Suy thận là bệnh lý mạn tính và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện nay, các loại thuốc điều trị suy thận mạn thường nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng và các bệnh lý nền. Các loại thuốc cũng rất đa dạng, từ tây y đến đông y. Vậy người bệnh suy thận nên chọn loại nào là tốt nhất?

Các loại thuốc điều trị suy thận mạn hiện nay

Suy thận mạn có thể gây ra các vấn đề sức khoẻ như rụng tóc, sụt cân, tiểu đêm nhiều hoặc khiến cơ thể mệt mỏi. Để loại bỏ những triệu chứng khó chịu do tình trạng này gây ra, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc điều trị suy thận mạn theo hướng tây y hoặc đông y. Cụ thể: 

Sử dụng thuốc tây

Những loại thuốc điều trị suy thận mạn phổ biến hiện nay trong tây y bao gồm: 

Thuốc hạ huyết áp 

Cao huyết áp không chỉ là nguyên nhân mà còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận mạn. Do đó, việc ổn định huyết áp là vô cùng quan trọng đối với những người bệnh cao huyết áp nói chung và suy thận mạn nói riêng. Bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh các nhóm thuốc ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể angiotensin để điều trị cao huyết áp.

Thuốc hạ huyết áp được sử dụng điều trị cho người bệnh suy thận mạn

Thuốc hạ huyết áp được sử dụng điều trị cho người bệnh suy thận mạn

Thuốc tiểu đường

Mức đường huyết cao có thể làm nặng thêm những tổn thương tại thận. Do đó, người bệnh tiểu đường biến chứng suy thận mạn cần sử dụng các loại thuốc giúp kiểm soát mức đường huyết. Tuy nhiên, thuốc được đào thải qua thận, do đó bệnh nhân suy thận mạn nên cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc này và cần điều chỉnh liều sao cho phù hợp. 

Insulin có thể được chỉ định để thay thế cho những loại thuốc tiểu đường khác do insulin có quá trình thải trừ chậm hơn. 

Thuốc đạm thận 

Đạm thận là loại thuốc điều trị suy thận mạn phổ biến hiện nay. Nhìn chung, thuốc đạm thận được sử dụng chủ yếu để điều trị cho tình trạng rối loạn chức năng chuyển hóa protein trong cơ thể khi bị suy thận mạn. 

Thuốc đạm thận chẳng hạn như ketosteril sẽ giúp bổ sung các acid amin thiết yếu và làm giảm thiểu lượng amin – nitơ trong cơ thể người bệnh suy thận mạn. 

Thuốc điều trị thiếu máu

Những người bệnh suy thận mạn thường bị thiếu máu. Bác sĩ có thể kê đơn erythropoietin hoặc thuốc sắt cho người bệnh để kích thích cơ thể tăng sản xuất các tế bào hồng cầu, đẩy lùi tình trạng thiếu máu trong cơ thể. Điều này cũng giúp ngăn ngừa hiệu quả sự tiến triển của bệnh suy thận mạn. 

Điều trị suy thận mạn bằng thuốc cải thiện tình trạng thiếu máu

Điều trị suy thận mạn bằng thuốc cải thiện tình trạng thiếu máu

Sử dụng bài thuốc đông y

Bên cạnh cách điều trị bằng tây y, các bài thuốc đông y cũng hỗ trợ cho bệnh nhân suy thận mạn rất hiệu quả, cụ thể: 

Bài thuốc điều trị suy thận mạn từ đậu đen

Trong đông y, đậu đen là loại dược liệu quý, có tác dụng hoạt huyết, lợi thuỷ và thanh nhiệt. Do đó, đậu đen thường được sử dụng trong những bài thuốc điều trị suy thận mạn hoặc các bệnh do nhiệt. 

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, trong đậu đen có chứa nhiều hợp chất thực vật nổi bật như lysine, tryptophan, phenylalanine và methionine, cùng hàm lượng chất xơ cao, giúp điều hoà, thanh lọc máu trong cơ thể. 

Với tác dụng này, bài thuốc từ đậu đen có thể hỗ trợ tăng cường chức năng lọc máu ở những người bị suy thận mạn. Bạn chuẩn bị 20 - 40g đậu đen, sau đó đun thành nước uống thay trà mỗi ngày để giúp cải thiện các chức năng của thận. 

>>> XEM THÊM: Chữa suy thận bằng đậu đen có tốt không?

Bài thuốc điều trị suy thận mạn từ xạ đen

Một bài thuốc nam khác giúp hỗ trợ cho những người bệnh suy thận mạn là cây xạ đen. Đây là loại dược liệu quý, có tác dụng bổ thận, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu và tăng cường các chức năng hoạt động của thận. 

Bạn cần chuẩn bị lượng xạ đen vừa đủ cùng một ít kim ngân hoa với tỷ lệ 5:3. Sau đó, sắc 2 nguyên liệu trên với nước để uống hàng ngày. 

Xạ đen điều trị suy thận mạn

Xạ đen điều trị suy thận mạn

Bài thuốc điều trị suy thận mạn từ râu ngô

Từ lâu, râu ngô đã nổi tiếng trong những phương thuốc dân gian giúp thanh lọc cơ thể, lợi tiểu và cải thiện tổn thương ở thận. Uống nước râu ngô thường xuyên cũng góp phần làm tan sỏi thận – nguyên nhân phổ biến gây suy thận mạn. 

Bạn cần chuẩn bị một nhúm râu ngô vừa đủ, sau đó rửa sạch và đun sôi với 1 lít nước rồi uống mỗi ngày. Để nâng cao hiệu quả, bạn có thể kết hợp râu ngô cùng một số thảo dược khác như rễ sậy và kim tiền thảo. 

Bài thuốc chữa suy thận mạn từ bồ công anh 

Bồ công anh là dược liệu quý trong đông y, có công dụng bổ thận, mát gan và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Hơn nữa, bồ công anh cũng giúp thận tăng cường chức năng đào thải các chất ra khỏi cơ thể. 

Bạn chuẩn bị 40g bồ công anh cùng với 30g hoạt thạch và 15g hạt dành dành. Đem sắc chung tất cả những dược liệu này với nước và uống đều đặn mỗi ngày. 

Bài thuốc cải thiện suy thận mạn từ dành dành 

Ngoài những phương thuốc trên, người mắc suy thận mạn cũng có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm thảo dược có chứa thành phần chính là dành dành. 

Dành dành cực kỳ tốt đối với người suy thận mạn

Dành dành cực kỳ tốt đối với người suy thận mạn

Cây dành dành được biết đến nhiều với công dụng bổ thận, lợi tiểu và hỗ trợ tăng cường các chức năng của thận. Đặc biệt, sản phẩm còn có sự kết hợp độc đáo của nhiều thành phần thảo dược khác như đan sâm, trầm hương, râu mèo, hoàng kỳ, bạch phục linh, mã đề và linh chi đỏ. 

Những dược liệu quý này khi kết hợp với thành phần chính dành dành có thể nâng cao hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng suy thận mạn, chẳng hạn như rối loạn tiểu tiện, phù thũng, vô niệu do thận kém hoặc tiểu khó, tiểu rắt.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có tới 92,9% người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Ích Thận Vương chứa các thành phần trên.

Suy thận mạn là tình trạng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu có không khắc phục kịp thời. Việc tìm hiểu kỹ những loại thuốc điều trị suy thận mạn sẽ giúp lựa chọn loại phù hợp. Nếu có thông tin nào còn thắc mắc, hãy bình luận để nhận được tư vấn.

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận