Tiểu són khi gắng sức có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời người phụ nữ, thường gặp nhất ở lứa tuổi trung niên, mãn kinh. Bệnh tuy không đe dọa tính mạng nhưng là gánh nặng tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng sống do nước tiểu thường bị són ra ngoài, không kìm chế được sau ho, hắt hơi hoặc một cử động gắng sức đột ngột. 

Nguyên nhân gây ra tiểu són ở phụ nữ

Những người phụ nữ bị són tiểu thường cảm thấy buồn bã, tự ti, mệt mỏi, xấu hổ và lo ngại vì mùi cơ thể. Nguyên nhân gây ra tiểu són ở phụ nữ bao gồm:

  • Do đặc điểm cấu tạo đường niệu đạo của nữ ngắn hơn ở nam. Đường niệu đạo của nữ (dài khoảng 3-5cm) ngắn hơn so với nam (dài khoảng 18-20cm), nên khả năng giữ nước tiểu kém hơn nam giới, khi gặp những kích thích ở bàng quang thì tỷ lệ tiểu són xảy ra nhiều hơn và nhanh hơn.
  • Do ảnh hưởng của quá trình mang thai và sinh nở. Trong quá trình mang thai, bàng quang chịu sức ép của thai nhi trong thời gian dài khiến trương lực cơ bàng quang giảm, khả năng đàn hồi kém, dẫn đến việc giữ nước tiểu kém hơn trước. Thêm vào đó, trong quá trình sinh con (nhất là sinh mổ) thì cơ sàn chậu, bàng quang cũng bị tổn thương.
  • Nhiều phụ nữ mắc một số bệnh phải tiến hành cắt bỏ tử cung thì có đến 45% gặp các triệu chứng tiểu không kiểm soát sau phẫu thuật. Nguyên nhân là do vị trí của tử cung và bàng quang gần nhau nên những phẫu thuật ở tử cung có thể gây tổn thương đám rối thần kinh ở khu vực này hoặc tạo ra lỗ rò giữa niệu đạo - bàng quang - âm đạo, các rối loạn tiểu tiện từ đó mà xuất hiện.
  • Ngoài ra, chức năng thận khi phụ nữ bước qua độ tuổi trung niên cũng bắt đầu suy giảm, cơ sàn chậu và các nhóm cơ nâng đỡ niệu đạo, bàng quang yếu đi khiến cho tình trạng tiểu són diễn ra.

Tiểu són khi gắng sức thường gặp ở phụ nữ trung niên

Tiểu són khi gắng sức thường gặp ở phụ nữ trung niên

>>> XEM THÊM: Tiểu són sau sinh do ăn rau họ cải - liệu có đúng không?

Hướng điều trị tiểu són hiện nay

Việc điều trị són tiểu phụ thuộc vào loại và nguyên nhân gây bệnh. Ưu tiên phương pháp điều trị tự nhiên, chủ yếu là thay đổi lối sống sinh hoạt hàng ngày như: 

  • Uống đúng mức nước vào đúng thời điểm trong ngày.
  • Giữ mức cân nặng hợp lý.
  • Ăn uống khoa học, bổ sung nhiều chất xơ tránh táo bón.
  • Thể dục thể thao điều độ.
  • Không hút thuốc lá.

Chỉ khi những phương pháp này không phát huy hiệu quả mới cân nhắc chỉ định đổi hoặc kết hợp nhiều phương pháp khác.

Tập luyện bàng quang

Dựa trên ghi chép nhật ký bàng quang, bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh lịch trình việc đi tiểu hàng ngày của người bệnh. Cố gắng nhịn đi tiểu theo lịch trình đề ra khi bị kích thích, mục tiêu là kéo dài thời gian giữa các lần đi vệ sinh, giúp bàng quang có thể chứa nhiều nước tiểu hơn.

Luyện tập cơ sàn chậu

Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách thực hiện các bài tập sàn chậu để tăng cường sức mạnh cho nhóm cơ này. Nhóm bài tập này gọi là kegel, giúp thắt chặt và thư giãn các cơ để kiểm soát hiệu quả dòng chảy của nước tiểu. Cơ sàn chậu khỏe mạnh cũng giúp giữ nước tiểu tốt hơn.

Bài tập kegel giúp tăng sức khỏe cơ sàn chậu

Bài tập kegel giúp tăng sức khỏe cơ sàn chậu

Điều trị bằng thuốc

Thuốc được kê toa với mục đích thư giãn cơ bàng quang, ngăn ngừa cơn co thắt bàng quang, chặn các tín hiệu thần kinh làm tăng tần suất tiểu tiện và tiểu gấp.

Sử dụng thiết bị y tế

  • Chất làm đầy quanh niệu đạo: Một thiết bị nhỏ giống như tampon được đưa vào niệu đạo nữ giới để giảm tình trạng rò rỉ nước tiểu.
  • Đặt vòng nâng trong âm đạo: Một chiếc vòng chất liệu silicon được đưa vào âm đạo để giúp giữ bàng quang nâng lên, cổ bàng quang ít di động khi bị tăng áp lực trong sinh hoạt hàng ngày, ngăn tình trạng rò rỉ nước tiểu.

Điều trị phẫu thuật

Khi những phương pháp kể trên không đạt hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để điều trị són tiểu. Phương pháp sẽ là đặt dải băng nâng không tan dưới đoạn giữa niệu đạo qua ngả âm đạo, tạo nên một lớp nâng đỡ vững chắc, treo niệu đạo và bàng quang về đúng vị trí bình thường.

Giảm tiểu són khi gắng sức nhờ sản phẩm thảo dược

Bên cạnh các phương pháp trên thì sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, giúp tăng cường sức khỏe bàng quang, tăng lượng nước tiểu được chứa đựng, từ đó kiểm soát tiểu són được đánh giá cao. 

Nhiều tài liệu ghi nhận, từ thời nhà Minh, bạch tật lê được các ngự y sử dụng cho hoàng thượng và đại thần như 1 vị thuốc quý, giúp kìm hãm việc tiểu tiện không theo ý muốn khi lên triều. Giúp họ có thể ngồi yên vị cả buổi trầu đằng đẵng.

Ngày nay, dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, bạch tật lê đã có nhiều nghiên cứu trong việc kiểm soát rối loạn tiểu tiện, đặc biệt tiểu són do bàng quang kích thích. Nghiên cứu năm 2008 tại Đức cho thấy, người sử dụng chiết xuất bạch tật lê liều 10mg/kg giúp tăng hormone testosterone trong huyết thanh lên tới 45%, từ đó làm tăng cường trương lực cơ bàng quang rất tốt, giải quyết được nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện do cơ bàng quang suy yếu, dễ bị kích thích. 

Bạch tật lê giúp cải thiện tiểu són khi gắng sức hiệu quả

Bạch tật lê giúp cải thiện tiểu són khi gắng sức hiệu quả

Phát huy thế mạnh của bạch tật lê trong y học cổ truyền Trung Quốc được các vị quan lại sử dụng giúp kiểm soát tiểu tiện hiệu quả, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất, bào chế bạch tật lê, kết hợp với nhiều thảo dược quý như chiết xuất hạt bí ngô, cao chi tử, cao hoàng cầm, soy isoflavones, cao trinh nữ hoàng cung,… tạo thành viên nén tiện dùng.

Sản phẩm giúp chống viêm, chống kích thích bàng quang, khai thông đường tiểu, duy trì trương lực của cơ đáy và cơ vòng cũng như chức năng bình thường của bàng quang, do đó làm giảm tình trạng tiểu són hiệu quả.

Đây là công thức toàn diện dành cho những người tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, tiểu són, hội chứng bàng quang tăng hoạt bởi sản phẩm tác động cả vào triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. Hơn thế nữa, sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng.

Bài viết đã giúp bạn có những thông tin cần thiết về vấn đề tiểu són khi gắng sức. Nếu bạn đang ở trong tình trạng như vậy thì hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp tập luyện thường xuyên cùng với sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa bạch tật lê để có một cơ thể khỏe mạnh nhé! Hãy bình luận nếu như bạn còn thắc mắc, chúng tôi sẽ tư vấn ngay!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận