Câu hỏi: 

Tôi rất hay bị nhiệt miệng, cứ cỡ 2-3 tuần là bị 1 lần. Ngoài việc dùng thuốc rồi thì tôi muốn hỏi thực phẩm nào tốt cho người bị nhiệt miệng? Mong được chuyên gia chia sẻ. Xin cảm ơn! (Ngọc Lâm - Vĩnh Phúc)

Trả lời: 

Chào bạn Ngọc Lâm! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến vấn đề sức khỏe răng miệng và tin tưởng gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Nhiệt miệng là một vấn đề sức khỏe phổ biến, thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nhiệt miệng gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Nhiệt miệng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:

  • Vi khuẩn, virus hoặc nấm: Đây là nguyên nhân chính gây nhiệt miệng.

  • Chấn thương lưỡi: Cắn phải lưỡi khi ăn uống, nói chuyện, hoặc sử dụng các vật sắc trong miệng có thể gây tổn thương lưỡi và dẫn đến nhiệt miệng.

  • Thiếu vitamin và khoáng chất: Thiếu vitamin B12, folate, sắt,... có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng, dẫn đến nhiệt miệng.

  • Các bệnh lý nền: Một số bệnh lý nền như thiếu máu, rối loạn miễn dịch,... có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiệt miệng.

  • Sử dụng một số loại thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm,... có thể gây tác dụng phụ là nhiệt miệng.

Thiết kế chưa có tên.png

Nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Khi bị nhiệt miệng, ngoài việc dùng thuốc, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm sau, rất tốt cho những người bị nhiệt miệng:

  • Trái cây và rau quả tươi: Trái cây và rau quả tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, đặc biệt là các loại trái cây và rau quả có màu đỏ, cam, vàng, chẳng hạn như cam, bưởi, cà rốt, cà chua, dưa hấu, chuối, táo, ổi,...

  • Thực phẩm giàu protein: Thực phẩm giàu protein giúp tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như thịt, cá, trứng, sữa,...

  • Thực phẩm giàu vitamin B12: Vitamin B12 giúp tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch và ngăn ngừa thiếu máu. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B12, chẳng hạn như thịt đỏ, cá, trứng, sữa,...

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm sau cay nóng vì có thể làm tăng kích ứng và đau đớn ở vết loét nhiệt miệng; Thực phẩm cứng, dai vì có thể làm tổn thương vết loét nhiệt miệng; Thực phẩm chứa nhiều axit có thể làm tăng đau đớn ở vết loét nhiệt miệng. Trong trường hợp bạn bị nhiệt miệng thường xuyên như vậy, hãy tìm sử dụng những loại gel bôi từ thiên nhiên vừa hiệu quả, vừa an toàn. Điển hình như gel bôi chứa thành phần chính nano bạc kết hợp với các thành phần thiên nhiên như duối, đinh hương, neem, chitosan… giúp kháng khuẩn, kháng virus, đồng thời giúp kích thích nhanh lành vết loét miệng nên giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng nhiệt miệng mà bạn đang mắc phải.

Hi vọng câu trả lời của chúng tôi đã giúp bạn giải pháp được thắc mắc về những thực phẩm nào tốt cho người nhiệt miệng. Nếu có câu hỏi cần giải đáp, bạn hãy đặt dưới phần bình luận để được hỗ trợ ngay nhé! Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia răng miệng

 

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-gumimouth.webp

Bình luận