Bạn đang bị những cơn đau đầu dai dẳng hoặc đột ngột từng cơn hành hạ? Nhưng bạn không muốn sử dụng các loại thuốc Tây y vì đắn đo tác dụng phụ. Hãy thử áp dụng 18 cách trị đau đầu tự nhiên cực hiệu quả dưới đây nhé!

Uống nước là cách trị đau đầu đơn giản

Cơ thể không đủ nước cũng là một nguyên nhân gây đau đầu. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, mất nước kéo dài cũng góp phần gây ra chứng đau đầu từng cơn do căng thẳng và đau nửa đầu.

Chưa hết, mất nước còn làm giảm khả năng tập trung, mệt mỏi và khó chịu, khiến các triệu chứng nhức đầu tồi tệ hơn. Thật may mắn, nước uống cũng đã được chứng minh giúp giảm các triệu chứng đau đầu ở hầu hết những người bị mất nước trong khoảng 30 phút - 3 giờ.

Vì vậy, để trị đau đầu do mất nước, bạn chỉ cần uống đủ nước mỗi ngày và ăn các loại thực phẩm nhiều nước như bưởi, dưa hấu, nước dừa, cam,... Lượng nước khuyến nghị nên bổ sung là 1,5-2 lít/ngày.

Bổ sung magie giúp cải thiện đau đầu

Magie là khoáng chất cần thiết cho rất nhiều hoạt động của cơ thể, bao gồm kiểm soát đường huyết và dẫn truyền thần kinh. Thú vị là magie cũng được chứng minh là một giải pháp an toàn, hiệu quả giúp trị đau đầu. Sử dụng liều 600mg/ngày magie citrate giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh đau nửa đầu (Migraine). Bên cạnh đó, bổ sung magie có thể gây ra tác dụng phụ trên tiêu hóa như tiêu chảy. Vì vậy, tốt nhất bạn nên bổ sung với liều lượng nhỏ và tăng dần hoặc cân nhắc tăng cường các thực phẩm giàu magie như: Bơ, các loại hạt, đậu, chuối,... trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

Bo-sung-thuc-pham-chua-magie-giup-tri-dau-dau-hieu-qua.jpg

Bổ sung thực phẩm chứa magie giúp trị đau đầu hiệu quả

>>> XEM THÊM: Thường xuyên bị ĐAU ĐẦU sau khi ngủ dậy có thể là do 7 nguyên nhân này!

Hạn chế rượu giúp ngăn ngừa đau đầu

Không phải tất cả mọi người đều bị đau đầu do đồ uống có cồn. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rượu có thể gây ra đau nửa đầu ở khoảng 1/3 những người thường xuyên bị đau đầu. 

Cơ chế đau đầu do rượu là: Gây giãn mạch, mất nước và đi tiểu nhiều. Cả 3 lý do trên đều dẫn đến tình trạng đau đầu. 

  • Giãn mạch máu gây ra căng thẳng và đau đầu cụm ở nhiều người. 
  • Mất nước là nguyên nhân gây đau đầu như đã nói ở trên.
  • Đi tiểu nhiều lần trong đêm dẫn tới mất ngủ và gây ra đau đầu.

Ngủ đủ giấc giúp giảm đau đầu đáng kể

Thiếu ngủ, mất ngủ gây hại cho sức khỏe trên nhiều phương diện, thậm chí là đau đầu ở một số người. Một nghiên cứu đã so sánh tần suất và mức độ đau đầu ở những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm và những người ngủ nhiều hơn 6 giờ. Kết quả cho thấy những người ngủ ít bị đau đầu thường xuyên và nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, ngủ quá nhiều đã được chứng minh cũng khiến đau đầu. Xây dựng thời gian ngủ đủ và hợp lý rất quan trọng đối với những người đang tìm cách chữa đau đầu tự nhiên. Tốt nhất là đảm bảo giấc ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm. 

Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều histamin

Histamin là một chất hóa học trong cơ thể người, có vai trò trong hệ thống miễn dịch, tiêu hóa và thần kinh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng histamin có thể gây ra chứng đau nửa đầu với những người nhạy cảm. Một số người bị rối loạn tiết histamin do suy giảm chức năng của enzym phân hủy chất này. 

Hạn chế thực phẩm giàu histamin khỏi chế độ ăn uống có thể là một giáp pháp hiệu quả để trị đau đầu. Các thực phẩm giàu histamin nên cắt giảm là: Thực phẩm lên men, bia, rượu, cá hun khói và thịt đã qua xử lý.

Han-che-dua-vao-che-do-an-cac-thuc-pham-giau-histamin-de-giam-dau-dau.jpg

Hạn chế đưa vào chế độ ăn các thực phẩm giàu histamin để giảm đau đầu

Sử dụng tinh dầu để chữa đau đầu

Tinh dầu là dạng chất lỏng đậm đặc, chứa các hợp chất thơm được chiết xuất từ thực vật, động vật. Chúng có nhiều lợi ích trong điều trị đau đầu và thường được sử dụng để xông, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái..

Tinh dầu bạc hà và oải hương thường được dùng để chữa đau đầu. Nghiên cứu đã chứng minh, thoa tinh dầu bạc hà vào thái dương giúp làm giảm các triệu chứng của đau đầu do căng thẳng hiệu quả. Bên cạnh đó, tinh dầu oải hương có hiệu quả trong việc giảm đau nửa đầu khá tốt. Bạn có thể thoa 1 ít lên môi trên và hít vào.

Bổ sung vitamin nhóm B giúp giảm đau đầu

Vitamin nhóm B có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể như tham gia tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và giúp chuyển thức ăn thành năng lượng. Các nghiên cứu đã chỉ ra viên uống vitamin B giúp bổ sung riboflavin (B2), folate, B12 và pyridoxine (B6) có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu.

Vitamin B khá an toàn khi bổ sung thường xuyên bởi chúng tan trong nước và lượng dư thừa được thải qua nước tiểu. Các thực phẩm giàu vitamin B là: Cá hồi, rau xanh, các loại đậu, trứng, sữa, thịt bò,...

Làm dịu cơn đau đầu bằng cách chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp xoa dịu triệu chứng của cơn đau đầu. Một nghiên cứu thực hiện trên 28 phụ nữ, cho thấy, đắp một túi gel lạnh lên đầu làm giảm đáng kể cơn đau nửa đầu.

Chườm lạnh hoặc đắp khăn mát lên vùng sau gáy, đầu hoặc thái dương giúp giảm viêm, làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh và co mạch máu, tất cả đều giúp giảm nhức đầu hiệu quả, cách này phù hợp áp dụng vào mùa hè.

Chuom-lanh-hoac-dap-khan-mat-len-vung-sau-gay-lam-diu-con-dau-dau.jpg

Chườm lạnh hoặc đắp khăn mát lên vùng sau gáy làm dịu cơn đau đầu

Bổ sung Coenzyme Q10 giúp trị nhức đầu

Coenzyme Q10 ( hay CoQ10) được cơ thể sản xuất tự nhiên giúp chuyển hoá thức ăn thành năng lượng và chống oxy hóa mạnh. 

Một nghiên cứu thực hiện trên 80 người đã chứng minh uống 100mg CoQ10 mỗi ngày làm giảm tần suất, độ dài, mức độ nghiêm trọng của các cơn đau nửa đầu. Một nghiên cứu khác tiến hành trên 42 người bị chứng đau nửa đầu thường xuyên cho thấy, uống 3 liều 100mg CoQ10 một ngày giúp giảm tần suất đau nửa đầu và buồn nôn.

Nguồn CoQ10 từ thiên nhiên giúp trị nhức đầu mà bạn nên bổ sung hàng ngày đó là: Cá hồi, rau xanh, đậu, hạt, dâu, táo,...

Tránh ăn các thực phẩm dễ gây đau đầu

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc dung nạp quá nhiều một số thực phẩm  Phô mai, rượu, sô cô la, trái cây họ cam quýt và cà phê. Đây là những thực phẩm thường được báo cáo nhất ở những người bị chứng đau nửa đầu.

Trong một nghiên cứu nhỏ, chế độ ăn kiêng này trong 12 tuần, đã chứng minh làm giảm số lượng người bị chứng đau nửa đầu. Những hiệu ứng này bắt đầu ở mốc bốn tuần.

>>> XEM THÊM: Cách dùng ngải cứu chữa đau đầu hiệu quả nhất!

Lưu ý lượng Cafein nạp vào cơ thể

Nhấm nháp thức uống chứa cafein như trà hoặc cà phê, có thể giúp giảm đau đầu mức độ nhẹ khá tốt. Cafein khi được bổ sung vào cơ thể với lượng vừa đủ sẽ giúp cải thiện tâm trạng, tỉnh táo và làm dịu triệu chứng đau đầu. Ngoài ra, Cafein cũng giúp tăng hiệu quả của 1 số loại thuốc điều trị đau đầu không kê đơn như ibuprofen và acetaminophen.

Tuy nhiên, nạp quá nhiều Cafein hoặc cai nghiện Cafein cũng được nghiên cứu là gây đau đầu. Do đó, những người thường xuyên bị đau đầu nên lưu ý đến liều lượng cafein đưa vào cơ thể của họ. 

Người-thường-xuyên-bị-đau-đầu-nên-lưu-ý-đến-lượng-cafein-nạp-vào-cơ-thể.jpg

Người thường xuyên bị đau đầu nên lưu ý đến lượng cafein nạp vào cơ thể

Châm cứu trị đau đầu

Châm cứu là một phương pháp của y học cổ truyền Trung Quốc có từ lâu đời. Một đánh giá bao gồm 22 nghiên cứu, thực hiện trên hơn 4.400 người đã chứng minh rằng châm cứu có hiệu quả như các loại thuốc trị đau nửa đầu thông thường.

Một nghiên cứu khác cho thấy, châm cứu thậm chí hiệu quả hơn và an toàn hơn so với topiramate - thuốc chống co giật trong điều trị chứng đau nửa đầu mạn tính.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp không dùng thuốc để trị chứng đau đầu mạn tính thì châm cứu là một lựa chọn đáng cân nhắc. 

Thư giãn với Yoga giúp cải thiện đau đầu

Yoga là một cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng, giảm đau đầu và tăng tính linh hoạt của cơ thể. Một nghiên cứu đã chứng thực tác động của liệu pháp yoga trên 60 người bị đau đầu mạn tính. Tần suất và cường độ đau đầu đã giảm đáng kể.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người tập yoga đều đặn trong 3 tháng đã giảm đáng kể số lần đau, mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng liên quan, so với những người không tập yoga. 

Tránh các mùi hương quá nồng

Những mùi hương mạnh, nồng như 1 số mùi nước hoa, hương liệu trong nước tẩy rửa có thể khiến bạn bị đau đầu. Một nghiên cứu trên 400 người từng bị đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng đã cho thấy, khi ngửi mùi hương mạnh, nồng làm họ cảm thấy bị đau đầu nghiêm trọng hơn.

Chứng quá mẫn cảm với mùi này thường gặp ở những người bị chứng đau nửa đầu mạn tính. Ngoài ra những mùi hương nồng, người bị đau đầu nên tránh cả khói thuốc lá. 

Tập thể dục giúp giảm nhức đầu

Các hoạt động thể chất là một trong những cách đơn giản để giảm tần suất và mức độ đau đầu. Một nghiên cứu trên 91 người cho thấy 40 phút đạp xe trong nhà, 3 lần/tuần hiệu quả hơn các kỹ thuật thư giãn trong việc giảm tần suất đau đầu. Một nghiên cứu lớn khác gồm hơn 92.000 người đã chỉ ra rằng mức độ hoạt động thể chất thấp rõ ràng có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau đầu.

Bạn có thể tập thể dục bằng cách đơn giản nhất đó là đi bộ 30 phút mỗi ngày.

Tap-the-duc-giup-han-che-dau-dau.jpg

Tập thể dục giúp hạn chế đau đầu

Tránh các nguồn thực phẩm chứa nitrat và nitrit để giảm đau đầu

Những chất bảo quản thực phẩm phổ biến như nitrat và nitrit được thêm vào các mặt hàng như xúc xích và thịt xông khói. Nhiệm vụ của chúng là ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giữ thực phẩm tươi ngon.

Nghiên cứu chỉ ra nitrit và nitrat trong thực phẩm có thể gây đau đầu do sự giãn nở của mạch máu. Hãy hạn chế ăn thịt chế biến sẵn và chọn các thực phẩm không chứa nitrat.

Trà gừng giúp trị đau đầu

Củ gừng chứa nhiều thành phần có lợi, bao gồm chất chống oxy hóa và kháng viêm. Một nghiên cứu trên 100 người đau nửa đầu mạn tính cho thấy, sử dụng 250mg bột gừng có hiệu quả như thuốc trị đau đầu thông thường sumatriptan.

Thêm vào đó, gừng còn giúp giảm buồn nôn và nôn, khó tiêu, căng thẳng, mệt mỏi. Bạn có thể sử dụng bột gừng trị đau đầu bằng cách uống viên nang hoặc pha nước củ gừng tươi.

Phương pháp trị đau đầu bằng thảo dược

Thảo dược trị đau đầu đã được áp dụng từ lâu trong y học cổ truyền. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh các tác dụng tuyệt vời của chúng đối với chứng đau đầu. Các thảo dược giúp giảm đau đầu hữu hiệu đó là: Tô mộc, bán biên liên, vỏ cây liễu, sơn đậu căn, tam lăng,...

Điển hình là vỏ cây liễu trắng đã và đang được dùng trong nhiều bài thuốc Y học cổ truyền để giảm đau đầu từ hàng ngàn năm nay. Theo các nghiên cứu, trong vỏ cây liễu chứa hoạt chất salicin sẽ biến thành acid salicylic khi uống vào cơ thể. Từ đó, hoạt động như 1 chất giảm đau, kháng viêm tự nhiên. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra 2 hoạt chất nữa cũng góp phần vào tác dụng giảm đau của cây liễu, đó là flavonoid và polyphenol. Các nghiên cứu cũng cho thấy, tác dụng dược lý của vỏ cây liễu rộng hơn aspirin tổng hợp, cũng như không có tác dụng phụ trên niêm mạc tiêu hóa và quá trình đông máu.

Nếu các phương pháp tập luyện và bổ sung thực phẩm, dinh dưỡng thông thường chưa mang lại hiệu quả chữa đau đầu cho bạn thì vỏ cây liễu là 1 lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Vo-cay-lieu-chua-nhieu-thanh-phan-tri-dau-dau-tu-nhien-hieu-qua.jpg

Vỏ cây liễu chứa nhiều thành phần trị đau đầu tự nhiên hiệu quả

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn tìm hiểu và lựa chọn được phương pháp trị đau đầu hữu hiệu cho mình. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận để được chuyên gia trả lời!

Nguồn tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/chronic-daily-headaches/in-depth/headaches/art-20047375

https://www.healthline.com/nutrition/headache-remedies#5.-Avoid-Foods-High-in-Histamine

https://www.nhs.uk/conditions/migraine/treatment/

https://www.webmd.com/migraines-headaches/migraines-headaches-basics

 

Dược sĩ Thanh Hương

Bình luận