Clopidogrel là thuốc gì?

Clopidogrel là thuốc kê đơn thuộc nhóm thuốc chống kết tập tiểu cầu và thuốc chống đông, làm tan huyết khối. Thuốc thường được sử dụng để ngăn chặn tình trạng nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. 

Hiện nay, Clopidogrel được công ty Sanofi Aventis sản xuất và phân phối dưới tên biệt dược PLAVIX. Các loại thuốc clopidogrel phố biến trên thị trường hiện nay là:

  • Viên nén Clopidogrel 75mg: Đóng gói theo quy cách 1 hộp 14 viên với giá trung bình khoảng 350.000 - 400.000 VNĐ/hộp.
  • Viên nén Clopidogrel 300mg: Đóng gói theo quy cách 1 hộp 30 viên với giá trung bình khoảng 2.000.000 - 2.500.000 VNĐ/hộp. 

Lưu ý giá thuốc trên chỉ là tham khảo và có thể thay đổi theo giá cả của từng nhà thuốc, số lượng mua và thời điểm mua thuốc. Ngoài ra, một số loại thuốc chứa thành phần Clopidogrel với công dụng tương tự là: Clopistad, Pidolap, Glopidogrel, Bio-clopi, Samgrel, Plagril, Gopid, Deplatt, Platilog,.. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng những loại này thay thế cho  Clopidogrel trong điều trị đột quỵ và bệnh tim mạch.

hai-loai-thuoc-clopidogrel-pho-bien-tren-thi-truong-hien-nay.webp

Hai loại thuốc Clopidogrel phổ biến trên thị trường hiện nay

Tác dụng của thuốc Clopidogrel

Thuốc Clopidogrel có thành phần chính là Clopidogrel ở dạng hydro sunphat. Clopidogrel có khả năng ức chế có chọn lọc việc gắn ADP trên thụ thể ở tiểu cầu, gây ức chế tập kết tiểu cầu. Sự tập kết này không thể hồi phục nên các tiểu cầu sẽ có tốc độ phục hồi chức năng ngang bằng với tốc độ sinh sản. Ngoài ra, các chất đồng vận khác không phải ADP cũng bị ức chế dẫn tới việc ngưng kết tập tiểu cầu. 

Với cơ chế tác dụng này, Clopidogrel thường được sử dụng để điều trị cho các đối tượng sau:

  • Phòng ngừa hình thành các cục máu đông và giảm các biến chứng trầm trọng ở những người có tiền sử bị xơ vữa động mạnh, đau tim, đột quỵ, đau ngực nặng,... Clopidogrel giúp máu lưu thông thông suốt trong mạch máu, không kết tập lại với nhau tạo thành cục máu đông.
  • Phòng ngừa biến cố tắc huyết khối ở người mắc bệnh rung nhĩ. Người bị rung nhĩ có nguy cơ gặp phải biến cố tim mạch cao nên cần sử dụng Clopidogrel để tránh tạo các cục máu đông.

clopidogrel-duoc-chi-dinh-de-phong-ngua-cac-benh-tim-mach-va-dieu-tri-cac-trieu-chung-dot-quy.webp

Clopidogrel được chỉ định để phòng ngừa các bệnh tim mạch và điều trị các triệu chứng đột quỵ

Đối tượng cần lưu ý khi sử dụng Clopidogrel

Để tránh xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn, những đối tượng sau đây không sử dụng thuốc hoặc sử dụng thận trọng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Cụ thể như sau:

Đối tượng chống chỉ định:

  • Người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với Clopidogrel hoặc các thành phần khác có trong thuốc.
  • Người đang gặp tình trạng chảy máu hoặc các bệnh lý gây chảy máu như loét dạ dày, chấn thương sọ não gây xuất huyết trong.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi không sử dụng Clopidogrel.
  • Người suy gan nặng không sử dụng thuốc.

Đối tượng cần thận trọng:

  • Người bị nhồi máu cơ tim cấp tính không nên sử dụng Clopidogrel để điều trị trong vài ngày sau khi bị nhồi máu cơ tim.
  • Người mắc chứng rối loạn tiểu cầu, rối loạn chảy máu như bệnh máu khó đông.
  • Người có nguy cơ chảy máu bên trong như loét dạ dày, chảy máu trong mô,..
  • Người gặp các vấn đề về gan, thận.
  • Người mới gặp chấn thương hoặc vừa được phẫu thuật gây chảy máu bên trong cơ thể.
  • Người sắp thực hiện bất cứ cuộc phẫu thuật nào trong vòng 7 ngày sắp tới.
  • Người vừa bị nghẽn động mạch não trong vòng 7 ngày gần đây
  • Người đang có ý định mang thai hoặc đang trong quá trình mang thai, cho con bú.

Cách sử dụng thuốc điều trị đột quỵ Clopidogrel

Clopidogrel là thuốc kê theo đơn nên bạn cần sử dụng thuốc tuân thủ theo liều lượng và cách dùng mà bác sĩ đã chỉ định. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị đột quỵ Clopidogrel do nhà sản xuất cung cấp dưới đây.

Cách dùng

Người bệnh sử dụng Clopidogrel theo đường uống với một cốc nước sôi. Thuốc có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng Clopidogrel một mình hoặc kết hợp với các thuốc khác để gia tăng hiệu quả điều trị. Dùng thuốc nguyên viên và không bẻ, cắt hay nghiền nát thuốc.

Liều dùng 

Liều dùng thuốc sẽ thay đổi theo tình trạng bệnh mà bạn gặp phải. Cụ thể như sau:

Hội chứng mạch vành cấp tính

  • Liều tải ban đầu: 300mg
  • Liều thông thường: 75mg/1 ngày, uống tối đa trong 12 tháng.
  • Người bệnh có thể sử dụng thuốc sau 12 tháng nếu kết hợp sử dụng với aspirin 75 - 100mg/ngày.

Nhồi máu cơ tim: Liều dùng chung là 75mg/ngày kết hợp với aspirin 162 - 325mg/ngày, sau đó giảm xuống 81 - 162mg/ngày.

  • Với người dưới 75 tuổi: Sử dụng liều tải ban đầu 300mg/ngày, sau giảm xuống sử dụng 75mg/ngày trong vòng 12 tháng. Sử dụng đồng thời với aspirin 75 - 325 mg/ngày.
  • Với người trên 75 tuổi: Sử dụng 75mg/ngày  trong vòng tối đa 12 tháng.

Đau tim, đột quỵ hoặc bệnh động mạch ngoại biên: Sử dụng 75mg/ngày. Dùng đồng thời với aspirin nếu người bệnh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

su-dung-thuoc-clopidogrel-nguyen-vien-khong-be-hay-nghien-nat-thuoc.webp

Sử dụng thuốc Clopidogrel nguyên viên, không bẻ hay nghiền nát thuốc 

Xử lý quên/quá liều, ngưng liều

Trong trường hợp quên sử dụng thuốc hoặc sử dụng quá liều lượng quy định, bạn cần xử lý theo các bước sau:

Quên liều: Hãy sử dụng thuốc ngay khi bạn nhớ ra. Tuy nhiên Clopidogrel thường chỉ sử dụng một lần một ngày nên bạn hãy cố gắng uống thuốc vào một thời điểm cố định. Việc quên dùng thuốc sẽ khiến bạn không đạt được hiệu quả điều trị tối đa. 

Quá liều: Sử dụng quá liều thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong cơ thể bạn. Ngoài ra, bạn có thể gặp phải các triệu chứng phản ứng khác không được liệt kê ở đây, Vì vậy dù gặp phải bất cứ triệu chứng nào hoặc bạn nghi ngờ mình sử dụng quá liều, hãy tới cơ sở cấp cứu gần nhất để được điều trị kịp thời, 

Ngưng liều: Hãy xin ý kiến của bác sĩ trong trường hợp bạn muốn ngừng sử dụng thuốc. Việc ngừng dùng Clopidogrel có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch. Trong trường hợp bạn sắp thực hiện các ca phẫu thuật gây chảy máu cần ngừng dùng thuốc trước 5 - 7 ngày theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên hãy bắt đầu sử dụng lại thuốc ngay khi được bác sĩ yêu cầu.

Lưu ý để sử dụng Clopidogrel an toàn và hiệu quả

Dưới đây là những vấn đề bạn cần lưu ý trước khi sử dụng thuốc để tránh xảy ra các tác dụng phụ hoặc tương tác không mong muốn. 

Tác dụng phụ của Clopidogrel

Tùy theo cơ địa và thể trạng mà mỗi người sẽ gặp các tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng khi sử dụng thuốc. Danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra với những người điều trị bằng Clopidogrel như sau:

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng: chảy máu nhẹ, ngứa da. Các tác dụng phụ này không quá nghiêm trọng và có thể biến mất sau một vài ngày hay vài tuần bạn sử dụng thuốc. Tuy nhiên nếu chúng kéo dài và có dấu hiệu nặng hơn, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Hãy gọi ngay cho bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây:

Chảy máu nghiêm trọng, gây nguy hiểm tới tính mạng với các triệu chứng:

  • Chảy máu kéo dài mà không rõ nguyên nhân.
  • Có máu lẫn trong nước tiểu, lúc này nước tiểu sẽ chuyển sang màu nâu, hồng, đỏ.
  • Phân chuyển màu sang màu đỏ hoặc đen.
  • Xuất hiện những vết bầm tím lớn mà không rõ nguyên nhân.
  • Ho ra máu hoặc cục máu đông.
  • Nôn ra máu hoặc chất nôn có màu như bã cà phê.

Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối với các triệu chứng:

  • Xuất hiện các vết đốm trên da hoặc trong miệng do xuất huyết dưới da.
  • Vàng da, vàng lòng mắt, da nhợt nhạt.
  • Mệt mỏi, suy nhược, hôn mê, lú lẫn, co giật.
  • Sốt, đau đầu, đau bụng.
  • Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.
  • Nhịp tim nhanh, khó thở, khó nói hoặc mất ngôn ngữ, mất thị lực.

chay-mau-sau-khi-dung-thuoc-clopidogrel-la-tac-dung-phu-thuong-gap-o-nhieu-nguoi.webp

Chảy máu sau khi dùng thuốc Clopidogrel là tác dụng phụ thường gặp ở nhiều người

Tương tác thuốc của Clopidogrel

Clopidogrel khi sử dụng với các loại thuốc khác có thể gây các tương tác khác nhau. Dưới đây là danh sách các loại thuốc có sự tương tác khi dùng chung với Clopidogrel. Lưu ý rằng danh sách này chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần trao đổi với bác sĩ tất cả những loại thuốc, thực phẩm bổ sung đang sử dụng trước khi dùng Clopidogrel.

  • Thuốc tiểu đường như repaglinide dùng chung với Clopidogrel có thể làm tăng tác dụng giảm đường huyết của repaglinide, khiến lượng đường trong cơ thể thấp hơn so với mức bình thường.
  • Thuốc điều trị axit dạ dày như omeprazole, esomeprazole dùng chung với Clopidogrel có thể làm giảm hiệu quả của Clopidogrel.
  • Thuốc chống viêm không steroid như aspirin, ibuprofen, naproxen dùng chung với Clopidogrel làm tăng nguy cơ chảy máu trong dạ dày và ruột.
  • Chất làm loãng máu như warfarin dùng chung với Clopidogrel làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Thuốc điều trị trầm cảm như SSRI, SNRI khi dùng chung với Clopidogrel làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Salicylate (aspirin) được dùng chung với Clopidogrel để điều trị bệnh mạch vành. Tuy nhiên nếu bạn mới bị đột quỵ thì không nên dùng 2 loại thuốc này với nhau bởi chúng sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Thuốc opioid như codeine, hydrocodone, fentanyl sử dụng chung với Clopidogrel  sẽ làm giảm hiệu quả của Clopidogrel.

Lời khuyên của chuyên gia khi sử dụng Clopidogrel

Clopidogrel có thể sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để gia tăng hiệu quả trị bệnh. Vì vậy khi sử dụng Clopidogrel, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ có chiết xuất từ thảo dược an toàn và lành tính như sản phẩm thiên nhiên chứa nattokinase. Nattokinase là enzyme có nguồn gốc từ đậu tương lên men giúp tiêu sợi huyết, ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu, từ đó làm tan cục máu đông. Nghiên cứu cho thấy, khả năng tiêu sợi huyết của nattokinase cao gấp 4 lần so với plasmin. Bên cạnh đó, nattokinase còn kích thích cơ thể tăng tổng hợp plasmin, giảm độ nhớt máu từ đó giúp chống đông máu hiệu quả hơn.

nattokinase-giup-ngan-ngua-su-hinh-thanh-huyet-khoi.webp

Nattokinase giúp ngăn ngừa sự hình thành huyết khối

Tạm kết

Khi sử dụng thuốc kê theo đơn Clopidogrel, bạn nên tuân thủ đúng theo đơn thuốc, liều lượng thuốc mà bác sĩ đã chỉ định cho tình trạng bệnh đang gặp phải. Không tự ý thay đổi thuốc hoặc liều dùng để tránh gặp phải các tác dụng phụ hay tương tác thuốc nguy hiểm.

Toàn bộ thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn còn thắc mắc hay gặp bất cứ vấn đề nào trong quá trình sử dụng thuốc, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp sớm nhất. 

>>>XEM THÊM: Tổng hợp chi tiết về thuốc chống đông Pradaxa và 4 điều cần lưu ý

Tham khảo

https://www.healthline.com/health/drugs/clopidogrel-oral-tablet#side-effects

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-5190/clopidogrel-oral/details

https://www.drugs.com/mtm/clopidogrel.html

https://www.nhs.uk/medicines/clopidogrel/

https://www.rxlist.com/consumer_clopidogrel_plavix/drugs-condition.htm

 

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận