Đau đầu giật từng cơn là gì? Triệu chứng đau thường gặp?

Đau đầu giật từng cơn hay còn gọi là đau đầu cụm (Cluster Headaches) chỉ những cơn đau nghiêm trọng có xu hướng tái phát theo từng đợt. 

Nhức đầu cụm được miêu tả là những cơn đau dữ dội ở một bên đầu và xung quanh mắt. Cơn đau đầu thường bắt đầu nhanh chóng và không có dấu hiệu báo trước. Triệu chứng đau đầu xảy ra theo từng đợt và kéo dài trung bình khoảng từ 1 đến 3 giờ. Chứng đau đầu giật từng cơn xảy ra phổ biến hơn ở nam giới sau độ tuổi 30.

Các triệu chứng thường gặp của các cơn đau đầu cụm bao gồm:

  • Cơn đau khởi phát đột ngột, thường ở xung quanh hoặc sau mắt
  • Cơn đau tăng lên đến đỉnh điểm trong khoảng 10 đến 15 phút
  • Cảm giác bồn chồn, kích động
  • Mắt đỏ hoặc chảy nước mắt
  • Nghẹt mũi
  • Đổ mồ hôi trên trán
  • Mí mắt rủ xuống hoặc sưng

Những cơn đau đầu kéo dài gây suy giảm sức khỏe

Những cơn đau đầu kéo dài gây suy giảm sức khỏe

Đau đầu giật từng cơn có nguy hiểm không?

Các cơn đau đầu dữ dội không đe dọa tính mạng và không gây tổn thương não vĩnh viễn. Tuy nhiên, cơn đau có xu hướng mãn tính, tái phát và có thể ảnh hưởng đến lối sống hoặc công việc của bạn.

Nguyên nhân gây ra đau đầu giật từng cơn là gì?

Hiện nay, chưa thể xác định nguyên nhân chính xác gây đau đầu chùm nhưng các nhà khoa học cho rằng cơn đau có liên quan đến sự giải phóng đột ngột histamin hoặc serotonin trong cơ thể.

Các yếu tố nguy cơ gây đau đầu giật từng cơn

Dưới đây là những yếu tố nguy cơ có thể gây ra các cơn đầu theo cơn:

  • Giới tính: Đàn ông có nguy cơ mắc đau đầu cao hơn phụ nữ
  • Sử dụng rượu, hút thuốc lá, cocain
  • Tiền sử gia đình: Cha mẹ, ông bà trong gia đình mắc đau đầu cụm có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn mắc tình trạng tương tự.
  • Thay đổi độ cao, thời tiết, nhiệt độ đột ngột
  • Tập thể dục hoặc gắng sức
  • Sử dụng quá nhiều thực phẩm có chứa nitrat, chẳng hạn như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích,...

Nhiều khảo sát cho thấy đàn ông có nguy cơ mắc chứng đau đầu cụm cao hơn phụ nữ

Nhiều khảo sát cho thấy đàn ông có nguy cơ mắc chứng đau đầu cụm cao hơn phụ nữ

Đau đầu giật từng cơn khác gì với chứng đau nửa đầu?

Nhiều người thường nhầm lẫn cơn đau đầu cụm (Cluster Headaches) với cơn đau nửa đầu (Migraine) bởi các triệu chứng giống nhau. 

Tuy nhiên bạn có thể phân biệt hai cơn đau đầu qua một số đặc điểm sau đây:

  • Đau đầu cụm (Cluster Headaches) thường xuất hiện cùng cảm giác bồn chồn, bạn có thể cảm thấy tốt hơn sau khi vận động nhẹ nhàng như đi bộ ngắn. Một số triệu chứng thường gặp khi đau đầu cụm là chảy nước mắt, nghẹt mũi, sưng mí mắt,…
  • Đau nửa đầu (Migraine) sẽ khiến bạn cần nằm, ngồi xuống để nghỉ ngơi và cơn đau sẽ nặng hơn nếu bạn cố gắng hoạt động. Cơn đau nửa đầu thường xuất hiện cùng cảm giác buồn nôn, giảm thị giác, hào quang,...

Cách điều trị đau đầu giật từng cơn hiệu quả

Các phương pháp cải thiện đau đầu cụm hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng thuốc điều trị, châm cứu, sử dụng thảo dược giảm đau và hạn chế tối đa các yếu tố kích thích gây đau. Mục tiêu chính khi điều trị đau đầu giật từng cơn là giảm mức độ cơn đau, rút ngắn thời gian cơn đau xuất hiện và giảm tần suất tái phát. 

Thuốc điều trị

Tùy thuộc vào mức độ và tần suất cơn đau tái phát mà bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn dùng một loại thuốc hoặc phối hợp nhiều loại thuốc. Một số loại thuốc được sử dụng để giảm đau cơn đau đầu chùm phổ biến là Verapamil (Một loại thuốc làm giãn mạch máu), Lidocaine, Sumatriptan (Imitrex, Sumavel) hoặc Zolmitriptan (Zomig),...

Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ

Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ

Kích thích thần kinh phế vị không xâm lấn (VNS)

Đây là phương pháp sử dụng bộ điều khiển cầm tay để kích thích điện đến dây thần kinh phế vị qua da. Một số nghiên cứu cho thấy VNS đã giúp giảm tần suất đau đầu chùm, tuy nhiên phương pháp này chưa phổ biến tại Việt Nam.

Châm cứu, xoa bóp

Châm cứu, xoa bóp là những phương pháp giúp cải thiện cơn đau đầu đơn giản và dễ thực hiện ngay tại nhà. Bạn có thể tiến hành mát-xa vùng cổ và sau gáy để làm giảm cũng như xoa dịu những áp lực đè nén lên các cơ. Nếu có điều kiện, bạn hãy kết hợp sử dụng phương pháp châm cứu để hỗ trợ cải thiện hiệu quả cơn đau đầu cụm.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Một số lưu ý về chế độ sinh hoạt dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện chứng đau đầu cụm hiệu quả:

  • Hạn chế căng thẳng: Sự căng thẳng và các cơn đau nửa đầu thường đi đôi với nhau, từ đó việc quản lý thời gian nghỉ ngơi và thư giãn là rất cần thiết. Sau 2 tiếng làm việc căng thẳng, bạn hãy nghỉ ngơi khoảng 15 phút để thư giãn. 
  • Hạn chế thực phẩm gây đau đầu:Thịt xông khói, xúc xích, đồ đóng hộp, cà phê, trà, rượu, bia… là những thực phẩm có thể gây chứng đau đầu mà bạn nên hạn chế sử dụng. 
  • Tập thể dục đều đặn: Mỗi ngày bạn hãy cố gắng tập thể dục nhẹ nhàng 20-30 phút, bạn có thể chọn bất kỳ môn thể nào bạn thích như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga… 

Sử dụng giảm đau từ nguồn gốc thảo dược

Hiện nay, các phương pháp hỗ trợ điều trị đau đầu cụm sau bằng thảo dược đang ngày càng được ưa chuộng nhờ vào sự an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ. Nổi trội trong những thảo dược giảm đau phải kể đến:

  • Bộ 3 (Cao sơn đậu căn, MSM, Kẽm salicylate): Nghiên cứu tại Trung Quốc và Hàn Quốc cho thấy, bộ 3 chiết xuất này có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ giúp giảm hiệu quả các đau mạn tính (đau đầu, đau xương khớp…).
  • Chiết xuất vỏ cây Liễu: Theo tài liệu của Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), hoạt chất salicin trong vỏ cây Liễu sẽ chuyển hóa thành acid salicylic giúp kìm hãm thụ cảm thể gây đau truyền đến não bộ. Từ đó giúp cải thiện hiệu quả cảm giác đau nhói, đau nhức đầu mà người bệnh thường gặp. 
  • Huyền hồ sách, Tô mộc, Tam lăng: Có tác dụng hoạt huyết, tán ứ giúp làm giảm các cơn đau đầu do lưu thông máu kém hiệu quả. 

Sự kết hợp giữa các hoạt chất thảo dược kể trên sẽ tạo ra tác động toàn diện lên các nguyên nhân gây đau, từ đó giúp giải phóng người bệnh khỏi những cơn đau giật nhức đầu, đau nửa đầu, đau cổ vai gáy,… một cách an toàn, hiệu quả. Hiện nay, trên thị trường đã có sản phẩm hỗ trợ giảm đau thảo dược phối hợp và bào chế dưới dạng viên nén để người bệnh thuận tiện sử dụng và bảo quản.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về chứng đau đầu giật từng cơn đồng thời lựa chọn được cho mình phương pháp cải thiện cơn đau hiệu quả và phù hợp với mình.

Nguồn tham khảo: hopkinsmedicine.org, conditions/cluster-headaches, webmd

Dược sĩ Thanh Hương

Ảnh BN Web-BTV-HUYỀN.webp

Bình luận