Chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt điều độ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết ở những người bị tiểu đường. Hãy cùng tìm hiểu người bị tiểu đường nên ăn gì qua bài viết dưới đây nhé. 

Nguyên tắc ăn uống cho người bị bệnh tiểu đường

Với những bệnh nhân đã được chẩn đoán bị tiểu đường, trong phương pháp điều trị ngoài việc uống thuốc cũng cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Có 3 nguyên tắc ăn uống dành cho người bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Nguyên tắc 1: Kiểm soát mức năng lượng (calo) đưa vào phụ thuộc cơ địa mỗi cá nhân. 
  • Nguyên tắc 2: Ba thành phần sinh năng lượng gồm chất đạm, tinh bột, chất béo cần kiểm soát theo tỷ lệ cân đối và đảm bảo đều đặn mỗi ngày. Khi kiểm soát được 3 thành phần trên người bệnh tiểu đường có thể kiểm soát được đường huyết ở mức an toàn. 
  • Nguyên tắc 3: Bổ sung vitamin, khoáng chất để giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh. 

Ngoài ra người bệnh tiểu đường cần ăn đúng giờ, đúng bữa, không nên ăn nhiều bữa xế. Ăn chậm, nhai kỹ với lượng thức ăn vừa đủ với nhu cầu cho cơ thể. Tránh ăn quá khuya vì dễ tăng đường huyết vào buổi sáng hôm sau. 

Người tiểu đường cần có chế độ ăn uống chặt chẽ

Người tiểu đường cần có chế độ ăn uống chặt chẽ

Người bị tiểu đường nên ăn gì?

Sau đây là tổng hợp các thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường:

Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết. Rau xanh và trái cây giúp bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ thiết yếu cho cơ thể. Chất xơ còn làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột, giúp người bệnh tiểu đường cảm thấy no lâu hơn, ít thèm ăn và hạn chế được việc đường máu tăng cao.

Trong mỗi bữa ăn chính, người bị tiểu đường nên ăn ít nhất là 1 chén rau. Thêm vào đó là 1 phần trái cây, hoặc có thể dời phần trái cây này vào bữa phụ. Người bị tiểu đường nên ăn bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn, táo, bưởi, dâu tây,… 

Tuy nhiên, một số rau củ và trái cây tươi có chứa nhiều tinh bột, hàm lượng đường cao. Người bị tiểu đường nên hạn chế sử dụng như khoai tây, bí ngô, xoài, mít,... 

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ cao. Điều này giúp người bệnh tiểu đường cảm thấy no lâu hơn và giữ cho đường thuyết ở mức ổn định. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể giúp làm giảm bài tiết insulin quá mức. 

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lứt, kiều mạch, kê, bỏng ngô,... Thời điểm tốt nhất để sử dụng ngũ cốc nguyên hạt là vào bữa sáng và bữa phụ. Không nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vào bữa chính hay trước giờ cơm. Điều này sẽ làm tăng hàm lượng đường huyết do nạp quá nhiều tinh bột cho người tiểu đường.

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm phù hợp cho người bị tiểu đường

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm phù hợp cho người bị tiểu đường

Cá béo

Nên bổ sung cá béo vào chế độ ăn uống hàng ngày cho người tiểu đường. Omega – 3, omega – 6 trong cá béo giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết hiệu quả. 

Một số loại cá béo người tiểu đường nên sử dụng là: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích,… Rong biển, tảo xoắn, tảo bẹ cũng là những nguồn bổ sung thay thế axit béo thay cho cá béo. Người bị bệnh tiểu đường nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần. 

Các loại đậu (đỗ)

Đậu đỗ (đậu đỏ, đậu đen, đậu tương,...) là một lựa chọn tuyệt vời dành cho người bệnh tiểu đường. Đây là loại thực phẩm giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt. Người tiểu đường có thể dùng đậu (đỗ) chế biến những món ăn đa dạng, dinh dưỡng và đầy hấp dẫn như sữa hạt, chè, ngũ cốc, hầm cùng gạo,… Tuy nhiên, mọi người không nên bỏ đường vào món ăn hoặc chỉ sử dụng đường ăn kiêng để không làm đường huyết tăng quá mức. 

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm an toàn với bệnh nhân tiểu đường do có khả năng cân bằng hàm lượng insulin trong cơ thể giúp giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, khoai lang cũng cung cấp chất xơ, vitamin A, vitamin C, kali,… rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, mỗi bữa chỉ nên bổ sung ít hơn 200g khoai lang nhé.

Lòng đỏ trứng gà

Trong lòng đỏ trứng có chứa biotin, rất quan trọng cho việc sản xuất insulin. Ngoài ra, trứng gà cũng rất dồi dào omega-3 nên đây cũng là thực phẩm có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Cách tốt nhất để nấu trứng là luộc, trần, chưng cùng sữa ít béo. Người tiểu đường nên kết hợp trứng với rau xanh để giúp hạ và ổn định đường huyết. Mỗi tuần, mọi người nên ăn khoảng 3 quả trứng là tốt nhất. Ăn trứng buổi sáng sẽ tốt hơn buổi trưa, tối.

Sữa chua ít đường/không đường

Người bệnh tiểu đường nên sử dụng sữa chua ít đường, không đường thường xuyên này để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Probiotic trong sữa chua giúp tránh sự phát triển của các yếu tố gây béo phì từ đó giúp người bệnh kiểm soát mức đường huyết tốt hơn. 

Người bị tiểu đường nên lựa chọn các loại sữa chua tự nhiên như sữa chua thực vật (đậu nành, hạnh nhân, hạt điều, yến mạch,…). Lưu ý, chỉ nên sử dụng tối đa 2 hộp/ngày hoặc thêm một chút hoa quả hay hạt vào. 

Sữa chua ít đường phù hợp cho người bị tiểu đường

Sữa chua ít đường phù hợp cho người bị tiểu đường

Hạt chia

Hạt chia cũng là loại thực phẩm rất tốt cho người bị tiểu đường. Khi ngâm trong nước, hạt chia tạo ra lớp gel mềm và làm chậm quá trình hấp thu đường trong dạ dày, từ đó làm giảm chỉ số đường huyết. Bệnh tiểu đường xảy ra do việc sử dụng insulin không hiệu quả hoặc không hoạt động tốt như bình thường. Hạt chia có thể giúp tăng độ nhạy của hormon này, từ đó làm giảm đường máu và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn. Người bệnh tiểu đường có thể pha 1 phần hạt chia với 9 phần nước lọc hoặc nước ép trái cây để sử dụng.

Nghệ

Nghệ được xem là một loại thực phẩm thiên nhiên có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả. Trong nghệ có chứa curcumin, hoạt chất có tác động tích cực giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy hormone insulin.

Nghệ có thể được dùng trực tiếp hoặc chế biến cùng món ăn để sử dụng. Mặc dù nghệ có tác dụng rất tốt với người bị tiểu đường tuy nhiên cần sử dụng với liều lượng phù hợp vì khi dùng quá mức có thể gây ra những tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn. 

Giấm táo

Giấm táo được xem là thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường với tác dụng tương tự như thuốc tiểu đường metformin. Đối với tiểu đường type 1, giấm táo giúp giảm tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn. Đối với tiểu đường type 2, giấm táo giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm chỉ số đường huyết.

Để kiểm soát lượng đường huyết, bạn hãy bắt đầu dùng với một ly nước có pha 5ml giấm táo mỗi ngày trước khi ngủ. Lưu ý: Không dùng chung với thuốc hạ đường huyết, Digoxin, thuốc lợi tiểu vì có thể gây hạ kali huyết đột ngột.

Củ tỏi

Tỏi cũng là loại thực phẩm nên được thêm vào chế độ ăn cho người tiểu đường hàng ngày. Tỏi giúp làm tăng sự giải phóng insulin và tăng cường chuyển hóa glucose trong gan, giảm lượng đường trong máu, nước tiểu.

Người bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì? 

Để kiểm soát đường huyết và đạt được kết quả điều trị tốt, người bệnh tiểu đường cần hạn chế các loại thực phẩm sau: 

  • Tinh bột tinh chế: Tinh bột tinh chế là những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống trắng, đồ ăn nhanh,… 
  • Đồ uống có đường: Đồ uống có đường có thể làm tăng lượng đường trong máu. Người bị tiểu đường nên tránh uống đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, nước ngọt, nước trái cây đóng hộp,… 

Người bị tiểu đường nên tránh đồ uống có gas

Người bị tiểu đường nên tránh đồ uống có gas

  • Chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc thêm các bệnh tim mạch. Do đó, người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế/tránh ăn các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt đỏ, bơ, thực phẩm chế biến sẵn,… 
  • Rượu: Rượu không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn gây ra các vấn đề khác về sức khỏe. Người bị bệnh tiểu đường nên tránh uống rượu. 

Giải pháp từ thảo dược dành cho người bị tiểu đường

Ngoài việc nên ăn và nên tránh các loại thực phẩm trên, các chuyên gia cũng khuyến nghị người bị tiểu đường nên sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là lá xoài để giúp hạ và ổn định đường huyết.

Lá xoài không chỉ được dùng trong dân gian, nhiều công trình nghiên cứu từ các nước khác trên thế giới đã cho thấy, lá xoài giúp kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, ngăn ngừa tăng đường huyết sau ăn, điều hòa nồng độ cholesterol trong máu. Nhờ đó giúp giảm đường huyết, giảm mệt mỏi ở người tiểu đường, ngăn ngừa biến chứng tim mạch, xơ vữa mạch. Ngoài ra, sản phẩm này còn kết hợp một số thảo dược khác như lá neem, hoàng bá, mướp đắng, quế chi. Tất cả thảo dược được lựa chọn đều đã được nghiên cứu và chứng thực khả năng hỗ trợ điều trị đường huyết. Viên uống mang lại hiệu quả tối ưu nhờ lựa chọn nghiêm ngặt nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng, cộng với quá trình chiết xuất, bào chế bằng công nghệ lượng tử, gia giảm hàm lượng theo tỉ lệ tối ưu giúp phát huy tốt công năng của từng vị cũng như tạo nên một hợp chất hỗ trợ kiểm soát đường huyết tốt nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

thao-duoc-glutex.png

Bình luận