Chảy máu chân răng là tình trạng thường gặp, gây khó chịu cho người mắc. Vậy liệu đây có phải do cơ thể thiếu chất gì không? Khắc phục bằng cách nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Chảy máu chân răng là thiếu chất gì?

Chảy máu chân răng là biểu hiện khá phổ biến, người lớn hay trẻ nhỏ đều dễ gặp phải. Đây là tình trạng bạn sẽ nhận thấy nướu sưng nhẹ, kèm theo xuất huyết và hơi thở có mùi hôi tanh. Đôi lúc là chảy máu chân răng khi đánh răng, hoặc cũng có thể tự nhiên tình trạng này khởi phát. Thông thường, chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tại răng miệng như viêm lợi, viêm chân răng, viêm nha chu. Ngoài ra, chảy máu chân răng cũng có thể là dấu hiệu các bệnh ngoài răng miệng như sốt xuất huyết, thiếu máu hay thiếu hụt dinh dưỡng. 

Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ rất nhiều vấn đề khác nhau như: Vệ sinh răng miệng kém, căng thẳng kéo dài, thay đổi nội tiết hay do tác dụng phụ của một số thuốc,... Nhưng một trong những nguyên nhân không thể không nhắc đến chính là thiếu hụt dinh dưỡng.

Thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân phổ biến gây chảy máu chân răng

Theo các nghiên cứu khoa học, hầu hết trường hợp bị chảy máu chân răng là do tế bào nướu, lợi không được cung cấp đủ dinh dưỡng, đặc biệt là một số chất sau đây:    

Vitamin C

Các nghiên cứu cho thấy, vitamin C là thành phần đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe răng miệng bởi vì những tác dụng sau:

  • Vitamin C có tính chống oxy hóa, ngăn ngừa gốc tự do nên hạn chế tác động của vi sinh vật từ môi trường, làm giảm viêm nhiễm.
  • Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp collagen cần thiết để xây dựng tất cả các mô liên kết, bao gồm xương, mạch máu và nướu. Bởi vậy, nếu thiếu hụt vitamin này sẽ khiến phần nướu kém săn chắc, không bám chặt vào xương hàm, nguy cơ tổn thương rất cao, từ đó dẫn đến thường xuyên bị chảy máu chân răng.  

Để có cấu trúc nướu răng chắc khỏe, theo các nhà khoa học, người trưởng thành cần 40 mg vitamin C/ngày. Có thể bổ sung từ chế độ ăn uống hoặc các chế phẩm bổ sung.

Vitamin K

Vitamin K được biết tới với vai trò tham gia quá trình đông máu của cơ thể. Điều này giúp ngăn chặn chảy máu ồ ạt, không kiểm soát, bằng cách hình thành các “cục máu đông”. Do đó, khi cơ thể thiếu vitamin K có thể dẫn đến bầm tím quá mức, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đồng thời tăng thời gian đông máu. Theo nghiên cứu, nhu cầu cần vitamin K cần thiết hàng ngày là từ 90mg đến 120mg, tuy nhiên, tốt nhất, bạn nên tới các cơ sở y tế để được kiểm tra và có hướng bổ sung phù hợp. Không nên tự ý bổ sung vitamin K khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Vitamin D

Một trong những vitamin quan trọng nhất đối với sức khỏe răng miệng chính là vitamin D. Đây là vitamin giúp duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột, góp phần giúp hệ thống miễn dịch vững chắc, đồng thời tham gia vào quá trình cân bằng nội môi, nhờ đó ngăn ngừa bệnh nướu răng rất hiệu quả.

Theo nhiều thống kê, có trên 50% dân số thiếu vitamin D. Do đó, chúng ta cần chú ý bổ sung nhiều vitamin D thông qua các thực phẩm: Cá béo, ngũ cốc, các loại đậu,... cũng như những phương pháp khác.

Vitamin D rất quan trọng với sức khỏe nướu lợi

Khắc phục chảy máu chân răng như thế nào?

Để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm do chảy máu chân răng và hạn chế những ảnh hưởng của tình trạng này tới sức khỏe tổng thể, bạn có thể áp dụng ngay những cách sau để khắc phục hiệu quả tình trạng này:

  • Dùng gạc cầm máu: Dùng một miếng gạc sạch, ẩm và áp vào vùng bị ảnh hưởng. Ấn nhẹ miếng gạc tại chỗ cho đến khi máu ngừng chảy. Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc mắc các tình trạng y tế khác có thể mất nhiều thời gian để cầm máu bằng cách này.
  • Chườm đá lên vùng nướu bị sưng, chảy máu. Chườm đá đặc biệt hữu ích để làm dịu vết thương nhỏ ở miệng gây sưng tấy như vết cắt và vết trầy xước. Cách này cũng có thể giúp giảm đau và sưng do viêm nướu. Chườm đá trong 10 phút mỗi lần và nghỉ 10 phút. Nếu máu không ngừng chảy, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm vi khuẩn và đẩy nhanh thời gian lành vết thương. Lặp lại điều này nhiều lần trong ngày hoặc theo hướng dẫn của nha sĩ giúp giảm viêm nướu và ngăn ngừa chảy máu chân răng hiệu quả.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng đúng cách: Nếu nướu nhạy cảm, bạn nên chọn bàn chải đánh răng được dán nhãn là siêu mềm hoặc dùng cho răng nhạy cảm. Bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm trong 2 phút, lặp lại 2 lần 1 ngày. Thay bàn chải đánh răng 3 – 4 tháng một lần hoặc sớm hơn nếu lông bàn chải bị sờn.
  • Dùng chỉ nha khoa đúng cách: Dùng chỉ nha khoa một cách nhẹ nhàng, thường xuyên và đúng cách giúp cải thiện sức khỏe nướu lợi, giảm chảy máu chân răng theo thời gian.
  • Tránh hút thuốc: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra bệnh nướu răng. Hút thuốc gây hại cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, suy giảm khả năng chống lại vi khuẩn bám vào nướu một cách tự nhiên. Một khi nướu bị tổn thương, hút thuốc sẽ khiến cơ thể khó chữa lành các mô hơn. Bỏ hút thuốc có lợi cho toàn bộ cơ thể, cải thiện đáng kể sức khỏe răng, miệng và nướu.

Sử dụng dung dịch nha từ thảo dược - Xu hướng mới khắc phục chảy máu chân răng hiệu quả

Bên cạnh áp dụng những giải pháp khắc phục chảy máu chân răng ở trên thì sử dụng dung dịch nha khoa có thành phần thảo dược để bổ sung dinh dưỡng cho nướu lợi và hỗ trợ giảm viêm nhiễm, sát khuẩn răng miệng hiệu quả là giải pháp được rất nhiều chuyên gia nha khoa khuyên dùng.

Theo nhiều nghiên cứu dịch tế học người ta nhận thấy rằng, đồng bào dân tộc Thái, thuộc vùng núi Tây Bắc, trải dài ở các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái không chỉ nổi tiếng bởi những món ăn độc lạ mà còn “nắm giữ” bài thuốc giúp răng chắc, lợi khỏe cực hiệu quả hàng nghìn năm qua. Thực tế cũng đã chứng minh, các cụ cao tuổi ở đây, thậm chí 90,100 tuổi mà hàm răng vẫn chắc khỏe. Răng không những không bị rụng sớm mà còn đều đẹp, không sâu, hỏng. Tìm hiểu thì mới biết bí quyết của họ là dùng tổ ong, sau đó đem ngâm rượu. Rồi rượu ngâm tổ ong được dùng để ngậm và súc miệng hàng ngày. 

Sáp ong đã từng được dùng để điều trị chảy máu chân răng, viêm lợi từ xa xưa

Cũng chính từ câu chuyện thú vị này mà sau đó, các nhà khoa học đã sử dụng sáp ong trong cồn làm thành phần chính, kết hợp với các thảo dược như cùi quả cau, vỏ chay, lá trầu không và ứng dụng công nghệ lượng tử hiện đại tạo nên dung dịch nha khoa hoàn toàn từ thiên nhiên dùng cho người người gặp tình trạng hôi miệng, chảy máu chân răng, viêm nướu răng… 

Dung dịch nha thảo dược này không chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, bề mặt răng, tạo hơi thở thơm mát mà còn có tác dụng đến tận gốc của vấn đề đó là cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giảm viêm, cầm máu, làm săn se nướu lợi, thu nhỏ các khe kẽ, làm giảm tình trạng lún, sụt lợi, giúp lợi chắc, răng khỏe. Chính vì vậy, dùng dung dịch nha chứa thành phần chính sáp ong trong cồn mỗi ngày chính là giải pháp để có được hàm răng chắc khỏe, hơi thở thơm tho.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn đọc có thể để lại bình luận hoặc số điện thoại dưới bài viết để được chúng tôi tư vấn thêm nhé!

 

Dược sĩ Thanh Tùng

Box-NTDT (1).webp

Bình luận