đại tràng uống thuốc gì thì hiện nay có nhiều thuốc được bác sĩ kê đơn tùy theo từng trường hợp cụ thể. Do đó, người bệnh cần tuân theo những lưu ý cần thiết khi sử dụng thuốc Tây y chữa viêm đại tràng để nâng cao hiệu quả điều trị. Khi có các triệu chứng bất thường về tiêu hóa, việc thăm khám tại cơ sở y tế uy tín là rất quan trọng để chẩn đoán kịp thời và điều trị hiệu quả.

Thông tin thêm cho bạn

Với thành phần là Sử quân tử, Bạch truật, Hoàng cầm, Mộc hương kết hợp ImmunebioV (vách tế bào lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus), TPBVSK Đại tràng Á Âu hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giúp cải thiện các biểu hiện rối loạn tiêu hóa do đại tràng bị tổn thương hoặc kích thích. Sản phẩm thích hợp cho người bị rối loạn tiêu hóa do viêm đường ruột cấp và mạn tính, đại tràng co thắt với biểu hiện đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón, phân sống. 

Có Đại Tràng Á Âu - Tiêu hóa khỏe, đại tràng êm. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dai-trang-a-au-tieu-hoa-khoe-dai-trang-em

 

Dược sĩ Ánh Ngọc

Bình luận