Ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm đặc biệt trong và sau quá trình trị liệu. Lựa chọn chế độ dinh dưỡng đúng đắn giúp người mắc cải thiện triệu chứng bệnh và phục hồi các chức năng cơ thể nhanh chóng hơn. Dưới đây là top những thực phẩm nên tránh và nên bổ sung phù hợp cho người bệnh ung thư tuyến giáp.

Top 14 thực phẩm người ung thư tuyến giáp cần tránh

Để cải thiện các triệu chứng và điều trị ung thư tuyến giáp hiệu quả, chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần được chú trọng. Những loại thực phẩm không phù hợp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị cũng như phục hồi bệnh. Dưới đây là 14 nhóm thực phẩm người bệnh ung thư tuyến giáp cần tránh:

Thực phẩm chứa nhiều đường

Người bệnh ung thư tuyến giáp trong và sau khi điều trị cần hạn chế nạp quá nhiều đường vào cơ thể để tránh tình trạng tăng đường huyết và béo phì. Đối với những người có tuyến giáp tổn thương và rối loạn chức năng, lượng đường dung nạp thường gặp khó khăn trong chuyển hóa nên dễ tích tụ trong máu.

Các chuyên gia cũng cho biết, các tế bào ung thư thường sử dụng đường trong máu cao gấp 200 lần tế bào thông thường. Vì thế, hạn chế ăn đường sẽ giúp làm chậm quá trình phát triển của tế bào ác tính.   

Hạn chế ăn trứng, sữa

Nhóm thực phẩm từ trứng, sữa như: Sữa tươi, phô mai, váng sữa, lòng đỏ trứng gà, vịt,… chứa lượng lớn canxi. Khi bổ sung quá nhiều canxi sẽ gây cản trở cho quá trình hấp thụ một số loại thuốc chữa bệnh, làm giảm hiệu quả điều trị. Do vậy người bệnh không nên ăn quá nhiều trứng, sữa, cần bổ sung một lượng phù hợp.

Người bệnh ung thư tuyến giáp không nên ăn quá nhiều trứng, sữa

Người bệnh ung thư tuyến giáp không nên ăn quá nhiều trứng, sữa

Thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn hiện nay đa phần chứa rất nhiều chất bảo quản, phụ gia và calo rỗng không có lợi cho tuyến giáp. Với những người mắc ung thư tuyến giáp, hàm lượng muối và chất béo cao trong các loại đồ hộp còn khiến quá trình tổng hợp hormone thyroxine bị ảnh hưởng. 

Ngoài ra, khi chức năng tuyến giáp giảm sút, quá trình chuyển hóa các chất béo này diễn ra chậm và kém dẫn đến những ứ đọng gây tắc nghẽn mạch máu và tạo áp lực lớn cho thận và gan.

Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Các đồ ăn chiên rán có chứa hàm lượng lớn cholesterol xấu, khi nạp vào cơ thể người bệnh ung thư tuyến giáp sẽ dễ bị tích tụ, tồn đọng gây tăng cân, ảnh hưởng lưu thông máu trong cơ thể,...

Hơn nữa, đồ chiên rán còn  nằm trong nhóm thực phẩm dễ gây ung thư nhất vì chúng chứa các loại dầu hydro hóa, chất béo trans, aflatoxin, nitrosamin,... Nhất là với các loại đồ được chiên trong dầu tái sử dụng sẽ sinh ra acrylamide, một dạng chất độc thần kinh mạnh, có ảnh hưởng xấu không chỉ ở tuyến giáp mà còn ở các cơ quan như sinh dục hoặc não.

Các thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ chiên không tốt cho người bị ung thư tuyến giáp

Các thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ chiên không tốt cho người bị ung thư tuyến giáp

Nội tạng động vật

Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh ung thư tuyến giáp nên tránh ăn các loại nội tạng động vật. Nguyên nhân là các bộ phận nội tạng của động vật như lòng, gan, phổi, dạ dày,...dễ bị nhiễm bẩn, chứa nhiều ổ vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,... Bên cạnh đó, nội tạng động vật còn chứa hàm lượng cholesterol xấu cao, gây hại cho sức khỏe tim mạch của con người. 

Với những bệnh nhân điều trị ung thư, việc tránh những thực phẩm gây nhiều nguy cơ có hại với sức khỏe là vô cùng cần thiết, nhất là nội tạng vừa không đảm bảo vệ sinh lại chứa nhiều chất béo bão hòa.

>>> XEM THÊM: Cảnh báo ung thư tuyến giáp - tiềm ẩn nguy hiểm đừng chủ quan

Đồ ăn quá mặn

Với những người bệnh ung thư tuyến giáp điều trị bằng phương pháp phóng xạ iod 131 cần duy trì chế độ dinh dưỡng với nồng độ iod thấp để tránh dư thừa vi chất này. Người bệnh nên hạn chế ăn mặn để giảm thiểu lượng iod.

Hơn nữa, khẩu phần ăn quá mặn còn không tốt cho tim mạch, huyết áp,... Do vậy những người cao tuổi mắc ung thư tuyến giáp kèm các bệnh nền về tim mạch, huyết áp cần ăn nhạt lại. 

Đậu tương và chế phẩm từ đậu nành

Theo nghiên cứu, trong đậu tương có chứa goitrogen, chất có khả năng đẩy nhanh quá trình phì đại tuyến giáp như bướu cổ. Đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp, tiêu thụ một lượng lớn đậu nành gây ra ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh và làm tăng yếu tố kháng giáp, giảm chức năng tuyến giáp.

Người bệnh cần tránh ăn đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ,...

Đậu nành là thực phẩm người bệnh ung thư tuyến giáp cần tránh

Đậu nành là thực phẩm người bệnh ung thư tuyến giáp cần tránh

Đồ cay nóng

Các thực phẩm cay nóng không chỉ gây kích thích dạ dày mà còn khiến người bệnh phải đối diện với tình trạng khó tiêu, nổi mụn nhọt. Đặc biệt với những người vừa thực hiện trị liệu phẫu thuật, đồ ăn cay nóng có thể khiến tổn thương vùng cổ, gây kích ứng,...

Đồ ăn quá cứng

Đồ ăn quá cứng có thể gây khó khăn cho người bệnh khi nuốt (do các khối u ung thư chèn ép hoặc sau phẫu thuật vết thương còn gây đau đớn). Tốt nhất, người bệnh nên chia nhỏ lượng thức ăn và nấu mềm hơn bình thường để dễ ăn hơn .

Nhóm thực phẩm chứa gluten

Gluten là một dạng protein có trong các loại như lúa mì, lúa mạch,... dễ gây nên tình trạng suy hoặc cường giáp bằng cách gây ra phản ứng miễn dịch tự động. Do đó, người bệnh ung thư tuyến giáp có biểu hiện cường giáp thì không nên ăn những món ăn chứa gluten như bánh mì, ngũ cốc, lúa mạch, bánh quy,...

Đồ ăn chứa gluten, cay nóng, quá mặn hoặc quá cứng là những thực phẩm người bệnh nên tránh

Đồ ăn chứa gluten, cay nóng, quá mặn hoặc quá cứng là những thực phẩm người bệnh nên tránh

Các loại rau họ cải

Trong nhóm rau họ cải giàu chất glucosinate,  hoạt chất có thể tác động đến quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp. Ngoài ra, các loại rau này còn làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và chuyển hóa một số loại thuốc điều trị.

Tuy nhiên, rau cải cũng mang rất nhiều giá trị dinh dưỡng, người bệnh ung thư tuyến giáp không cần kiêng tuyệt đối mà có thể ăn với lượng vừa phải.

Cà phê và socola

Cà phê và socola là đáp án không phải ai cũng biết cho câu hỏi ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì. Trong cà phê và socola chứa hàm lượng rất lớn cafein gây hại cho sức khỏe tuyến giáp. Ngoài ra, chất cafein còn gây kích thích thần kinh, dẫn đến mất ngủ, tăng huyết áp, tăng nhịp tim,...

Rượu bia và thuốc lá

Người bệnh cần kiêng tuyệt đối rượu bia và các loại đồ uống có cồn bởi các thực phẩm này không chỉ tác động nặng nề đến gan, thận và thần kinh mà còn làm giảm đáng kể tác dụng của thuốc trị bệnh. Bên cạnh rượu bia, người bệnh không nên hút thuốc lá, bởi các hợp chất oxy trong khói thuốc có thể khiến tế bào ung thư phát triển. Khói thuốc lá nạp trực tiếp vào cơ thể cũng khiến quá trình trị bệnh trở nên khó khăn hơn nhiều lần.

Đồ uống chứa cồn làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị ung thư tuyến giáp

Đồ uống chứa cồn làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị ung thư tuyến giáp

Một số thực phẩm người bệnh ung thư tuyến giáp nên ăn

Ngoài vấn đề bệnh ung thư tuyến giáp nên kiêng ăn gì, người bệnh cần chú trọng đến những thực phẩm tốt cho sức khỏe trong quá trình điều trị và giúp cải thiện chức năng tuyến giáp.  Vậy ung thư và u tuyến giáp ăn gì tốt?

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như rau diếp, xà lách, rau ngót, rau bina, súp lơ,...có chứa rất nhiều khoáng chất tốt cho hoạt động của tuyến giáp. Ngoài ra, những loại rau này khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn cung cấp phong phú các dưỡng chất như protein thực vật, magie, đồng, kẽm, nhóm vitamin B, E. Đây đều là những nguyên liệu quan trọng giúp tuyến giáp hoạt động tốt. Người bệnh ung thư có thể bổ sung hạt lanh, óc chó, hạt bí, hạnh nhân, điều,...

Nhóm thực phẩm giàu Omega 3

Nhóm thực phẩm giàu omega 3 giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ hoạt động của các tế bào hoạt động và chống lại các gốc tự do. Omega 3 là dưỡng chất bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần ưu tiên bổ sung để nhanh khỏi bệnh.

Các thực phẩm giàu omega 3 bao gồm: Dầu oliu, hạt sacha inchi, hạt hạnh nhân, dầu cá, quả bơ, súp lơ,...

Omega 3 tốt cho đề kháng của người bệnh ung thư tuyến giáp

Omega 3 tốt cho đề kháng của người bệnh ung thư tuyến giáp

Các loại hoa quả tươi

Trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin C, A, K, E dồi dào giúp cơ thể phục hồi và tăng cường đề kháng. Người bệnh ung thư tuyến giáp nên thường xuyên bổ sung các loại hoa quả, trái cây trong thực đơn để nhanh khỏi bệnh hơn.

Lưu ý không nên ăn các trái cây ngay sau khi uống thuốc để tránh làm giảm tác dụng của thuốc điều trị bệnh.

Ngoài danh sách những thực phẩm bệnh ung thư tuyến giáp nên ăn và hạn chế ăn. Người bệnh có thể sử dụng bổ trợ các loại thực phẩm có nguồn gốc thảo dược để giúp bệnh ung thư tuyến giáp tiến triển tích cực. Theo nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2012, hải tảo là một dược liệu có tác dụng việc điều hòa miễn dịch, kháng khuẩn, chống viêm, tiêu bướu và phòng ngừa ung thư. Hiểu được tác dụng tuyệt vời của hải tảo, một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản thường bổ sung vào thực đơn để ngừa bệnh tuyến giáp. Đặc biệt khi kết hợp hải tảo với các loại thảo dược khác như khổ sâm nam, bán biên liên, ba chạc, lá neem giúp tăng hiệu quả điều trị các bệnh lý tuyến giáp. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm điều chế dạng viên uống tiện lợi trên thị trường có các thành phần trên.

 Hải tảo và các loại thảo dược tốt cho tuyến giáp

 Hải tảo và các loại thảo dược tốt cho tuyến giáp

>>>XEM THÊM: Giải mã về bướu tuyến giáp và cách tiêu u, giảm bướu hiệu quả

Danh sách 14 loại thực phẩm trên là câu trả lời cho vấn đề ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì và nên ăn gì. Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng, chính vì vậy bạn cần hết sức lưu ý và quan tâm sát sao khi đang điều trị hoặc đã điều trị bệnh ung thư tuyến giáp. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình một cách trọn vẹn. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh tuyến giáp, các bạn có thể liên hệ đến số 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn hỗ trợ thêm.

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận