Kiểm soát chỉ số creatinin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị suy thận. Nhiều người không biết suy thận độ 2 creatinin là bao nhiêu và làm thế nào để giảm chỉ số này, ngăn bệnh tiến triển nặng? Hãy cùng tìm hiểu!

Suy thận độ 2 là tình trạng như thế nào?

Suy thận là trình trạng thận bị suy giảm chức năng, khiến các chất thải của cơ thể ứ đọng lại sau quá trình chuyển hóa. Để xác định bạn đang bị suy thận ở mức nào, chuyên gia sẽ tiến hành đo tốc độ lọc máu của thận (GFR). Dưới đây là 5 giai đoạn suy thận và mức lọc cầu thận (GFR) tương ứng:

Suy thận mạn chia thành 5 giai đoạn

Suy thận mạn chia thành 5 giai đoạn

Suy thận độ 2 là tình trạng chuyển biến sau giai đoạn 1, tức là thận đã bị suy giảm chức năng lọc tiểu cầu thận khoảng 40 – 50% so với bình thường. Người bị suy thận giai đoạn 2 có mức tổn thương thận nhẹ, tốc độ lọc cầu thận (GFR) từ 60 - 89 ml/phút. Bệnh chỉ biểu hiện nhẹ, các triệu chứng lâm sàng không rõ ràng như: Chán ăn, thiếu máu nhẹ, mệt mỏi, tức 2 bên hố lưng. Ở giai đoạn này, nếu không điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển thành giai đoạn cuối và bạn sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là các vấn đề về tim mạch.

>>> XEM THÊM: Tổng quan về suy thận và các phương pháp điều trị

Suy thận độ 2 creatinin là bao nhiêu?

Creatin là phân tử đóng vai trò tạo ra năng lượng của cơ. Creatin bị thoái hóa trong các cơ sẽ tạo thành creatinin. Trong khi đó, thận có vai trò là duy trì nồng độ creatinin trong máu ở mức bình thường. Nếu chỉ số creatinin máu cao, điều đó có nghĩa là thận hoạt động không tốt và nguy cơ suy thận rất cao. Đây cũng chính là lý do vì sao xét nghiệm creatinin trong máu và nước tiểu lại có thể giúp đánh giá chức năng thận. Tuy nhiên, chỉ số creatinin có thể tăng lên tạm thời nếu bị mất nước hoặc sử dụng một số thuốc huyết áp hay chống viêm. Vậy suy thận độ 2 creatinin ở mức bao nhiêu?

Bảng chỉ số creatinin các cấp độ suy thận

Bảng chỉ số creatinin các cấp độ suy thận

Bình thường, mức creatinin trong máu dao động trong khoảng 0,8 - 1,2mg/dl ở nam và 0,5 – 1,1mg/dl ở nữ. Ở những người trẻ hay trung niên, mức creatinin có thể cao hơn, còn với người cao tuổi, chỉ số này có thể thấp hơn bình thường. Sau khi có kết quả xét nghiệm về nồng độ creatinin, bác sĩ sẽ đánh giá và phân loại mức độ suy thận theo từng giai đoạn. Suy thận độ 2 chỉ số creatinin sẽ từ 1.5 - 3,4mg/dl. Khi mức creatinin > 2mg/dl ở trẻ em và > 10mg/dl ở người lớn, tức là chức năng thận gần như mất hoàn toàn thì cần tiến hành chạy thận nhân tạo. Nếu mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra chỉ số creatinin ít nhất 1 năm/lần. Còn nếu bị bệnh thận, bác sĩ sẽ đề nghị xét nghiệm creatinin thường xuyên hơn để theo dõi tình trạng.

Làm sao để giảm chỉ số creatinin cho người suy thận hiệu quả?

Trong nhiều trường hợp suy thận, việc thay đổi lối sống khoa học, dùng phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp là đã có thể giúp cho chỉ số creatinin trở về mức bình thường. Do creatinin là sản phẩm chuyển hóa liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống nên khi điều chỉnh thực đơn dinh dưỡng, bạn đã có thể cải thiện được nồng độ creatinin. Chế độ ăn uống được khuyến nghị bao gồm:

  • Bổ sung ngũ cốc (đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt), trái cây và rau xanh.
  • Lựa chọn chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol. 
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến có nhiều đường, natri.
  • Bổ sung protein, calo, vitamin, kali, phốt pho và khoáng chất cần thiết.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, các chuyên gia khuyên người bệnh hãy thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Cụ thể: 

  • Kiểm tra lại lượng nước uống hàng ngày (từ 6 - 8 ly nước, mỗi ly 250ml). 
  • Thay vì chạy hoặc chơi bóng rổ, hãy thử đi bộ hoặc tập yoga.

che-do-dinh-duong-hop-ly-giup-giam-creatinin.png

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp giảm creatinin

Hỗ trợ điều trị suy thận độ 2 hiệu quả nhờ thảo dược

Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, người bị suy thận nói chung và suy thận độ 2 nói riêng cũng nên chú ý tới việc dùng thuốc chữa bệnh sao cho đúng, đủ. Tuy nhiên, các thuốc điều trị tây y chỉ cải thiện triệu chứng, kèm theo đó là nhiều tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Cũng vì vậy mà hiện nay, nhiều người lựa chọn hỗ trợ chữa trị suy thận bằng thảo dược tự nhiên lành tính, không gây tác dụng phụ cũng như ảnh hưởng tới chức năng thanh lọc của thận và giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, quả dành dành chứa nhiều hoạt chất, trong đó, crocin - thuộc nhóm carotenoid được phát hiện trong cây dành dành có tác dụng rất tốt trên các bệnh lý về thận, giúp giảm chỉ số creatinin và hỗ trợ điều trị suy thận cấp độ 2 hiệu quả. Để tăng cường tác dụng của dành dành, các nhà khoa học đã lấy vị thuốc này làm thành phần chính, kết hợp với nhiều dược liệu quý khác như: Hoàng kỳ, đan sâm, linh chi đỏ, trầm hương, râu mèo, mã đề,… sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến tạo nên viên uống tiện dùng. 

Các thảo dược hỗ trợ điều trị suy thận độ 2 hiệu quả

Các thảo dược hỗ trợ điều trị suy thận độ 2 hiệu quả

Sản phẩm đáp ứng đủ mục tiêu điều trị suy thận độ 2 đó là làm giảm các triệu chứng như: Tiểu đêm, đau lưng, mệt mỏi, buồn nôn, sưng phù, chán ăn, da xanh xao,…; Bên cạnh đó còn ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm, tăng cường chức năng lọc máu, giải độc cho cơ thể, bảo vệ thận, cải thiện sức khỏe và kiểm soát tình trạng thiếu máu, giảm hồng cầu, làm giảm chỉ số creatinin, đảm bảo chức năng tiết hormone của thận, cân bằng điện giải, kiềm toan,… 

Theo khảo sát của Vn-Economy năm 2021, có đến 92,9% người dùng sản phẩm Ích Thận Vương chứa các thành phần trên hài lòng về hiệu quả. Mới đây, sản phẩm còn vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia”.

Trên đây là những thông tin tổng quan về vấn đề suy thận độ 2 creatinin là bao nhiêu và cách giảm chỉ số này hiệu quả. Mọi ý kiến thắc mắc vui lòng để lại dưới phần bình luận để chuyên gia giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận