Bàng quang tăng hoạt là tình trạng co bóp không đúng lúc của bàng quang, tạo cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên, tiểu mất tự chủ và khó kiểm soát. Có thể điều trị bàng quang tăng hoạt bằng nhiều phương pháp, trong đó có kích thích thần kinh chày. Vậy cụ thể hiệu quả của phương pháp này như thế nào?

Kích thích thần kinh chày điều trị bàng quang tăng hoạt là như thế nào?

Các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt xảy ra khi tín hiệu thần kinh giữa não và bàng quang không chính xác. Tình trạng này khiến nước tiểu được giải phóng không đúng lúc, gây tiểu không tự chủ và/hoặc tiểu nhiều lần. 

Dây thần kinh chày là một phần của bó dây thần kinh điều khiển bàng quang. Việc kích thích giúp điều chỉnh các tín hiệu thần kinh xuống bàng quang. Nhờ đó, bàng quang chỉ giải phóng nước tiểu khi cần. Phương pháp kích thích thần kinh chày trong điều trị bàng quang tăng hoạt được thực hiện hàng tuần trong khoảng 3 tháng. Sau đó, tần suất điều trị giảm dần theo thời gian.

Dây thần kinh chày là một phần của bó dây thần kinh điều khiển bàng quang

Dây thần kinh chày là một phần của bó dây thần kinh điều khiển bàng quang

Ưu - nhược điểm của kích thích thần kinh chày trị bàng quang tăng hoạt

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của phương pháp kích thích thần kinh chày trong điều trị bàng quang tăng hoạt:

  • Ưu điểm: Xâm lấn tối thiểu (không phải gây mê, gây tê); Rủi ro và tác dụng phụ liên quan kích thích thần kinh chày thấp.
  • Nhược điểm: Kích thích thần kinh chày trong điều trị bàng quang tăng hoạt không phù hợp với tất cả mọi người. Phương pháp này chống chỉ định với phụ nữ mang thai, rối loạn chảy máu, tổn thương thần kinh,…

Tóm lại, kích thích thần kinh chày là lựa chọn tốt trong điều trị bàng quang tăng hoạt, đặc biệt khi các phương pháp khác như liệu pháp hành vi, thuốc, botox không hiệu quả. Hiện nay có 2 phương pháp kích thích thần kinh chày, cụ thể:

Kích thích thần kinh chày qua da bằng kim (PTNS)

Kích thích dây thần kinh chày qua da bằng kim (PTNS): Dây thần kinh chày sau được kích thích bằng cách chèn 1 cây kim 0.18 mm vào giữa 2 mắt cá. Khi dòng điện hoạt động, biểu hiện bằng sự uốn cong của ngón chân cái hoặc chuyển động của các ngón chân khác, cho thấy vị trí chính xác của điện cực kim.

Dòng điện dạng sóng vuông liên tục với thời lượng 200Us và tần số 200Hz. Cường độ của dòng điện được xác định bởi mức cao nhất mà người bệnh có thể dung nạp. Mỗi lần kích thích kéo dài 30 phút.

Kích thích dây thần kinh chày qua da TTNS

Kích thích dây thần kinh chày qua da (TTNS) được thực hiện thông qua 2 miếng đệm điện cực 50mm×50mm. Miếng đệm thứ nhất được đặt phía sau và cao hơn giữa 2 mắt cá và miếng đệm thứ 2 được đặt cao hơn 10cm so với miếng còn lại. Kích thích liên tục ở độ rộng xung 200Is và tần số 10Hz. Biên độ được thiết lập để tạo kích thích ở bàn chân cùng bên, ở cường độ chịu đựng được của người bệnh. Kích thích trong khoảng 30 phút.

Hình ảnh phương pháp kích thích thần kinh chày điều trị bàng quang tăng hoạt

Hình ảnh phương pháp kích thích thần kinh chày điều trị bàng quang tăng hoạt

Một số cách chăm sóc sau kích thích dây thần kinh chày:

  • Tránh các đồ ăn, thức uống có khả năng kích thích bàng quang như rượu, bia, nước ngọt có ga, trà, cafe, thức ăn cay nóng, cà chua,… Thay vào đó, hãy bổ sung thêm nhiều chất xơ bằng rau xanh, yến mạch, các loại hạt…
  • Tập trì hoãn tiểu để tăng dần khả năng trữ nước của bàng quang.
  • Tập thói quen đi tiểu đúng giờ.
  • Tập các bài tập có tác dụng tốt với bàng quang như bài tập kegel giúp thắt chặt các cơ vùng chậu, tăng cường sức mạnh cơ sàn chậu.

>>> XEM THÊM: Bị bàng quang tăng hoạt nên và không nên ăn gì?

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bàng quang kích thích

Bên cạnh phương pháp kích thích thần kinh chày thì chuyên gia tiết niệu khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, giúp tăng cường sức khỏe bàng quang, tăng lượng nước tiểu được chứa đựng, từ đó kiểm soát bàng quang tăng hoạt hiệu quả nhất. 

Nhiều tài liệu ghi nhận, từ thời nhà Minh, bạch tật lê được các ngự y sử dụng cho hoàng thượng và đại thần như 1 vị thuốc quý, giúp kìm hãm việc tiểu tiện không theo ý muốn khi lên triều. Giúp họ có thể ngồi yên vị cả buổi trầu đằng đẵng.

Ngày nay, dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, bạch tật lê đã có nhiều nghiên cứu trong việc kiểm soát rối loạn tiểu tiện, đặc biệt tiểu són do bàng quang kích thích. Nghiên cứu năm 2008 tại Đức cho thấy, người sử dụng chiết xuất bạch tật lê liều 10mg/kg giúp tăng hormone testosterone trong huyết thanh lên tới 45%, từ đó làm tăng cường trương lực cơ bàng quang rất tốt, giải quyết được nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện do cơ bàng quang suy yếu, dễ bị kích thích. 

Phát huy thế mạnh của bạch tật lê trong y học cổ truyền Trung Quốc được các vị quan lại sử dụng giúp kiểm soát tiểu tiện hiệu quả, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất, bào chế bạch tật lê, kết hợp với nhiều thảo dược quý như chiết xuất hạt bí ngô, cao chi tử, cao hoàng cầm, soy isoflavones, cao trinh nữ hoàng cung,… tạo thành viên nén tiện dùng.

Bộ 3 thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bàng quang tăng hoạt

Bộ 3 thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bàng quang tăng hoạt

Sản phẩm giúp chống viêm, chống kích thích bàng quang, khai thông đường tiểu, duy trì trương lực của cơ đáy và cơ vòng cũng như chức năng bình thường của bàng quang, do đó làm giảm tình trạng tiểu són hiệu quả.

Đây là công thức toàn diện dành cho những người tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, tiểu són, hội chứng bàng quang tăng hoạt bởi sản phẩm tác động cả vào triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. Hơn thế nữa, sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng.

Bài viết đã giúp bạn có những thông tin cần thiết về cách điều trị bàng quang tăng hoạt. Nếu bạn đang ở trong tình trạng như vậy thì hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp tập luyện thường xuyên cùng với sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa bạch tật lê để có một cơ thể khỏe mạnh nhé! Hãy bình luận nếu như bạn còn thắc mắc, chúng tôi sẽ tư vấn ngay!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận