Ngày 02/10 hàng năm được chọn là Ngày dạ dày thế giới để giúp cộng đồng hành động sớm phòng ngừa các bệnh dạ dày. Bạn hãy hiểu về lịch sử ngày này và thực hiện các cách sau để có dạ dày khỏe mạnh nhé!

Tỷ lệ mắc bệnh dạ dày trên thế giới nói chung và ở Việt Nam tương đối cao, đặc biệt là các bệnh liên quan đến viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày - thực quản và nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) - thủ phạm chính gây viêm loét dạ dày. Tuy nhiên vấn đề bảo vệ và nâng cao sức khỏe dạ dày với các bệnh lý liên quan lại chưa được nâng cao, cho nên Ngày dạ dày thế giới ra đời với mục đích giúp cộng đồng hành động sớm để phòng ngừa các bệnh dạ dày.

Lịch sử ngày dạ dày thế giới

Vào ngày 2 tháng 10 năm 1982, những người đoạt giải Nobel y học Marshall và Warren đã phát hiện ra vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori, HP). Đây cũng chính là thủ phạm gây ra tình trạng viêm niêm mạc dạ dày, loét dạ dày và có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Ngày dạ dày thế giới 2/10 được khởi xướng ban đầu bởi Nhóm Sáng kiến ​​sức khỏe dạ dày có thành viên là các chuyên gia tiêu hóa nổi tiếng đến từ 80 quốc gia trên toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ cho các bác sĩ tiêu hóa và người dân trên toàn thế giới nhằm mục đích nâng cao nhận thức về gánh nặng toàn cầu của các bệnh dạ dày và nhu cầu nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này cũng như cải thiện các chiến lược phòng ngừa và điều trị. Ngày dạ dày thế giới đầu tiên được tổ chức tại Đài Bắc vào năm 2018 với các hoạt động giáo dục công chúng rất thành công. 

Ngay-da-day-the-gioi-2-10.webp

Ngày 2 tháng 10 hàng năm được chọn là Ngày dạ dày thế giới

Các bệnh lý dạ dày nguy hiểm và biến chứng của nó

Các bệnh về dạ dày có mức độ phổ biến và mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ các triệu chứng khó tiêu (khó tiêu) trong thời gian ngắn phổ biến đến các rối loạn mãn tính nghiêm trọng và có hại hơn. Chúng bao gồm nhiều loại rối loạn chức năng lan rộng như hội chứng ruột kích thích (IBS), có thể tàn phá và thay đổi cuộc sống của người mắc bệnh. Các bệnh về dạ dày cũng ảnh hưởng đến toàn xã hội, gây áp lực đáng kể lên hệ thống chăm sóc sức khỏe đang quá tải. Các bệnh lý dạ dày có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam có thể kể đến như:

  1. Viêm loét dạ dày tá tràng: Chiếm khoảng 10-15% dân số. Đây là một trong những bệnh lý tiêu hóa phổ biến, đặc biệt là do căng thẳng, chế độ ăn uống không hợp lý và việc sử dụng các loại thuốc chống viêm giảm đau (NSAIDs) không kiểm soát.
  2. Trào ngược dạ dày-thực quản (GERD): Khoảng 7-10% dân số mắc bệnh này, bệnh có xu hướng ngày càng tăng do thói quen ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động.
  3. Nhiễm vi khuẩn HP: Tỷ lệ nhiễm HP tại Việt Nam dao động từ 60-70%, một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày và có nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày nếu không được điều trị kịp thời.

Theo nghiên cứu được trình bày tại Tuần lễ tiêu hóa của Hiệp hội tiêu hóa châu Âu (UEG) 2017, việc điều trị nhiễm vi khuẩn H. pylori có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư dạ dày. Nghiên cứu dựa trên dân số, bao gồm hơn 63.000 người đã được điều trị bằng kháng sinh để điều trị nhiễm H. pylori cho thấy nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở những người từ 60 tuổi trở lên giảm 22% so với dân số nói chung. Một thách thức quan trọng khác là các bác sĩ cần chẩn đoán sớm ung thư dạ dày và tổn thương tiền ung thư, trước khi phát triển ung thư dạ dày. Vì vậy, việc quản lý và giám sát lâm sàng đúng cách, khám sức khỏe định kỳ có thể làm giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư dạ dày. Rất nhiều nỗ lực hiện đang được thực hiện để phát triển các phương pháp tiếp cận không xâm lấn tốt nhất, giúp phát hiện và theo dõi những bệnh nhân mắc viêm loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP, trào ngược dạ dày.

Hecolibacter pylori gay viem loet da day.webp

Vi khuẩn HP là thủ phạm chính gây viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày

Các biện pháp giúp dạ dày khỏe mạnh, phòng tránh viêm loét

Để giữ cho dạ dày khỏe mạnh, nâng cao sức khỏe dạ dày, phòng tránh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách

  • Ăn đúng giờ: Hạn chế việc bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng giờ, điều này giúp dạ dày duy trì hoạt động tiêu hóa ổn định.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Giúp thức ăn dễ tiêu hóa, giảm gánh nặng cho dạ dày.
  • Tránh thực phẩm gây kích thích: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm cay, chua, chiên rán, đồ uống có cồn, cà phê, và nước có gas, vì chúng có thể gây kích ứng dạ dày.
  • Uống đủ nước: Bởi vì nước giúp làm dịu và bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho dạ dày: Bạn hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây (chuối, táo), thực phẩm giàu chất xơ, sữa chua, và các loại hạt để hỗ trợ tiêu hóa và cân bằng vi khuẩn đường ruột.

Có thói quen sinh hoạt hợp lý

  • Giữ tinh thần thoải mái: Căng thẳng có thể làm tăng tiết axit dạ dày, gây viêm loét. Hãy thư giãn, tập yoga hoặc thiền để giảm stress.
  • Tránh hút thuốc: Thuốc lá kích thích sản xuất axit dạ dày và làm suy yếu lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Không nằm ngay sau khi ăn: Nằm sau bữa ăn dễ gây trào ngược axit dạ dày. Bạn nên chờ ít nhất 2-3 giờ trước khi nằm.
  • Duy trì cân nặng ổn định: Do thừa cân, béo phì có thể gây áp lực lên dạ dày, dễ dẫn đến trào ngược acid và viêm loét

Dùng thuốc một cách hợp lý

  • Tránh lạm dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Các loại thuốc như aspirin, ibuprofen có thể gây viêm loét dạ dày. Nếu cần sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để giảm thiểu tác hại.
  • Dùng kháng sinh đúng cách: Nếu bị nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP), cần tuân thủ liệu trình điều trị để loại bỏ vi khuẩn hoàn toàn.

Kiểm soát nhiễm khuẩn Helicobacter pylori: Nhiễm vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày. Bạn hãy kiểm tra và điều trị sớm nếu có dấu hiệu nhiễm vi khuẩn HP.

Dùng giải pháp thảo dược: Theo kinh nghiệm dân gian và nhiều nghiên cứu trên thế giới thì các thảo dược vừa có chứa kháng sinh thực vật, vừa có các hoạt chất giúp trung hòa acid dạ dày, ức chế tiết acid dịch vị như hạt bưởi, chè dây, dạ cẩm tím, nghệ sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng viêm loét, trào ngược dạ dày hiệu quả. Đặc biệt, khi các thảo dược này được chiết xuất bằng công nghệ lượng tử, kết hợp thêm glycine, kẽm, magie và bào chế dưới dạng viên uống tiện dụng sẽ làm tăng hiệu quả điều trị cũng như phòng ngừa các bệnh lý dạ dày cho người có nguy cơ cao. 

Thao-duoc-chua-viem-loet-da-day.webp

Bạn có thể chọn các sản phẩm thảo dược để phòng ngừa và cải thiện viêm loét dạ dày

Sản phẩm phù hợp cho những người đang bị ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị, nôn, buồn nôn do viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, nhiễm vi khuẩn HP và những người có nguy cơ cao như người hay căng thẳng stress, dùng rượu bia, người béo phì, có tiền sử gia đình bị viêm loét, ung thư dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP. Nếu bạn đang bị hoặc thuộc đối tượng có nguy cơ, bạn có thể tìm mua sản phẩm để sử dụng.

Thăm khám sức khỏe định kỳ: Bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề về dạ dày và đường tiêu hóa, đặc biệt nếu có triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, ợ nóng kéo dài.

Dạ dày được coi là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể, vì vậy khi có dạ dày khỏe mạnh bạn sẽ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhân ngày dạ dày thế giới 2/10, bạn hãy áp dụng các biện pháp kể trên để duy trì dạ dày khỏe mạnh, giảm nguy cơ viêm loét và các bệnh liên quan.

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận