Tắc vòi nhĩ là nguyên nhân gây ù tai phổ biến nhưng ít được quan tâm. Vậy tại sao tắc vòi nhĩ gây ù tai và làm thế nào để điều trị hiệu quả? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất.

Tại sao tắc vòi nhĩ gây ù tai?

Nhiều người bị viêm tắc vòi nhĩ gặp phải triệu chứng ù tai, tai nghe kém. Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy vì sao tắc vòi nhĩ gây ù tai?

Vòi nhĩ hay còn được gọi với tên khác là ống Eustachian. Đây là ống nhỏ nối tai giữa và họng. Ống này có vai trò điều chỉnh giọng nói, cân bằng áp suất cho tai. Khi ống vòi nhĩ bị tắc, tai sẽ khó cân bằng được áp suất không khí, từ đó dẫn đến ù tai, thậm chí điếc tạm thời.

tac-voi-nhi-khien-ap-suat-o-tai-mat-can-bang-va-gay-u-tai

Tắc vòi nhĩ khiến áp suất ở tai mất cân bằng và gây ù tai

Nguyên nhân khiến vòi nhĩ bị tắc

Có nhiều nguyên nhân gây tắc vòi nhĩ dẫn đến ù tai, như:

  • Người bệnh cảm cúm thường tiết ra chất nhầy bên trong khoang mũi họng, gây cản trở quá trình lưu thông không khí trong ống vòi nhĩ.
  • Đi máy bay, tàu thủy,... làm thay đổi áp lực không khí đột ngột có thể khiến vòi nhĩ bị tắc tạm thời, từ đó dẫn đến ù tai.
  • Viêm tắc vòi nhĩ gây ù tai thường xảy ra vào mùa đông. Bởi thời tiết lạnh là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển và gây bệnh.

Tắc vòi nhĩ có nguy hiểm không?

Tắc vòi nhĩ không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Viêm tai giữa: Theo nghiên cứu, ống vòi nhĩ bị tắc tạo cơ hội thuận lợi cho không khí từ bên ngoài tràn vào. Điều này gây áp lực lớn lên khu vực tai giữa, khiến vòi nhĩ bị kéo lõm vào trong, cản trở quá trình truyền âm thanh từ tai lên não bộ và dẫn đến viêm tai giữa.
  • Suy giảm thính lực: Các chuyên gia cho biết, khi vòi nhĩ bị tắc, khả năng nghe của người bệnh sẽ giảm sút nghiêm trọng. Ngoài ra, một số triệu chứng khác của tắc vòi nhĩ gồm đau tai, ù tai, tai nghe kém,... Những dấu hiệu này khiến người bệnh khó chịu và gặp phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Điếc tai: Vòi nhĩ bị tắc gây mất cân bằng áp suất giữa trong và ngoài tai. Hiện tượng này không được khắc phục kịp thời khiến dịch tiết tích tụ nhiều tại hòm nhĩ, dẫn tới điếc tai khó hồi phục.

tac-voi-nhi-khong-chua-som-co-the-dan-den-diec-tai

Tắc vòi nhĩ không chữa sớm có thể dẫn đến điếc tai

Cách điều trị tắc vòi nhĩ, giảm triệu chứng ù tai

Trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng ù tai, đau tai sẽ được cải thiện khi tình trạng tắc vòi nhĩ được điều trị. Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa tắc vòi nhĩ phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc chữa viêm tắc vòi nhĩ

Sử dụng thuốc tây để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm tắc vòi nhĩ là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều bác sĩ hiện nay. Thông thường, người bệnh tắc vòi nhĩ sẽ được chỉ định dùng các thuốc sau:

  • Tắc vòi nhĩ do dị ứng: Thuốc kháng histamin như Diphenhydramine, Loratadine, Cetirizine,...
  • Thuốc chống viêm không steroid như Ibuprofen.

Mặc dù thuốc tây đem đến hiệu quả điều trị tích cực nhưng nếu sử dụng tùy tiện hoặc không đúng mục đích có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Các tác dụng phụ mà người bệnh có thể gặp trong quá trình dùng thuốc nhưgồm buồn nôn, chóng mặt, dị ứng, nổi mẩn, viêm loét dạ dày tá tràng,...

su-dung-thuoc-tay-chua-viem-tac-voi-nhi-co-the-gay-tac-dung-khong-mong-muon

Sử dụng thuốc tây chữa viêm tắc vòi nhĩ có thể gây tác dụng không mong muốn

Điều trị tắc vòi nhĩ bằng ngoại khoa

Trường hợp viêm tắc vòi nhĩ kéo dài hoặc không đáp ứng với biện pháp nội khoa, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp phẫu thuật. Mục đích của cách chữa này là giúp dẫn lưu chất lỏng tích tụ sau màng nhĩ ra ngoài, cải thiện các triệu chứng ù tai, đau tai khó chịu.

Thông thường, người bệnh viêm tắc vòi nhĩ sẽ được cấy ghép thiết bị nhằm cân bằng áp lực trong tai, giảm nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm khác. 

Giảm ù tai do tắc vòi nhĩ nhờ thảo dược

Theo các chuyên gia, để chữa ù tai do tắc vòi nhĩ, bạn cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có tác dụng chống viêm giảm đau, tăng cường thính lực. Các thảo dược thường được sử dụng là: Cây cối xay, đan sâm, thục địa, cốt toái bổ, vảy ốc, câu kỷ tử,... 

Nội dung bài viết trên đã giải đáp cho bạn lý do vì sao tắc vòi nhĩ gây ù tai và phương pháp điều trị hiệu quả. Mọi thắc mắc liên quan đến suy giảm thính lực hoặc cần tư vấn thêm về tình trạng tắc vòi nhĩ, bạn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết để được chuyên gia giải đáp.

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận