Chào chuyên gia, bé nhà em bị ho đờm, sổ mũi, dịch mũi có màu và đặc. Xin hỏi chuyên gia liệu có phải bé bị nhiễm trùng đường hô hấp trên không? Bệnh điều trị như thế nào ạ?

Nguyễn Huy, Hà Nội

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bác đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu nghi ngờ trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, phụ huynh cần đưa trẻ đến khám ngay tại các cơ sở y tế nhi khoa. Thông qua quá trình thăm khám của bác sĩ mới có thể chẩn đoán đúng bệnh đang mắc. Từ đó phân mức độ bệnh, biết được tác nhân gây bệnh. Sau đó đưa ra phương án điều trị hợp lý nhất cho từng trẻ. 

Đối với điều trị hỗ trợ tại nhà, phụ huynh nên chú ý những vấn đề sau:

  • Hạ sốt khi trẻ sốt cao dai dẳng. Không phải bất kỳ cơn sốt nào của trẻ cũng cần đến thuốc hạ sốt.
  • Phụ huynh cần tuân theo hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh của bác sĩ dựa trên bệnh tình cụ thể và cân nặng của trẻ để dùng thuốc đúng.
  • Dùng các thuốc hay siro giảm ho, long đờm.
  • Bổ sung đầy đủ nước và chất dinh dưỡng.
  • Rửa mũi với nước muối sinh lý để vệ sinh và giảm nghẹt mũi.

Trong suốt quá trình chăm sóc, gia đình cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi có những dấu hiệu nặng sau đây:

  • Sốt cao không hạ dù đã dùng thuốc hạ sốt đúng chỉ định của bác sĩ. Những cơn sốt lặp lại từ 2-3 ngày trở lên.
  • Trẻ mệt mỏi, bỏ bú, bỏ ăn.
  • Khó thở, thở nhanh, lồng ngực co rút, tím tái.

Để phòng ngừa và giảm nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm, phụ huynh hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp vào mũi và họng hàng ngày cho con. Với hàm lượng lên tới 15-20 tỷ lợi khuẩn và công nghệ bào chế bao vi nang hiện đại khi được bổ sung sẽ giúp làm sạch, xoa dịu tổn thương đang có tại vùng mũi, hầu, họng, thanh quản, giảm nhẹ các vấn đề đang gặp phải như nghẹt mũi, ho, sổ mũi, viêm họng. Bên cạnh đó, khi sử dụng đúng và đủ thời gian khuyến cáo, sản phẩm còn kích thích cơ thể trẻ sản sinh kháng thể IgA - loại kháng thể có khả năng ngăn chặn vi khuẩn, virus và các tác nhân gây viêm nhiễm xâm nhập vào niêm mạc, giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề nhiễm trùng đường hô hấp.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bé và gia đình mạnh khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận