Thuốc Piroxicam Brexin là thuốc gì?

Thuốc Piroxicam Brexin thuộc nhóm thuốc thuốc giảm đau và kháng viêm NSAID (kháng viêm không steroid) có thành phần chính là Piroxicam-β-cyclodextrin.

Hiện tại, Piroxicam Brexin được sản xuất bởi công ty Abbott với hàm lượng Piroxicam-β-cyclodextrin là 191.2mg. Hàm lượng này tương đương với các thuốc Piroxicam 20mg. Đóng gói hộp 2 vỉ x 10 viên đang được bán với mức giá tham khảo 165.000 đồng/hộp. Mức giá này có thể khác biệt dựa vào nhà thuốc và thời điểm mua.

Thuốc Piroxicam Brexin là thuốc NSAID sử dụng giảm đau xương khớp

Tác dụng giảm đau xương khớp của Piroxicam

Thành phần Piroxicam-β-cyclodextrin là công thức mới được cải tiến dựa trên hoạt chất Piroxicam trước đó. Ưu điểm của thành phần này là tốc độ hấp thụ nhanh và giúp giảm đau nhanh hơn. So với hoạt chất tiềm nhiệm trước đó, Piroxicam-β-cyclodextrin được đánh giá có tính an toàn cao hơn khi sử dụng.

Với những ưu điểm đó, Piroxicam Brexin được sử dụng nhiều cho các trường hợp người bệnh bị đau do các vấn đề xương khớp gây ra. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuốc này không có tác dụng điều trị hay chữa khỏi các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Những vấn đề đó có thể bao gồm:

  • Các bệnh khớp như thoái hóa khớp, hư khớp.
  • Các bệnh liên quan như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp (thấp khớp cột sống).
  • Các tình trạng đau, sưng, cứng khớp khác.
  • Giảm đau, kháng viêm trong một số trường hợp khác: Giảm đau sau phẫu thuật, chấn thương, thống kinh, viêm đường hô hấp trên,…

4 vấn đề cần lưu ý để sử dụng Piroxicam Brexin an toàn

Để sử dụng Piroxicam Brexin an toàn, người bệnh cần lưu ý thêm về các vấn đề như đối tượng chống chỉ định, tác dụng phụ của Piroxicam và tương tác thuốc. Cụ thể như sau.

Lưu ý 1 – Đối tượng chống chỉ định của Piroxicam

Tuy có độ an toàn cao hơn so với hoạt chất Piroxicam, tuy nhiên thuốc Brexin có chứa Piroxicam-β-cyclodextrin cũng có thể không được sử dụng cho một số nhóm đối tượng nhất định. Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

  • Đang bị hoặc có tiền sử về dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc Brexin.
  • Người bệnh đang bị hoặc đã từng bị viêm loét dạ dày, chảy máu ruột hoặc bị thủng ruột, hen phế quản.
  • Có tiền sử về rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, viêm ruột dẫn đến các bệnh lý khác như ung thư đường tiêu hóa, viêm túi thừa, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn,..
  • Phụ nữ có thai hoặc đang có ý định mang thai, đang cho con bú.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi và người lớn trên 80 tuổi.
  • Đang có các vấn đề liên quan đến gan, thận, tim như suy gan, suy thận, suy tim, tiền sử tăng huyết áp…
  • Người bệnh đang bị thay đổi máu, xuất huyết tạng chảy máu thường xuyên.

Cần lưu ý không sử dụng Piroxicam cho đối tượng chống chỉ định của thuốc

Cần lưu ý không sử dụng Piroxicam cho đối tượng chống chỉ định của thuốc

Lưu ý 2 – Cách sử dụng Piroxicam Brexin giảm đau xương khớp

Để thuốc Piroxicam Brexin giúp giảm đau hiệu quả và an toàn. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của dược sĩ, bác sĩ khi được chỉ định hoặc mua thuốc. Những thông tin dưới đây được tổng hợp từ nhà sản xuất và các trang thông tin y khoa uy tín, vì vậy chỉ nên tham khảo.

Cách dùng, liều dùng

Cách sử dụng và liều dùng của Piroxicam được khuyến cáo như sau:

Cách sử dụng

Nên bắt đầu với liều dùng thấp nhất. Sử dụng theo đường uống. Nếu cần chia thuốc, cần đặt viên thuốc lên mặt phẳng có vạch chia hướng lên trên, dùng tay ấn nhẹ để tách thành 2 phần.Sử dụng nuốt nguyên viên hoặc hòa tan với nước khoảng 50ml.

Liều dùng phù hợp

Liều dùng được khuyến cáo sau đây sẽ dựa vào hàm lượng của hoạt chất Piroxicam. Trong quá trình sử dụng Brixen, người bệnh có thể quy đổi từ hàm lượng Piroxicam sang Piroxicam-β-cyclodextrin để sử dụng phù hợp.

Với người bị viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm dính khớp: Sử dụng liều ban đầu từ 20mg/lần/ngày và duy trì 20mg/lần/ngày trong những ngày tiếp theo. Một số đối tượng khác có thể được chỉ định giảm liều dùng xuống 10mg/ngày.

Người bị Gout cấp: Bắt đầu với liều 40mg/lần dùng duy nhất. Sau đó có thể duy trì khoảng 40mg/ngày. Có thể sử dụng trong 1 lần duy nhất hoặc chia liều dùng trong 4 – 6 ngày tiếp theo. Lưu ý, thuốc không được chỉ định sử dụng cho người bệnh bị bệnh Gout lâu dài.

Giảm đau do rối loạn cơ xương cấp: Bắt đầu với liều 40mg/ngày, dùng trong 2 ngày liên tiếp. Có thể dùng trong 1 lần hoặc chia đều 40mg sử dụng nhiều lần trong ngày. Sau 7 – 14 ngày tiếp theo nên điều chỉnh liều dùng xuống còn 20mg/lần.

Giảm đau sau phẫu thuật, chấn thương: Khởi đầu với liều 20mg/ngày, dùng 1 lần duy nhất. Nếu cần giảm đau nhanh có thể sử dụng 40mg/ngày vào hai ngày đầu tiên, có thể chia thành nhiều lần hoặc uống trong 1 lần duy nhất. Sau đó duy trì với liều 20mg/ngày.

Thống kinh: Sử dụng ngay khi có triệu chứng với liều 40mg/lần/ngày, dùng trong 2 ngày. Duy trì với liều duy nhất 20mg/ngày từ 1 – 3 ngày tiếp theo nếu cần.

Viêm đường hô hấp trên: Dùng cho người lớn liều từ 10 – 20mg/lần/ngày.

Cần sử dụng Piroxicam Brexin đúng cách và đủ liều lượng

Cần sử dụng Piroxicam Brexin đúng cách và đủ liều lượng

>>> XEM THÊM: Hướng dẫn sử dụng Sulfasalazine giảm đau, giảm viêm đúng cách

Xử lý khi quên/quá liều

Đối với người bệnh khi sử dụng Piroxicam Brexin sẽ có thể xảy ra trường hợp quên liều hoặc quá liều theo chỉ định. Nếu gặp trường hợp này, người bệnh có thể xử lý như sau:

Quên liều: Hãy uống ngay sau khi nhớ ra, trong trường hợp sắp đến liều tiếp theo, nên bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình. Tuyệt đối không được sử dụng liều gấp đôi để bù liều đã quên khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Quá liều: Khi sử dụng quá liều, người bệnh có thể gặp một số dấu hiệu như chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ, thậm chí có thể bị ngất xỉu. Khi quá liều, hãy ngưng thuốc và gọi ngay cho trung tâm cấp cứu, trung tâm y tế hoặc bác sĩ để được hỗ trợ.

Lưu ý 3 – Tác dụng phụ của Piroxicam có thể gặp

Tương tự với việc sử dụng những thoại thuốc khác, Piroxicam cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khó chịu cho người bệnh. Hãy lưu ý những tác dụng phụ và cách xử lý của chúng sau đây để dùng thuốc an toàn hơn.

Tác dụng phụ nghiêm trọng và nguy hiểm

Bạn cần dừng dùng thuốc ngay lập tức, liên hệ với trung tâm cấp cứu hoặc bác sĩ nếu có những phản ứng trái ngược sau đây:

Phản ứng dị ứng: Biểu hiện bằng các nốt phan ban, sưng mặt, miệng, môi, mũi, lưỡi hoặc cổ họng, khó thở hoặc thở khò khè. Xuất hiện các mụn nước, mẩn đỏ, bong vảy hoặc bất kỳ vết loét nào trên da, miệng, mắt, môi, lưỡi.

Tổn thương ở gan: Vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu đậm hơn. Nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến viêm gan và gây tử vong.

Dấu hiệu chảy máu, loét dạ dày: Nôn ra máu, đi ngoài phân có màu đen, có lẫn máu.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Đối với những trường hợp này, bạn cũng sẽ cần liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý. Những tác dụng phụ này bao gồm như:

Hiếm gặp: Chỉ số đường huyết thay đổi, xuất hiện bầm tím, đổ mồ hôi trộm, tăng – giảm cân bất thường, mất ngủ. Ngoài ra có thể bị sưng tấy, phồng rộp da. Thường xuyên bị muộn phiền, trầm cảm, khô miệng, cảm quang da. Chứng năng bàng quang bị suy giảm. Rụng tóc, móng tay/chân bị hư hại, không phát triển.

Tác dụng phụ không phổ biến

  • Xuất hiện cơn đau tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.
  • Người bệnh có dấu hiệu bị chán ăn, mệt mỏi và thiếu máu.
  • Nổi phát ban da tương tự với phản ứng dị ứng.
  • Các chỉ số của gan tăng quá mức bình thường.
  • Người bệnh có thể bị viêm tụy, suy thận cấp, tiểu khó, tiểu ra máu, tăng ure huyết, sưng mắt cá nhân, bàn chân hoặc cả chân.
  • Nhức đầu, buồn ngủ.
  • Bị chảy máu mũi, điếc, ù tai, thị giác rối loạn, bạch huyết hoặc máu bị tổn hạn.
  • Xuất hiện viêm dạ dày.

>>> XEM THÊM: 4 nguyên tắc cần biết khi dùng Indomethacin trị đau nhức xương khớp

Tác dụng phụ phổ biến

Đây là những tác dụng phụ thường gặp ở người sử dụng thuốc Piroxicam Brexin. Bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón hoặc đầy hơn, xuất hiện các cơn đau dạ dày hoặc bệnh viêm ruột, mắt cá chân bị sưng, các dấu hiệu của bệnh tim như mệt mỏi, khó thở. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị tăng huyết áp, xuất huyết hoặc loét tiêu hóa khi dùng Piroxicam.

Tương tự với các nhóm tác dụng phụ khác, khi gặp nhóm này, bạn cũng cần liên hệ ngay với bác sĩ. Tuy Piroxicam-β-cyclodextrin có tính an toàn hơn so với Piroxicam, nhưng vẫn đem lại nhiều nguy hiểm nếu xuất hiện các tác dụng phụ.

Thuốc Piroxicam có thể gây ra các cơn đau dạ dày

Lưu ý 4 – Tương tác thuốc của Piroxicam

Nếu bạn vừa mới sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bao gồm cả vitamin, TPCN trong 1 tuần trước khi được chỉ định dùng Piroxicam, bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ về vấn đề đó. Ngoài ra, một số loại thuốc khi dùng chung với Piroxicam có thể làm thuốc bị giảm tác dụng, thay đổi nồng độ hoặc gia tăng tác dụng phụ. Nếu bạn đang dùng một trong các loại thuốc sau, nên báo cho dược sĩ/bác sĩ trước khi sử dụng Piroxicam Brexin:

Các thuốc chống viêm không steroid khác hoặc Aspirin

Các loại thuốc điều trị tình trạng dị ứng hoặc tình trạng mất cân bằng hormone, ví dụ như Corticosteroid.

Các loại thuốc chống đông máu, ngăn ngừa cục máu đông, như warfarin.

Thuốc chống tập kết tiểu cầu như acid acetylsalicylic.

Thuốc điều trị huyết áp hoặc bệnh tim: Ví dụ như thuốc lợi tiểu, thuốc ứng chế men chuyển, thuốc ức chế đối kháng Angiotensin II,…

Một số loại thuốc khác như: Thuốc chống trầm cảm (SSRI)m thuốc kháng khuẩn quinolon, thuốc điều trị trầm cảm Lithium,..

Lưu ý từ chuyên gia trong sử dụng Piroxicam

Đặc biệt nên lưu ý, Piroxicam không thể sử dụng chung với rượu bởi có thể gây ra những tương tác ngoài ý muốn. Do đó, người bệnh cần tuyệt đối không uống rượu trong thời gian sử dụng Piroxicam Brexin. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng các dụng cụ, phương tiện ngừa thai được đặt ở tử cung, hãy thông báo cho bác sĩ về vấn đề đó.

Nếu bạn cần làm các công việc yêu cầu sự tỉnh táo như lái xe, vận hành máy móc, cần thận trọng khi sử dụng Piroxicam Brexin. Bởi thuốc có thể gây ra tình trạng mệt mỏi hoặc choáng váng bất ngờ.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc đã hết hạn, có dấu hiệu biến đổi chất hoặc hư hại. Cần bảo quản thuốc ở nhiệt độ và môi trường tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Không sử dụng thuốc đã hết hạn và cần tiêu hủy đúng cách

Không sử dụng thuốc đã hết hạn và cần tiêu hủy đúng cách

Bên cạnh sử dụng thuốc giảm đau, người bị đau xương khớp có thể tham khảo phương pháp sử dụng các loại thảo dược tự nhiên như hy thiêm, bạch thược, nhũ hương, sói rừng,... để cải thiện cơn đau, sưng, cứng khớp. Đồng thời, giúp nâng cao sức khỏe hệ xương khớp từ bên trong. Đặc biệt, do có nguồn gốc từ tự nhiên nên đảm bảo an toàn cho người dùng ngay cả khi sử dụng kéo dài. 

Đặc biệt, nghiên cứu năm 2017 cho thấy, hy thiêm là thảo dược có tác dụng giảm đau, chống viêm và chống tăng acid uric máu, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả. Sản phẩm bao gồm các thành phần hy thiêm, bạch thược, nhũ hương, sói rừng,... còn được nghiên cứu tại bệnh viện lớn uy tín cho hiệu quả tích cực trong việc cải thiện triệu chứng ở người bệnh.

Tạm kết

Trên đây là bài viết chi tiết về thuốc Piroxicam Brexin. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết được cách sử dụng thuốc an toàn và giảm đau xương khớp hiệu quả. Nếu có những thắc mắc xung quanh thuốc Piroxicam và vấn đề đau xương khớp, hãy bình luận bên dưới để được giải đáp.

Những thông tin được cung cấp trong bài thuốc mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn và chỉ định sử dụng thuốc Piroxicam từ bác sĩ hoặc dược sĩ. 

Tham khảo:

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/17193307/

https://www.mims.com/malaysia/drug/info/brexin?type=full

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3664509/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7805703/

Dược sĩ Thu Thảo

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thap-Linh

Bình luận