Viêm tai giữa là bệnh nhiễm trùng phổ biến tại khu vực tai giữa. Bệnh không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới một loạt các biến chứng nguy hiểm như điếc, viêm màng não, thậm chí tử vong. Cùng tìm hiểu các triệu chứng viêm tai giữa dễ nhận biết trong bài viết sau để phát hiện sớm bệnh và có biện pháp xử lý hiệu quả nhé!

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn phổ biến nhất là đau tai. Ban đầu, người bệnh có cảm giác đau nhói nhẹ ở khu vực vành tai, lỗ tai. Sau một thời gian, cơn đau sẽ lan lên cả phần đầu, thái dương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc hàng ngày. Ngoài ra, một số triệu chứng viêm tai giữa khác có thể gặp bao gồm:

  • Ù tai: Người bệnh viêm tai giữa thường có biểu hiện ù tai, nghe thấy một số âm thanh lạ trong tai như tiếng nước chảy, dế kêu, chuông reo, từ đó bị giảm khả năng nghe.
  • Sốt: Sốt cũng là triệu chứng viêm tai giữa thường gặp. Sốt xuất hiện sau khi người bệnh trải qua một đợt ho, cảm lạnh, dịch viêm từ mũi họng chảy vào tai thông qua vòi nhĩ rồi ứ đọng lại khiến vi khuẩn tăng sinh, gây sốt cao.
  • Chảy dịch mủ: Viêm tai giữa giai đoạn vỡ mủ sẽ gây chảy dịch màu vàng hoặc trắng đục từ lỗ tai ra ngoài. Thông thường, dịch này có mùi hôi, gây ngứa ngáy khó chịu.
  • Đầy tai: Người bệnh viêm tai giữa có thể bị đầy ở 1 hoặc cả 2 bên tai, khiến sức nghe giảm sút nghiêm trọng.

Đau tai là triệu chứng viêm tai giữa thường gặp ở người lớn

Đau tai là triệu chứng viêm tai giữa thường gặp ở người lớn

Dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ em

Các triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn thường rõ ràng và dễ nhận biết. Ngược lại, ở đối tượng trẻ nhỏ, do nhận thức còn kém nên dấu hiệu viêm tai giữa dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác như cảm lạnh, sốt virus,... Dưới đây là một số triệu chứng viêm tai giữa điển hình ở trẻ:

  • Quấy khóc, gãi tai: Viêm tai giữa khiến áp lực trong tai tăng cao đột ngột. Điều này khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy nhiều ở vành tai, từ đó dẫn đến hành động là quấy khóc và gãi tai liên tục.
  • Thờ ơ với môi trường xung quanh: Viêm tai giữa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức nghe của trẻ. Lúc này trẻ thường bị ù tai, không nghe rõ âm thanh xung quanh, nguy hiểm hơn, trẻ có thể bị điếc vĩnh viễn nếu bố mẹ không phát hiện sớm và xử lý kịp thời.
  • Một số trường hợp nặng, trẻ sốt cao lên đến 39 - 40 độ C, chán ăn, nôn trớ, thậm chí co giật.
  • Trẻ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như đi ngoài phân lỏng, đầy hơi, khó tiêu.

Dấu hiệu viêm tai giữa điển hình ở trẻ em là ù tai, tai nghe kém

Dấu hiệu viêm tai giữa điển hình ở trẻ em là ù tai, tai nghe kém

Biện pháp giảm triệu chứng viêm tai giữa

Triệu chứng viêm tai giữa kéo dài gây nhiều bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để giảm dấu hiệu khó chịu này, bạn có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện dưới đây:

Thuốc tây giúp giảm viêm tai giữa

Tùy thuộc vào mức độ bệnh, cơ địa bệnh nhân, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định các loại thuốc tây phù hợp:

  • Thuốc hạ sốt, giảm đau như paracetamol, aspirin giúp giảm triệu chứng đau tai, sốt cao do viêm tai.
  • Thuốc chữa viêm tai giữa cấp có tác dụng làm sạch mủ trong tai, đồng thời tăng dẫn lưu mủ ra bên ngoài. Thuốc còn giúp ngăn ngừa sự phát triển, lây lan của vi khuẩn, virus gây bệnh. Một số thuốc điển hình thuộc nhóm này gồm sunfarin, xylometazoline, otrivin,...
  • Thuốc nhỏ viêm tai giữa Ciprodex thường được chỉ định để giảm triệu chứng khó chịu. Thuốc có thành phần gồm ciprofloxacin và dexamethasone, có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, điều trị nhiễm trùng ống tai, viêm tai giữa.
  • Thuốc kháng sinh chứa steroid Hydrocortisone có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, giảm cảm giác đau nhức, chảy mủ tai, đồng thời phục hồi tổn thương khu vực tai giữa.

Thuốc nhỏ tai Ciprodex, Hydrocortisone giúp giảm triệu chứng viêm tai giữa

Thuốc nhỏ tai Ciprodex, Hydrocortisone giúp giảm triệu chứng viêm tai giữa

Cải thiện viêm tai giữa nhờ nguyên liệu tự nhiên

Trường hợp bệnh viêm tai giữa phát hiện sớm hoặc các triệu chứng chưa quá nặng nề thì sử dụng nguyên liệu tự nhiên được xem là phương pháp an toàn, hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo áp dụng tại nhà:

Lá mơ lông: Theo nghiên cứu, lá mơ lông có chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng diệt khuẩn, giảm đau và hút dịch mủ bên trong tai. Cách giảm triệu chứng viêm tai giữa bằng lá mơ lông khá đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 3 - 4 lá mơ lông rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Hơ trực tiếp lá mơ lông lên ngọn lửa nhỏ cho đến khi lá mềm lại.
  • Bạn cuộn tròn lá mơ lông thành hình phễu rồi nhét vào lỗ tai bị viêm.
  • Để yên trong khoảng thời gian 15 phút rồi lấy ra ngoài. Bạn nên kiên trì áp dụng phương pháp này mỗi ngày 2 - 3 lần cho đến khi các triệu chứng viêm tai giữa giảm hẳn.

Lá hẹ: Theo nghiên cứu y khoa, lá hẹ chứa nhiều vitamin, chất khoáng tốt cho cơ thể. Ngoài ra, lá này còn có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm viêm tai giữa. Các bước chữa viêm tai bằng lá hẹ đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá hẹ tươi, đem rửa sạch với nước muối đã pha loãng.
  • Bạn giã nhuyễn lá hẹ cùng 100ml nước, lọc lấy nước cốt lá hẹ.
  • Thêm vào hỗn hợp trên một vài giọt NaCl 0,9% rồi bảo quản trong bình thủy tinh kín.
  • Bạn nhỏ trực tiếp 3 - 4 giọt nước lá hẹ vào lỗ tai bị viêm, áp dụng 2 - 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Lá mơ lông, lá hẹ là các nguyên liệu tự nhiên giúp giảm viêm tai giữa

Lá mơ lông, lá hẹ là các nguyên liệu tự nhiên giúp giảm viêm tai giữa

Kim Thính hỗ trợ điều trị viêm tai giữa an toàn

Hiện nay, một giải pháp giảm triệu chứng viêm tai giữa an toàn và được nhiều chuyên gia khuyến khích là dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính. Sản phẩm có thành phần chính là dược liệu cối xay. Đây là dược liệu lành tính, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh. Đặc biệt, nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Đại học Dược Quốc gia Ấn Độ vào năm 2009 cho biết, chiết xuất từ cây cối xay có tác dụng giảm đau, giảm viêm mạnh tương đương hoạt chất Diclofenac. 

Bên cạnh đó, Kim Thính còn được bổ sung thêm nhiều thành phần quý như cốt toái bổ, câu kỷ tử, cẩu tích, đan sâm, thục địa,... có tác dụng bổ thận, hoạt huyết, giảm ù tai, đau tai, từ đó tăng cường thính lực hiệu quả. 

Kim-Thinh-giup-ho-tro-dieu-tri-ngua-tai-phai-huu-hieu.jpg

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính giúp giảm triệu chứng viêm tai giữa, tăng cường thính lực

Nhiều năm có mặt trên thị trường, Kim Thính nhận được đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành và hơn 95% người dùng rất hài lòng và hài lòng khi sử dụng Kim Thính. Tiêu biểu trong đó có ông Nguyễn Văn Kiểm bị viêm tai giữa nhiều năm. Ông Kiểm bị viêm tai, ù tai nhiều năm gây ù tai, thính lực giảm. May mắn, sau khi sử dụng Kim Thính ông Kiểm đã cải thiện các triệu chứng viêm tai giữa. Thính lực cũng theo đó tốt hơn rất nhiều. Dưới đây là chia sẻ của ông Kiểm về công dụng sản phẩm Kim Thính, bạn có thể xem thêm:

Trên đây là các triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn và trẻ em thường gặp mà bạn nên biết để phòng ngừa. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0916751651 - 0916767653 nhé!

Tham khảo: 

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/swimmers-ear/symptoms-causes/syc-20351682

https://www.rch.org.au/kidsinfo/fact_sheets/Ear_infections_and_Otitis_media/

https://www.medicinenet.com/inner_ear_infection/article.htm

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận