Mùa đông là thời điểm mà các bệnh da liễu trong đó có vảy nến và viêm da cơ địa rất hay tái phát. Lúc này, tùy vào từng người mà bệnh tiến triển có khi rầm rộ, cấp tính; có khi dai dẳng, âm thầm khiến người bệnh rất khó chịu. Hãy tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân khiến vảy nến, viêm da cơ địa thường nặng khi trời lạnh

Chúng ta có thể gặp người bị vảy nến hoặc viêm da cơ địa vào bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa, nhất là vào mùa lạnh, hanh khô, những bệnh này sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Theo các nhà chuyên môn về da liễu, vảy nến cũng như viêm da cơ địa đều là những bệnh lý có tính chất di truyền, tức là mang tính chất gia đình, rất dễ trở thành mạn tính và hay tái phát.

Vảy nến, viêm da cơ địa thường tái phát khi trời lạnh

Vảy nến, viêm da cơ địa thường tái phát khi trời lạnh

Thời tiết lạnh và hanh khô của mùa đông khiến da dễ bị khô ngứa và bùng phát những đợt viêm da nặng. Lúc này, da bị mất nước nặng trong khi cơ thể lại không được bổ sung nước kịp thời vì thói quen ngại uống nước khi trời quá lạnh. Tình trạng mất nước kéo dài gây ra hiện tượng khô da, ngứa da. Nhiều người “chữa” bằng cách tắm thường xuyên bằng xà phòng có tính sát khuẩn cao và nước quá nóng, chính điều này càng làm tăng mức độ mất nước cho da, làm ngứa da hơn trước. Nhưng càng ngứa và gãi nhiều, tổn thương da càng nghiêm trọng, càng khó điều trị hơn trước. Vậy người bệnh cần phải làm gì khi bị vảy nến, viêm da cơ địa vào mùa lạnh?

>>Xem thêm: 7 loại thực phẩm tự nhiên chống lại bệnh viêm da cơ địa

Cần làm gì để bảo vệ nếu bị vảy nến, viêm da cơ địa khi trời lạnh?

Thông thường, với người bị vảy nến hoặc viêm da cơ địa vào mùa lạnh, chuyên gia Da liễu ngoài việc kê thuốc chống viêm, chống ngứa, còn có thể kê thêm thuốc kháng sinh, kháng nấm nếu thương tổn bị bội nhiễm. Ngoài ra, bệnh nhân cần: 

  • Vệ sinh làn da sạch sẽ
  • Không nên dùng các loại nước hoa, mỹ phẩm. 
  • Cần hạn chế tiếp xúc hóa chất, khói bụi, khói thuốc, phấn hoa và các dị nguyên gây dị ứng khác. 
  • Tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột, nên tắm rửa bằng nước ấm trong phòng ấm, đặc biệt là với nước muối để giữ ẩm cho da. 
  • Luôn đảm bảo cơ thể đủ ấm khi ra ngoài và đi ngủ. Không nên sử dụng áo len, thay vào đó là sử dụng những trang phục làm từ lụa.

Dưỡng ẩm giúp da không bị khô, vảy khi trời lạnh

Dưỡng ẩm giúp da không bị khô, vảy khi trời lạnh

  • Khi trời trở lạnh và khô hanh, cần dưỡng ẩm cho da thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng khô rát da và giảm sử dụng thuốc. 
  • Không nên ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng hoặc các loại thực phẩm lạ.
  • Nên bổ sung vitamin D, omega-3 (nhưng không dùng omega-6 vì sẽ làm tăng các triệu chứng của bệnh).

>>Xem thêm: Phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh vảy nến

Dùng sản phẩm thảo dược giúp đẩy lùi viêm da cơ địa, vảy nến khi trời lạnh

Như đã phân tích ở trên, khi vào đông, thời tiết khô, lạnh là yếu tố khiến bệnh vảy nến, viêm da cơ địa... tái phát nhiều, dai dẳng và nặng hơn. Tuy nhiên, thời tiết chỉ là yếu tố kích thích từ bên ngoài. Nguyên nhân sâu xa là do hệ miễn dịch vẫn suy yếu, rối loạn, gây bùng phát bệnh. Lúc này, bên cạnh những điều cần phải lưu ý phía trên, người bị vảy nến hay viêm da cơ địa cơ thể uống thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ cây sói rừng.

Cây sói rừng đã được nghiên cứu tại Đại học Thẩm Dương (Trung Quốc) về hiệu quả giúp điều hòa miễn dịch, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh tự miễn trong đó có vảy nến và viêm da cơ địa.

Sản phẩm chứa cây sói rừng giúp phòng ngừa vảy nến, viêm da cơ địa khi trời lạnh

Bên cạnh cây sói rừng, sản phẩm còn kết hợp cùng các thảo dược quý khác có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống tự miễn rất hiệu quả, từ đó giúp tăng cường năng lượng tế bào, hỗ trợ điều hòa hệ miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ cải thiện vảy nến, viêm da cơ địa khi mùa đông tới.

Để hỗ trợ cải thiện tình trạng khô ngứa, bong tróc trên da, người bệnh nên sử dụng kết hợp kem bôi ngoài da chứa chitosan giúp bong sừng bạt vảy, dưỡng da, làm mềm mịn da. 

Đặc biệt, bộ đôi trong uống ngoài bôi này là những sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường có nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn cho hiệu quả tích cực.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được tại sao trời lạnh hay bị vảy nến, viêm da cơ địa. Nếu còn thắc mắc gì về bệnh, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại để chúng tôi giải đáp cho bạn nhanh nhất.

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận