Tình trạng suy giảm thính lực có thể khiến nhiều người mắc lo lắng, sợ hãi. Nếu bạn bị suy giảm thính lực, hãy đến gặp bác sĩ để trao đổi về các phương án điều trị. Bên cạnh đó hãy kết hợp thực hiện những bài tập dưới đây giúp hỗ trợ tăng cường thính lực an toàn, hiệu quả nhé!

Tập luyện thường xuyên tốt cho sức khỏe thính lực

Tập thể dục là một trong những giải pháp cải thiện thính lực tự nhiên an toàn, hiệu quả. Tập luyện đều đặn giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, cung cấp oxy nuôi dưỡng thần kinh thính giác.

Các bài tập tốt cho thính lực cũng giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Hệ thống thính giác không bao giờ ngừng hoạt động, vì vậy, cần được cung cấp thường xuyên bởi các chất dinh dưỡng và oxy. Tập thể dục là giải pháp giúp cung cấp dinh dưỡng và oxy, tăng cường tuần hoàn. 

Tập luyện giúp cải thiện sức khỏe thính giác

Tập luyện giúp cải thiện sức khỏe thính giác

Một số bài tập giúp tăng cường thính lực

Để tăng cường sức khỏe thính giác, bạn hãy thử áp dụng ngay những bài tập dưới đây nhé: 

Tăng cường thính lực bằng cách lọc tiếng ồn

Bạn có thể luyện tập với âm nhạc từ các thiết bị khác nhau như tivi, laptop,... Sau đó cùng bạn bè hoặc người thân ngồi nói chuyện. Lúc đó, hãy dành toàn bộ sự tập trung cho cuộc trò chuyện và bỏ qua những âm thanh từ các thiết bị khác.

Đây sẽ là thách thức với những người bị suy giảm thính lực khi nghe các cuộc trò chuyện trong không gian có nhiều tiếng ồn lớn gây mất tập trung. Tuy nhiên, cách làm này sẽ giúp bạn rèn luyện tính kiên nhẫn, kiểm soát được những âm thanh xung quanh tốt hơn.

Bài tập xác định vị trí âm thanh

Bài tập này tuy đơn giản nhưng lại rất tốt cho sức khỏe tinh thần vì giúp tăng khả năng kết nối và hoạt động của não bộ. Bên cạnh đó bạn sẽ điều chỉnh tâm trí để có thể nghe rõ được những âm thanh từ bên ngoài môi trường.

Cách thực hiện:

  • Tìm nơi có không khí nhộn nhịp và chỗ ngồi thoải mái.
  • Tiếp theo hãy nhắm mắt lại và dùng tâm trí để xác định được nguồn gây ra tiếng ồn khác nhau.
  • Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định âm thanh, hãy cố gắng tìm ra các vật thể phát ra những âm thanh lớn hoặc suy luận xem những vật dụng nào có thể đang phát ra những âm thanh như vậy. 

Các trò chơi trí tuệ

Bạn nên chơi các trò chơi trí tuệ để cải thiện chức năng các giác quan, bao gồm cả thính lực. Chuyên gia khuyên rằng, người bị điếc tai, nghe kém có thể thực hiện một số các bài tập hoặc trò chơi để rèn luyện trí não như cờ vua, giải ô chữ, điền từ hoặc học ngôn ngữ mới cũng giúp rèn luyện khả năng nghe và phân biệt âm thanh, từ đó giúp tăng cường thính lực.

Các trò chơi trí tuệ giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe thính lực

Các trò chơi trí tuệ giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe thính lực

Bài tập aerobic

Các bài tập aerobic có thể giúp luân chuyển máu từ các bộ phận ít hoạt động chuyển hóa của cơ thể, trong đó có các bộ phận và mô của tai trong. Tăng cường thính lực bằng các bài tập thể dục nhịp điệu là điều mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện. Những bài tập này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, các chất dinh dưỡng đến tế bào thần kinh tai.

Khi tập thể dục để tăng cường thính lực, cần thực hiện các bài tập kéo dài ít nhất 20-30 phút/lần, duy trì thực hiện 5 ngày/tuần.

Tập yoga

Tai cũng giống như các cơ quan, tế bào khác trong cơ thể luôn cần một lượng máu lưu thông đến để duy trì và ổn định. Quá trình này là cần thiết để các tế bào thần kinh tai nhận đủ oxy và các chất dinh dưỡng khác.

Việc luyện tập yoga thường xuyên giúp toàn bộ cơ thể được thư giãn, vận động giúp đả thông khí huyết lưu thông vùng tai, tăng cường lượng máu và oxy đến nuôi dưỡng các tế bào vùng tai.

>>> Xem thêm: Nghe không rõ kéo dài - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Lưu ý khi thực hiện tập luyện cải thiện thính giác

Khi thực hiện các bài tập giúp tăng cường thính lực, bạn nên chú ý những vấn đề sau đây: 

- Trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập luyện nào, đặc biệt là nếu có tiền sử bệnh lý, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Tránh tập quá sức hoặc quá ít, đảm bảo mục tiêu là duy trì lối sống năng động và lành mạnh.

- Khi tập luyện, hãy sử dụng tai nghe chống ồn hoặc giảm âm lượng để bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn.

- Khi tập các bài tập sức mạnh, cần khởi động kỹ trước khi tập để tăng tuần hoàn máu, làm giãn mạch máu, tăng hoạt động của khối cơ, tránh chấn thương. Ngoài ra, cần duy trì thói quen tập đều đặn và lâu dài mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên giúp mang lại hiệu quả cải thiện thính lực tối ưu

Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên giúp mang lại hiệu quả cải thiện thính lực tối ưu

Giải pháp tăng cường thính lực từ tự nhiên nhờ sản phẩm thảo dược Kim Thính

Song song với các biện pháp trên, chuyên gia khuyên người bị suy giảm thính lực nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên giúp phục hồi khả năng nghe một cách an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần gồm các thảo dược như:

- Cây cối xay, vảy ốc, cẩu tích có tác dụng chống viêm, giảm sưng, giúp giảm triệu chứng của viêm tai, đau tai; Cải thiện tình trạng suy giảm thính lực do mắc các bệnh viêm nhiễm ở tai hiệu quả.

- Câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, thục địa, đan sâm có tác dụng bồi bổ thận, từ đó giúp tăng cường thính lực, cải thiện sức nghe theo thuyết của y học cổ truyền liên quan giữa chức năng thận và sức khỏe thính giác.

- Đan sâm, L- carnitine fumarate, kẽm giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cung cấp oxy cho các tế bào thần kinh. Đặc biệt, L-carnitine fumarate là chất dinh dưỡng tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả hệ thống thính giác. Các dưỡng chất này cũng giúp tế bào lông ở tai trong luôn khỏe mạnh và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Sản phẩm chứa thành phần thảo dược như trên vừa giúp bổ thận (theo đông y), vừa có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường dinh dưỡng, oxy đến tế bào thần kinh tai và cơ quan thính giác. Từ đó sẽ cải thiện các bệnh về tai như: Suy giảm thính lực, nghe kém, ù tai, viêm nhiễm ở tai,... rất hiệu quả. Sản phẩm có nguồn gốc thảo dược nên rất thân thiện và dễ dung nạp với cơ thể, không gây tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài.

Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất quý có trong thảo dược, từ đó mang đến hiệu quả cao và bền vững hơn. Bằng cách kết hợp tập luyện với chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề về tai. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp sử dụng Kim Thính mỗi ngày để tăng cường sức khỏe thính lực bạn nhé! 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

 

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận