Viêm cầu thận màng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh suy thận. Do đó, cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời để cải thiện bệnh viêm cầu thận màng và ngăn ngừa suy thận tiến triển.

Dấu hiệu viêm cầu thận màng

Viêm cầu thận màng xảy ra do các kháng thể gắn với kháng nguyên trong màng đáy cầu thận, gây ra phức hợp miễn dịch trong cầu thận. Bệnh ảnh hưởng đến hầu hết những người trong độ tuổi từ 30 - 50. Viêm cầu thận màng là nguyên nhân phổ biến thứ 2 của hội chứng thận hư ở người lớn với bệnh xơ cứng cầu thận khu trú, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến suy thận mạn. Đến thời điểm nào đó, bạn cần phải chạy thận hoặc ghép thận. Một số biến chứng khác liên quan đến bệnh cầu thận màng bao gồm: Rối loạn lipid máu, hình thành cục máu đông, tăng huyết áp, nhiễm trùng, hội chứng thận hư, tổn thương thận cấp. 

Viêm cầu thận màng xảy ra do sự hình thành phức hợp miễn dịch trong cầu thận

Viêm cầu thận màng xảy ra do sự hình thành phức hợp miễn dịch trong cầu thận

Các triệu chứng của bệnh viêm cầu thận màng có thể khác nhau ở mỗi người. Nếu bệnh tiến triển nặng, người mắc có thể gặp một số triệu chứng như sau:

  • Sưng phù tay, chân hoặc mặt.
  • Mệt mỏi.
  • Nước tiểu có bọt.
  • Nhu cầu đi tiểu vào ban đêm tăng.
  • Tăng cân.
  • Chán ăn.
  • Có máu trong nước tiểu.
  • Tăng huyết áp và cholesterol cao.

Nguyên nhân dẫn đến viêm cầu thận màng

Bệnh cầu thận màng thông thường là hậu quả của các phản ứng miễn dịch tự miễn. Hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận nhầm mô khỏe mạnh là mô ngoại lai và tấn công nó bằng các chất được gọi là tự kháng thể. Các tự kháng thể này nhắm vào một số protein nhất định thuộc hệ thống lọc của thận (cầu thận). Đây được gọi là bệnh lý cầu thận màng nguyên phát, chiếm khoảng 75 - 80%. Bệnh cầu thận màng còn do các nguyên nhân khác gây ra (bệnh cầu thận màng thứ phát, chiếm từ 20 - 25%). Nguyên nhân có thể gây ra bệnh có thể kể đến như:

  • Bệnh tự miễn: Lupus ban đỏ hệ thống.
  • Nhiễm siêu vi: Viêm gan B, viêm gan C hoặc giang mai.
  • Một số loại thuốc: Chẳng hạn như thuốc kháng viêm không steroid.
  • Các bệnh lý ung thư (ung thư máu).

Viêm cầu thận màng cũng có thể xảy ra cùng với các bệnh thận khác, chẳng hạn như bệnh thận do đái tháo đường và viêm cầu thận tiến triển nhanh. 

Một số loại thuốc là nguyên nhân gây viêm cầu thận màng

Một số loại thuốc là nguyên nhân gây viêm cầu thận màng

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện các xét nghiệm sau đây:

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu
  • Xét nghiệm mức lọc cầu thận (eGFR).
  • Tìm kháng thể kháng nhân (ANA).
  • Siêu âm thận hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT).
  • Sinh thiết thận.

>>> XEM THÊM: Bệnh viêm cầu thận có nguy hiểm không?

Điều trị viêm cầu thận màng, ngăn ngừa suy thận như thế nào?

Ở hầu hết những người bị viêm cầu thận màng, triệu chứng bệnh bùng phát theo đợt rồi sau đó là một thời gian dài không có triệu chứng. Người bệnh cần tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng. Trong một số trường hợp, bệnh tự khỏi mà không cần điều trị. Khoảng 1/3 số người mắc bệnh viêm cầu thận màng bị một số dạng tổn thương thận không hồi phục trong vòng 2 đến 20 năm kể từ khi mắc bệnh. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu đối với tình trạng viêm cầu thận màng. Tuy nhiên, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp giúp kiểm soát triệu chứng và ức chế hệ miễn dịch, bao gồm:

  • Thay đổi chế độ ăn cho người viêm cầu thận bằng cách giảm lượng muối và hàm lượng protein.
  • Dùng thuốc điều trị nội khoa: Thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc corticoid để ức chế hệ thống miễn dịch, thuốc lợi tiểu để giảm tình trạng phù và các thuốc chống đông máu nhằm hạn chế nguy cơ hình thành cục máu đông.
  • Đối với viêm cầu thận màng thứ phát, người mắc được hướng dẫn điều trị các bệnh lý liên quan.

Bên cạnh các phương pháp điều trị viêm cầu thận màng, nhiều người bệnh lựa chọn kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để bảo vệ và tăng cường chức năng thận, ngăn ngừa tiến triển sang suy thận. Nổi trội là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa dành dành đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng làm giảm tình trạng thiếu máu tại thận, chống xơ hóa và tổn thương thận.

Dành dành tốt cho người bệnh viêm cầu thận màng

Dành dành tốt cho người bệnh viêm cầu thận màng

Sản phẩm còn là sự kết hợp với các thảo dược và hoạt chất quý khác như hoàng kỳ, linh chi đỏ, đan sâm,... sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp bổ thận, lợi tiểu; hỗ trợ giảm biểu hiện của viêm cầu thận màng, làm chậm tiến triển của bệnh, ngăn ngừa suy thận. 

Theo khảo sát của Vn-Economy năm 2021, có đến 92,9% người dùng sản phẩm Ích Thận Vương chứa các thành phần trên hài lòng về khả năng cải thiện triệu chứng triệu chứng tiểu nhiều lần trong đêm, tiểu buốt, đau ngang thắt lưng, tê bì chân tay, phù, mất ngủ, suy giảm sinh lý. Mới đây, sản phẩm còn vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia”.

Trên đây là những thông tin tổng quan về bệnh viêm cầu thận màng. Mọi ý kiến thắc mắc vui lòng để lại dưới phần bình luận để chuyên gia giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận