Phác đồ điều trị hội chứng thận hư Bộ Y tế được xây dựng dựa theo từng thể bệnh, độ tuổi, nguyên nhân và mức độ của các triệu chứng. Để xác định chính xác, người bệnh cần thăm khám kỹ lưỡng tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Hội chứng thận hư là như thế nào?

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hóa ở thận, xảy ra khi có sự xuất hiện của các tổn thương màng đáy cầu thận, làm tăng tính thấm của màng lọc. Hội chứng này đặc trưng bởi tình trạng phù cơ thể, tiểu đạm, tăng lipid và giảm albumin máu. Hội chứng thận hư được chia thành 2 nhóm chính gồm: 

  • Hội chứng thận hư nguyên phát: Xảy ra do xuất phát từ các tổn thương tại thận như bệnh cầu thận, thận hư vô căn, viêm cầu thận tăng sinh màng nguyên phát, xơ hóa cầu thận, viêm cầu thận sau nhiễm trùng,… 
  • Hội chứng thận hư thứ phát: Xảy ra do các vấn đề sức khỏe khác trong cơ thể ngoài thận như nhiễm trùng, bệnh lý tự miễn, tác dụng phụ của thuốc, ảnh hưởng từ bệnh nền, tiền sản giật, rối loạn chuyển hóa,…

hoi-chung-than-hu-la-tinh-trang-ngay-cang-pho-bien.webp

Hội chứng thận hư là tình trạng ngày càng phổ biến

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư Bộ Y tế

Phác đồ điều trị hội chứng thận hư Bộ Y tế nhằm mục đích kiểm soát tốt các triệu chứng, điều trị theo nguyên nhân và tránh biến chứng.

Điều trị triệu chứng chung 

- Giảm phù: Bệnh nhân cần ăn chế độ giảm muối và hạn chế nước. Trong một số trường hợp, nhóm lợi tiểu có tác dụng đối kháng aldosteron (aldacton, verospiron, spironolacton) sẽ mang lại hiệu quả. Đối với các bệnh nhân có suy thận, thường dùng furosemid. Liều dùng được điều chỉnh để đạt số lượng nước tiểu mong muốn. Sử dụng lợi tiểu qua đường uống, liều tùy thuộc vào tình trạng phù và đáp ứng với thuốc lợi tiểu (ví dụ 20 - 60mg/ngày). Trong trường hợp kháng lợi tiểu có thể tăng liều đến 120mg hoặc sử dụng lợi tiểu đường tĩnh mạch. Thêm metolazone (lợi tiểu nhóm thiazide) có thể tăng tác dụng của furosemid trong trường hợp kháng lợi tiểu.

- Bù khối lượng tuần hoàn: Người bệnh có giảm thể tích tuần hoàn hiệu dụng cần được bù khối lượng tuần hoàn. Albumin được đánh giá là hiệu quả và an toàn cho những bệnh nhân giảm albumin máu nhiều, nhưng có thể gây phù phổi kẽ và có giá thành cao. Chỉ được sử dụng trong các trường hợp phù to đáp ứng kém với lợi tiểu liều cao, người bệnh chuẩn bị phẫu thuật hoặc can thiệp (sinh thiết thận). Ngoài ra có thể dùng plasma, các dung dịch keo và dung dịch muối sinh lý để bù lại thể tích dịch trong lòng mạch. 

Điều trị phù trong hội chứng thận hư

Điều trị bằng liệu pháp miễn dịch đối với hội chứng thận hư nguyên phát

- Corticoid: Prednison, prednisolon hoặc các thuốc corticoid khác với liều tương đương thường dùng cho các người bệnh thận hư có thay đổi tối thiểu cầu thận, viêm cầu thận tăng sinh gian mạch và xơ cầu thận ổ cục bộ.

- Giai đoạn tấn công khởi đầu: 1 - 2mg/kg/ngày (không quá 80mg/ngày) uống 1 lần buổi sáng hoặc có thể chia làm 2 lần/ngày trong vòng 4 - 8 tuần. Một số trường hợp có thể phải kéo dài thêm thời gian dùng corticoid liều tấn công. Ngoài đường uống, có thể sử dụng corticoid tĩnh mạch. 

- Giai đoạn củng cố: Kéo dài khoảng 4 tháng, liều corticoid được giảm dần .

- Giai đoạn duy trì: 5 - 10 mg/ngày có thể kéo dài hàng năm. 

Chú ý: Thời gian điều trị tấn công, duy trì, củng cố phụ thuộc vào tổn thương mô học cầu thận: Bệnh thận thay đổi tối thiểu thường đáp ứng với corticoid tốt nhất trong khi viêm cầu thận màng tăng sinh luôn kháng corticoid. Các bệnh lý cầu thận nguyên phát khác đáp ứng với liệu pháp corticoid mức trung bình.

Tránh biến chứng khi điều trị prednisolone 

Prednisolone là thuốc được sử dụng phổ biến nhất để điều trị hội chứng thận hư. Do có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn, thuốc phải được dùng dưới sự giám sát nghiêm ngặt của bác sĩ. 

Khi corticosteroid không hiệu quả trong điều trị hội chứng thận hư, các thuốc đặc hiệu khác được sử dụng là: Cyclophosphamide, cyclosporine, tacrolimus và mycophenolate mofetil (MMF). Thường sử dụng cho bệnh nhân viêm cầu thận màng có nguy cơ cao (đơn độc hoặc phối hợp corticoid) hoặc cho những bệnh nhân hay tái phát, kháng hay phụ thuộc corticoid. Cyclophosphamid, azathioprin và cyclosporin được chỉ định trong các trường hợp cụ thể.

>>> XEM THÊM: Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không?

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị hội chứng thận hư hiệu quả

Bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị, chuyên gia thận tiết niệu khuyên người mắc hội chứng thận hư nên tìm đến các thảo dược tốt cho thận, tiêu biểu như dành dành. Từ xa xưa, dành dành đã được sử dụng chữa các bệnh liên quan đến thận, suy thận. Nghiên cứu hiện đại năm 2017 cũng đã chứng minh, thảo dược này có tác dụng chống xơ hóa thận, ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô, trung mô, bảo vệ thận, tăng tưới máu đến thận. 

Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế dành dành, kết hợp với đan sâm, râu mèo, mã đề, bạch phục linh, linh chi đỏ,... thành viên nén tiện dùng.

Người mắc hội chứng thận hư nên sử dụng viên uống thảo dược

Sản phẩm giúp giúp giảm nhanh các triệu chứng tiểu đêm nhiều lần, tiểu bọt, phù nề, thiếu máu,... do hội chứng thận hư. Từ đó tăng cường chức năng lọc của thận và ngừa suy thận tiến triển. Theo khảo sát, có tới 92,9% người dùng hài lòng về hiệu quả của sản phẩm.

Bài viết đã cung cấp thông tin về phác đồ điều trị hội chứng thận hư Bộ Y tế. Nếu như bạn vẫn còn câu hỏi cần được giải đáp, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi!

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận