Tim đập nhanh có thể do phản ứng sinh lý bình thường hoặc do bệnh lý gây ra. Để có hiệu quả điều trị tim đập nhanh tốt nhất, trước hết cần xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp lại các nguyên nhân gây tim đập nhanh và cách cải thiện, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Nguyên nhân gây tim đập nhanh là gì?

Tim đập nhanh có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như căng thẳng, xúc động, lo lắng, hoạt động gắng sức… Nếu do nguyên nhân này thì không quá lo ngại, chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn thì các triệu chứng sẽ dần biến mất. Tuy nhiên tình trạng tim đập nhanh cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm dưới đây:

Rối loạn thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật là bộ phận chi phối của những hoạt động tự động của cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi, tiểu tiện, tiêu hóa… Khi bị rối loạn thần kinh thực vật, cơ thể người bệnh xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh hay hồi hộp, đánh trống ngực, nghẹn họng, lo âu, bồn chồn... Các triệu chứng này có thể được giảm nhẹ khi người bệnh kiểm soát và điều chỉnh được cảm xúc của bản thân. Tuy nhiên với trường hợp nặng thì cần dùng thêm thuốc điều trị.

Cường giáp

Nồng độ các hormone triiodothyronine và thyroxine tăng cao trong cơ thể ở người mắc cường giáp có thể gây kích thích hệ thần kinh thực vật. Khi đó, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng tim đập nhanh. Ngoài ra, các tình trạng rối loạn nhịp nhanh xoang, rung nhĩ cũng có thể xuất hiện khi mắc cường giáp.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp tối đa dưới 90mmHg hoặc huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg. Điều này làm các cơ quan quan trọng trong cơ thể không được cung cấp đủ lượng oxy. Từ đó khiến tim và phổi phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp phần oxy thiếu hụt và dẫn đến các triệu chứng tim đập nhanh, tay chân run, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, vã mồ hôi…

Huyet-ap-thap-co-the-dan-den-tinh-trang-tim-dap-nhanh.webp

Huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng tim đập nhanh 

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường glucose trong máu xuống thấp đột ngột gây nên các biểu hiện chóng mặt, vã mồ hôi, đói cồn cào, tay chân run, hồi hộp, tim đập nhanh. Nếu không được bổ sung đường một cách kịp thời, người bị hạ đường huyết có thể ngất xỉu.

Một số nguyên nhân khác

Một số trường hợp bị khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh, tay chân bủn rủn có thể do tác dụng phụ của thuốc, lạm dụng chất kích thích hoặc thiếu máu gây ảnh hưởng lên hệ thần kinh. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng tương tự như trên, người bệnh cần gặp trực tiếp các bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị kịp thời.

Tình trạng tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Nếu tim đập nhanh chỉ xảy ra thoáng qua khi bạn căng thẳng, xúc động, lo lắng, hay hoạt động gắng sức thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu tình trạng xuất hiện thường xuyên hoặc ngay cả khi cơ thể bạn đang trong tư thế thoải mái, tâm lý ổn định thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh nguy hiểm như rối loạn thần kinh tự chủ, cường giáp, nhịp nhanh thất… Do đó, nên đến ngay cơ sở y tế để xác định chính xác nguyên nhân và có phương án điều trị kịp thời.

Tim-dap-nhanh-chi-thoang-qua-thi-khong-qua-nguy-hiem.webp

Tim đập nhanh chỉ thoáng qua thì không quá nguy hiểm

>>> XEM THÊM: Tất tần tật về ngoại tâm thu

Điều trị tim đập nhanh như thế nào cho hiệu quả?

Với những trường hợp tim đập nhanh, do bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp dưới đây:

Sử dụng thuốc tây theo chỉ định

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê các loại thuốc khác nhau. Ví dụ với tình trạng rối loạn thần kinh thực vật sẽ cần dùng một số thuốc chẹn beta hay thuốc an thần hoặc cường giáp thì cần sử dụng thuốc kiểm soát hormone tuyến giáp… 

Việc sử dụng thuốc như thế nào để điều trị tim đập nhanh sẽ được cá thể hóa cho từng người bệnh. Do đó, bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện tình trạng sức khoẻ. Nếu uống thuốc thấy không đỡ hoặc gặp các tác dụng phụ thì cần báo cho bác sĩ để điều chỉnh thuốc.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng tim đập nhanh. Bạn nên bổ sung đủ đầy các vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất tốt cho não có chứa trong các loại trái cây, rau xanh, củ quả… Ăn các món ăn ít gia vị để bảo vệ mạch máu và giúp ổn định nhịp tim. Đồng thời hạn chế sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, trà hay thuốc lá…

Nguoi-bi-tim-dap-nhanh-nen-tang-cuong-bo-sung-rau-xanh.webp

Người bị tim đập nhanh nên tăng cường bổ sung rau xanh

Sử dụng thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim 

Từ xa xưa, ông bà ta đã sử dụng thảo dược để chữa bệnh, trong đó có tình trạng tim đập nhanh. Chuyện kể rằng, thời Trần có vị vua nổi tiếng bị mề đay, mẩn ngứa nên phải uống nước lá Khổ sâm mỗi ngày để chữa trị. Nhà vua có một công chúa bị bệnh tim. Thỉnh thoảng tự nhiên tim đập thình thịch như ngựa phi, trống ngực như trống hội, người bồn chồn, đứng ngồi không yên. Mặc dù đã mời nhiều thầy lang có tiếng khắp kinh thành về chữa trị nhưng bệnh tình của công chúa không mấy thuyên giảm. Tình cờ một lần cung nữ sắc thuốc chữa bệnh cho công chúa nhầm sang Khổ sâm. Điều ngạc nhiên là nhịp tim của công chúa ổn định dần, không còn hồi hộp, đánh trống ngực nữa. Từ đó, cây Khổ sâm trở thành một vị thuốc quý được sử dụng để chữa trị nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh. 

Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu chứng minh Khổ sâm có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do hội chứng Brugada hoặc các nguyên nhân khác (ngoại tâm thu, rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim…).

Kho-sam-duoc-nghien-cuu-chung-minh-co-tac-dung-ho-tro-giam-tim-dap-nhanh-hieu-qua.webp

Khổ sâm được nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ giảm tim đập nhanh hiệu quả

Tình trạng tim đập nhanh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Với mỗi nguyên nhân sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh gặp phải tình trạng tim đập nhanh nên đi thăm khám sớm để tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời. Để có kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có thành phần chính từ Khổ sâm giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực... Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Banner NTV_DPAA (2).png

Bình luận