Sau tai biến người bệnh hầu hết đều gặp phải các di chứng nặng nề ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Việc phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện bệnh và phòng ngừa tái phát. Vậy phải phục hồi di chứng sau tai biến như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về vấn đề này.

Mất bao lâu để có thể phục hồi chức năng sau đột quỵ?

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tai biến, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của người bệnh và phương pháp điều trị mà thời gian phục hồi di chứng sau tai biến ở mỗi người sẽ khác nhau. Quá trình phục hồi có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm để đạt được sự phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, người bệnh có thể bắt đầu thấy những cải thiện rõ rệt trong vài tuần đầu tiên sau khi bị tai biến. Do đó việc phục hồi tai biến phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Để đạt được sự phục hồi tốt nhất, người bệnh cần tuân thủ các lộ trình điều trị và chương trình phục hồi được chỉ định bởi các chuyên gia y tế. Đồng thời duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống và tập luyện thường xuyên, để hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng sau tai biến.

Việc phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não là rất quan trọng. Giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường và độc lập hơn, phục hồi các kỹ năng cơ bản như đi lại, tự chăm sóc bản thân, nói và giao tiếp, cũng như các kỹ năng tinh thần như tự tin, độc lập. Quá trình phục hồi chức năng cũng có thể giúp người bệnh cải thiện tâm lý và tăng cường sự tự tin, giúp họ đối mặt với những thách thức của cuộc sống sau tai biến.

Tùy vào thể trạng của từng người bệnh mà sẽ có thời gian phục hồi sau tai biến khác nhau

Tùy vào thể trạng của từng người bệnh mà sẽ có thời gian phục hồi sau tai biến khác nhau

Các phương pháp giúp cải thiện di chứng sau tai biến

Để phục hồi các di chứng sau tai biến, người bệnh có thể kết hợp nhiều phương pháp phục hồi để đạt được kết quả tốt nhất.

Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp quan trọng giúp phục hồi chức năng sau tai biến. Phương pháp này giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường khả năng vận động, giảm đau và phục hồi chức năng cơ bản như đi lại, tự chăm sóc bản thân… Một số các biện pháp vật lý trị liệu thường được sử dụng để phục hồi chức năng cho người bệnh tai biến:

  • Tập đứng lên, ngồi xuống, đi bộ và leo cầu thang có thể giúp cải thiện khả năng di chuyển và tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân.
  • Trị liệu bằng ánh sáng: Các kỹ thuật như trị liệu laser và trị liệu đèn LED có thể giúp giảm đau và kích thích quá trình phục hồi cho người bệnh sau tai biến.
  • Thủy liệu: Việc sử dụng nước để thực hiện các bài tập có thể giúp giảm đau và giảm tải trọng trên cơ thể, đặc biệt là khi thực hiện các bài tập cho các khớp và cơ quanh khớp.
  • Trị liệu điện: Các kỹ thuật như điện xung, điện di chuyển và điện kích thích có thể được sử dụng để giảm đau và tăng cường sức khỏe cơ thể.
  • Trị liệu cấy ghép: Kỹ thuật này sử dụng các cột cấy ghép để tạo sự ổn định cho các khớp và giảm tải trọng trên cơ thể, giúp cơ thể vận động dễ dàng hơn.

Tập vật lý trị liệu giúp phục hồi di chứng sau tai biến cho người bệnh

Tập vật lý trị liệu giúp phục hồi di chứng sau tai biến cho người bệnh

Sử dụng thuốc điều trị

Các loại thuốc sẽ được sử dụng tùy thuộc vào loại di chứng mà người bệnh đang gặp phải. Dưới đây là một số loại thuốc thông dụng được sử dụng để phục hồi di chứng sau tai biến mạch máu não:

  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc như paracetamol, ibuprofen hoặc aspirin có thể giúp giảm đau cho người bệnh.
  • Thuốc chống viêm như corticoid có thể được sử dụng để giảm viêm và giảm đau. Đặc biệt ở những người ít vận động, thường xuyên nằm nhiều, dễ bị viêm nhiễm, lở loét do không được lăn trở thường xuyên thì cần dùng đến thuốc chống viêm.
  • Thuốc chống co giật: Người bệnh sau tai biến có thể có nguy cơ bị co giật, nên sử dụng các loại thuốc như carbamazepine hoặc gabapentin có thể được sử dụng để giảm tần số và độ nghiêm trọng của các cơn co giật.
  • Thuốc kháng kích thích: các loại thuốc như amantadine hoặc methylphenidate có thể được sử dụng để giúp cải thiện tập trung, giảm sự mệt mỏi và tăng cường sự tỉnh táo của bệnh nhân.

Để sử dụng thuốc một cách hiệu quả, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế để tìm ra loại thuốc phù hợp và liều lượng thích hợp cho từng trường hợp cụ thể. Người bệnh nên đảm bảo tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn và hướng dẫn sử dụng thuốc từ chuyên gia y tế để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Các loại thuốc giảm đau chống viêm có thể được sử dụng để điều trị sau tai biến

Các loại thuốc giảm đau chống viêm có thể được sử dụng để điều trị sau tai biến

Thay đổi lối sống

Việc duy trì một đổi lối sống khoa học, lành mạnh không chỉ giúp người bệnh cải thiện được di chứng, nâng cao sức khỏe mà còn giúp phòng ngừa tái phát tai biến. Đây là một quá trình dài hơi và cần sự kiên trì, nhưng nó có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường sức khỏe của người bệnh:

  • Chế độ ăn uống: Người bệnh nên tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất. Điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ bị các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, đái tháo đường, và tăng huyết áp.
  • Tập thể dục: Tùy thuộc vào khả năng cơ thể và chỉ dẫn của bác sĩ mà người bệnh sẽ có chế độ tập luyện thể thao phù hợp với thể trạng của họ. Các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, hoặc bơi lội có thể giúp cải thiện sức khỏe và khả năng di chuyển của người bệnh tai biến.
  • Từ bỏ các thói quen, các chất kích thích có hại: Người bệnh sau tai biến nên hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cồn và các chất gây nghiện khác, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe và làm chậm quá trình phục hồi.
  • Giảm căng thẳng: Bệnh nhân nên học cách giảm căng thẳng và quản lý tình trạng tâm lý của mình, ví dụ như tham gia các hoạt động giải trí, yoga hoặc kỹ thuật thở.
  • Tăng cường sự tự tin: Bệnh nhân cần tăng cường sự tự tin của mình và học cách đối mặt với các thách thức trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế để tìm ra các thay đổi lối sống phù hợp nhất với trường hợp của mình, và tuân thủ các chỉ dẫn và hướng dẫn từ các chuyên gia y tế để đạt được hiệu quả tốt

Lối sống khoa học giúp người bệnh sau tai biến cải thiện được các di chứng

Lối sống khoa học giúp người bệnh sau tai biến cải thiện được các di chứng

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ phục hồi di chứng sau tai biến

Bên cạnh các phương pháp trên, để phục hồi di chứng sau tai biến, các chuyên gia đột quỵ khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai…

Sản phẩm giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông - nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Từ đó giúp tăng cường lưu thông máu lên não và các cơ quan bị liệt khác, giúp phục hồi các di chứng sau tai biến. Các nghiên cứu đều cho thấy sản phẩm giúp người bệnh sau tai biến cải thiện được chức năng vận động, ý thức, ngôn ngữ và phòng ngừa tái phát bệnh hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp phục hồi chức năng sau đột quỵ não

Sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp phục hồi chức năng sau đột quỵ não

Phục hồi chức năng sau tai biến là việc làm quan trọng và được thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về căn bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não, hãy để lại comment tại phần bình luận để được chuyên gia giải đáp kịp thời.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Nguồn tham khảo

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/stroke/in-depth/stroke-rehabilitation/art-20045172

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/stroke/rehabilitation-for-stroke

https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/conditionsandtreatments/rehabilitation-after-stroke

 

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận