Chữa thận yếu bằng đậu đen là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng vì độ lành tính. Vậy, hiệu quả thực sự của phương pháp này là gì? Các bài thuốc chữa thận yếu bằng đậu đen nên thực hiện như thế nào? Đọc ngay bài viết để có thông tin chính xác nhất.

Tác dụng của đậu đen trong điều trị thận yếu?

Thận được cấu tạo từ các tế bào gọi là nephron. Khi thận gặp vấn đề, các tế bào này sẽ bị tổn thương. Một phần trong số chúng không còn chức năng, số còn lại sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ thận. Do các nephron không phát triển thêm nên số tế bào còn lại sẽ phải tăng cường hơn nữa để đảm bảo hoạt động bình thường của thận.

Lâu dần thận sẽ bị suy kiệt và ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Tình trạng này có thể hình thành từ nhiều tháng hoặc nhiều năm. Bệnh thận yếu thường biểu hiện bằng một số triệu chứng như: Đi tiểu đêm nhiều, đau mỏi lưng, cơ thể mệt mỏi, đau lưng, tay chân lạnh, dễ rùng mình, suy giảm ham muốn tình dục,…

 Thận yếu khiến người bệnh tiểu đêm nhiều 

Thận yếu khiến người bệnh tiểu đêm nhiều

Thận yếu để lâu mà không có biện pháp cải thiện sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, song song với việc điều trị thận yếu bằng thuốc tây y thì nhiều người còn lựa chọn chữa bệnh theo đông y. Trong đó, sử dụng đậu đen là một trong những cách thường được áp dụng.

Theo y học cổ truyền, đậu đen còn được gọi là ô đậu hay hắc đại đậu. Đậu đen có vị ngọt, tính bình, giúp thanh nhiệt giải độc, lưu thông khí huyết, lợi thủy, kiện tỳ, hạ khí, bổ gan, sáng mắt. Sắc đen của đậu đen được y học cổ truyền quy thuộc hành thủy, liên quan đến tạng thận nên sử dụng đậu đen có tác dụng bổ thận.

   Nhiều người dùng đậu đen để chữa thận yếu

Nhiều người dùng đậu đen để chữa thận yếu

Trong những nghiên cứu của y học hiện đại, người ta nhận thấy, chất arginine, leucin, isoleucin và valin trong đậu đen là những axit amin thiết yếu có ý nghĩa quan trọng đối với cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa, các chất xơ, vitamin và khoáng chất trong đậu đen được công nhận là có tác dụng hiệu quả trong phòng ngừa lão hóa, chống ung thư, tiểu đường, tốt cho thận.

>>> Xem thêm: Người mắc suy thận độ 3 nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Hướng dẫn 4 cách chữa thận yếu bằng đậu đen

Để chữa thận yếu bằng đậu đen, bạn có thể áp dụng theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 4 bài thuốc chữa thận yếu bằng đậu đen mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn:

Cách 1: Chữa thận yếu bằng đậu đen rang

Nguyên liệu: 500g đậu đen.

Cách thực hiện: Loại bỏ các hạt đậu lép, sâu. Rửa sạch đậu đen, để ráo nước. Rang đậu đen trên chảo cho đến khi ngửi thấy mùi thơm và đậu dần chuyển sang vàng thì tắt lửa, để nguội. Cho đậu vào hộp nắp kín để dùng dần. Tiếp tục cho đậu đen đã rang vào ấm nước. Đun sôi trong vòng 10 phút. Cho ra cốc, uống như nước trà.

 Bạn có thể dùng nước đậu đen rang để chữa thận yếu

Bạn có thể dùng nước đậu đen rang để chữa thận yếu

Cách 2: Chữa thận yếu bằng đậu đen và cây cỏ mực

Nguyên liệu: 30g cây nhọ nồi; 40g đậu đen.

Cách thực hiện: Đem đậu đen và cây cỏ mực rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, cho cây cỏ mực vào chảo sao vàng, đậu đen thì rang cháy. Cho cả 2 vị thuốc vào nồi, rót thêm 2 lít nước lọc, đun trong khoảng 30 phút. Để nguội bớt và chắt lấy phần nước thuốc. Uống ngay khi còn ấm, sử dụng trong ngày.

Cách 3: Chữa thận yếu bằng đậu đen và cỏ tranh

Chuẩn bị: 100g đậu đen tươi, 15g cỏ tranh và 500ml nước sạch.

Cách thực hiện: Rửa sạch đậu đen tươi và cỏ tranh với nước sạch, để ráo nước. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi với 500ml nước lọc và đun sôi. Sau khi hạt đỗ mềm thì đun thêm 5 phút và tắt bếp. Lọc bỏ bã, sử dụng nước cốt khi còn ấm. Nên uống hàng ngày và áp dụng trong 3 tháng để đạt được hiệu quả.

  Bạn có thể kết hợp đậu đen với cỏ tranh để chữa thận yếu 

Bạn có thể kết hợp đậu đen với cỏ tranh để chữa thận yếu

Cách 4: Chữa thận yếu bằng đậu đen và vừng đen

Nguyên liệu: 100g đậu đen, 100g vừng đen.

Cách thực hiện: Đậu đen rửa sạch, để ráo nước. Rang đậu đen cùng vừng cho đến khi tỏa ra mùi thơm là được. Cho tất cả ra bát rồi tán nhuyễn thành hỗn hợp bột mịn. Mỗi lần dùng, lấy 2 thìa bột pha cùng nước ấm và uống trước bữa ăn 30 phút.

>>> Xem thêm: Bệnh suy thận có chữa được không?

Hỗ trợ điều trị bệnh thận yếu bằng sản phẩm thảo dược

Theo giới chuyên gia, sử dụng đậu đen hay các thảo dược thiên nhiên có thể mang tới hiệu quả hỗ trợ điều trị cho người bị thận yếu. Tuy nhiên, muốn các vị thuốc này mang đến hiệu quả cao thì cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, để tiết kiệm thời gian, công sức và mang đến hiệu quả phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị thận yếu tốt nhất, bạn cần lựa chọn cho mình phương pháp khả quan hơn.

Ngày nay, để tăng cường công dụng hỗ trợ điều trị thận yếu, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành. Theo đông y, cành và lá cây dành dành vị đắng chát, tính hàn, thường dùng để chữa nhọt độc, đầu đinh, giúp làm lành vết thương cũng như chữa các vấn đề liên quan đến thận, suy giảm chức năng thận, điều hòa huyết áp, nâng cao hệ miễn dịch ở thận, tăng cường lưu thông máu. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, quả dành dành chứa nhiều hoạt chất, trong đó, crocin - một chất thuộc nhóm carotenoid có tác dụng rất tốt trên các vấn đề về thận, giúp hỗ trợ điều trị thận yếu hiệu quả.

  Dành dành giúp tăng cường chức năng thận, cải thiện thận yếu hiệu quả 

Dành dành giúp tăng cường chức năng thận, cải thiện thận yếu hiệu quả

Để tăng cường tác dụng của dành dành, các nhà khoa học đã lấy thảo dược này làm thành phần chính, kết hợp với nhiều dược liệu quý khác như: Đan sâm, mã đề, bạch phục linh, râu mèo,… tạo nên viên nén tiện dùng. Nhờ những thành phần thảo dược rất tốt kể trên, sản phẩm giúp phòng ngừa, cải thiện chức năng thận, hỗ trợ điều trị thận yếu và ngăn ngừa bệnh tiến triển thành suy thận. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp làm chậm tiến trình suy thận, giảm nhu cầu lọc máu ở người bị suy thận, ngăn ngừa sự phát triển suy thận từ những yếu tố nguy cơ như: Sỏi thận, đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận,...

Bạn hãy áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thường xuyên, tham khảo cách chữa thận yếu bằng đậu đen, kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành mỗi ngày để thận luôn khỏe mạnh nhé!

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận