Nguyên tắc xây dựng thực đơn sáng cho người tiểu đường

Để có một bữa sáng ngon miệng nhưng không làm đường máu tăng cao, người bệnh cần bám sát vào nguyên tắc:

  • Ăn ít tinh bột trong bữa sáng.
  • Tăng hàm lượng chất béo, chất đạm, chất xơ trong bữa ăn. 

Với nguyên tắc ăn này đã được chứng minh có thể giúp giảm lượng đường trong máu và đưa cân nặng về mức khỏe mạnh.

Ăn ít tinh bột trong bữa sáng là nguyên tắc đầu tiên người tiểu đường cần nhớ

Ăn ít tinh bột trong bữa sáng là nguyên tắc đầu tiên người tiểu đường cần nhớ

Ví dụ, bình thường bạn có thể ăn 1 bát phở. Nhưng khi bị bệnh tiểu đường, bạn chỉ nên ăn ⅓ hoặc ½. Thay vào đó bạn tăng lượng thịt lên gấp 2 lần và ăn thêm rau xanh hoặc hoa quả như 1 quả quýt hay ½ trái chuối. Tính toán sơ bộ ⅓ - ½ bát phở có khoảng 20 - 30g đường, ½ trái chuối chứa khoảng 15g đường. Tổng lại là 35 - 45g đường, ít hơn nhiều so với việc ăn 1 bát phở bình thường.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên lưu ý không ăn mặn. Bởi bản thân tiểu đường đã làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ). Nếu cộng thêm việc ăn mặn sẽ khiến rủi ro này tăng cao.

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi sáng?

Người bệnh tiểu đường có thể ăn rất nhiều loại bữa sáng khác nhau, miễn là thỏa mãn các nguyên tắc cơ bản kể trên. Nếu thấy bí trong việc lựa chọn, bạn có thể cân nhắc 1 số thực đơn sau:

Bột yến mạch trộn sữa & trái cây

Yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ, có thể giúp bạn no lâu và ít bị tăng đường máu sau ăn. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể chế biến yến mạch bằng cách trộn cùng sữa, trái cây hoặc nấu cùng trứng. Tuy nhiên nếu chọn sữa, bạn chỉ nên chọn các loại sữa ít đường.

Bột yến mạch trộn sữa và trái cây là lựa chọn bữa sáng hoàn hảo cho người tiểu đường.

Bột yến mạch trộn sữa và trái cây là lựa chọn bữa sáng hoàn hảo cho người tiểu đường.

Trứng ốp và bánh mì nướng

Nhiều người tiểu đường cho rằng ăn trứng không tốt do chứa nhiều cholesterol. Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã giải oan cho thực phẩm này. Thực tế, cholesterol trong trứng không ảnh hưởng quá nhiều đến mỡ máu. Trong khi, thực phẩm này lại chứa ít tinh bột và nhiều vi chất tốt cho mắt, mạch máu. Vậy nên, đừng ngần ngại bắt đầu bữa sáng bằng trứng ốp kẹp bánh mì nướng và rau xanh như cà chua hay xà lách

Trứng ốp và bánh mỳ nướng là một trong số các lựa chọn bữa sáng cho người tiểu đường

Trứng ốp và bánh mỳ nướng là một trong số các lựa chọn bữa sáng cho người tiểu đường

Bún, phở kèm nhiều thịt, rau xanh

Người bệnh tiểu đường không phải kiêng khem bất cứ thực phẩm nào. Do đó nếu bạn thích ăn bún, phở mỗi buổi sáng. Bạn hoàn toàn có thể duy trì thói quen này. Nhưng thay vì ăn toàn bộ lượng phở trong bát, hãy chỉ ăn ½ - ⅓ và tăng gấp đôi lượng thịt lên. Đồng thời đừng quên ăn kèm với rau xanh hoặc tráng miệng bằng 1 chút hoa quả tươi.

Nguyên tắc này, người tiểu đường cũng áp dụng được với các món tương tự như bánh canh, hủ tiếu, miến hoặc thậm chí là xôi.

Salad rau củ với trứng

Đây cũng là 1 lựa chọn tốt cho bữa sáng dành cho người tiểu đường. Bạn có thể chọn nhiều loại rau củ khác nhau nhưng nên có cây họ đậu. Bởi đây là 1 nguồn đạm rất tốt, sẽ giúp bạn no lâu. Sau khi trộn dùng dầu dấm, dầu oliu nên thêm 1- 2 trái trứng luộc cắt miếng vừa ăn.

Người bệnh tiểu đường nên ăn salad rau kèm trứng vào buổi sáng.

Người bệnh tiểu đường nên ăn salad rau kèm trứng vào buổi sáng.

Bánh mì phết bơ hạt

Bánh mì cũng chứa nhiều tinh bột nhưng nếu ăn không quá nhiều và kèm bơ hạt như bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân sẽ không làm đường máu tăng cao. Bởi trong các loại bơ này có nhiều chất béo và protein tốt cho sức khỏe, vừa cung cấp năng lượng vừa làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột.

Thông dụng hơn, bạn có thể lựa chọn các món ăn sáng cho người tiểu đường từ bánh mì pate, bánh mì trứng ngải cứu, bánh mì kẹp thịt… Phối hợp nhiều nguyên liệu trong món ăn sẽ hạn chế lượng tinh bột từ bánh mì hấp thu vào trong máu.

Thảo dược kiểm soát đường huyết và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Để kiểm soát tốt được chỉ số đường huyết người bệnh tiểu đường cần phải chú ý nhiều yếu tố như: Lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện thể thao và kết hợp sử dụng thảo dược để hạ và ổn định chỉ số đường huyết. 

Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe và điều hòa đường huyết

Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe và điều hòa đường huyết

Hiện nay, xu hướng sử dụng thảo dược được nhiều bệnh nhân và cả chuyên gia đánh giá cao. Trong đó các thảo dược điển hình như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn được coi là “khắc tinh” của đái tháo đường. “Tứ quý thảo dược” này không những giúp hạ và ổn định chỉ số đường huyết mà còn giúp người bệnh hạn chế các tác dụng phụ của thuốc Tây, giảm nguy cơ phải tăng liều, nhờn thuốc. Đặc biệt nhất, bốn thảo trên khi sử dụng kiên trì còn giúp người bệnh phòng ngừa sớm và cải thiện hiệu quả các biến chứng trên tim, mắt, thận, mạch máu thần kinh do đái tháo đường. Từ đó giúp người tiểu đường có thể sống lâu, sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Tứ quý thảo dược dành cho người tiểu đường 

Tứ quý thảo dược dành cho người tiểu đường 

Chắc hẳn các thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin về “bệnh tiểu đường nên ăn gì vào buổi sáng để giảm đường máu tốt nhất” và biết cách phòng ngừa các biến chứng của căn bệnh này. Nếu vẫn còn băn khoăn về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại thắc mắc dưới phần bình luận để được các chuyên gia tư vấn chuyên sâu nhé!

 

Banner HTĐ.webp

Bình luận