Tổng quát về thuốc Diovan Valsartan

Người bệnh cần hiểu về những thông tin cơ bản của thuốc Valsartan trước khi sử dụng loại thuốc này. Các thông tin này sẽ giúp người bệnh có thể dùng thuốc đúng và an toàn hơn.

Diovan Valsartan là thuốc gì?

Diovan Valsartan là thuốc điều trị huyết áp, suy tim và sau cơn đau tim. Valsartan thuộc nhóm thuốc ARB – chẹn thụ thể Angiotensin II. Tương tự với tên gọi của nhóm thuốc, Valsartan có cơ chế ngăn chặn Angiotensin II – một hormone tự nhiên khiến co mạch, tăng huyết áp trong cơ thể.

Valsartan sẽ ức chế hormone này và giúp mạch máu được giãn ra tốt hơn, máu lưu thông và giảm huyết áp. Từ đó, các cơ quan sẽ được cung cấp lượng máu giàu oxy nhiều hơn, giúp điều trị được suy tim, cơn đau sau suy tim.

Hiện tại, Diovan Valsartan được điều chế ở dạng viên nén với hàm lượng và mức giá như sau:

  • Valsartan 80mg: Đóng gói hộp 14 viên x 2 vỉ, giá tham khảo 380.000 đồng/hộp.
  • Valsartan 160mg: Đóng gói hộp 14 viên x 2 vỉ, giá tham khảo 535.000 đồng/hộp.

Mức giá thuốc Valsartan thực tế sẽ tùy thuộc vào nhà thuốc và thời điểm mua.

diovan-valsartan-duoc-dieu-che-voi-cac-dang-khac-nhau-de-dap-ung-nhu-cau-dieu-tri.webp

Diovan Valsartan được điều chế với các dạng khác nhau để đáp ứng nhu cầu điều trị

Ưu – nhược điểm của thuốc Valsartan

Thuốc Valsartan có những ưu – nhược điểm sau:

Ưu điểm: Điều trị tốt cho người bệnh huyết áp và thường được ưu tiên lựa chọn đầu tiên. Giảm nguy cơ suy tim, đột quỵ, tử vong,… Là thuốc tương tự nhóm ARB nhưng ít tác dụng phụ hơn. Giúp bảo vệ được chức năng của thận.

Nhược điểm: Tuy Valsartan giúp thận hoạt động được lâu dài, nhưng thuốc này cũng có thể làm thận bị tổn thương ở giai đoạn đầu sử dụng thuốc.

Valsartan được sử dụng trong trường hợp nào?

Hiện tại, Valsartan có thể được sử dụng đơn độc hoặc được chỉ định phối hợp với những loại thuốc khác. Thuốc sẽ được kê đơn cho người bệnh để điều trị những bệnh lý sau đây:

  • Giảm huyết áp ở người huyết áp cao, có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi. Những người đái tháo đường có vấn đề về huyết áp cao cũng có thể sử dụng Valsartan theo chỉ định của bác sĩ.
  • Điều trị các trường hợp suy tim, thuốc được chỉ định để giúp làm giảm nhu cầu nhập viện ở người bệnh suy tim.
  • Đối với những người sau nhồi máu cơ tim, đau tim, thuốc được sử dụng để kéo dài cơ hội sống sót, giảm tử vong.

Hướng dẫn sử dụng Valsartan kiểm soát huyết áp

Liều lượng, cách dùng của Valsartan sẽ được chỉ định khác nhau tùy vào mục đích điều trị. Người bệnh có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng sau đây. Tuy nhiên, trên hết người bệnh cần tuân thủ vào liệu trình điều trị được chỉ định từ bác sĩ.

Cách dùng và liều dùng Valsartan

Hướng dẫn về cách dùng, liều dùng của Valsartan theo từng bệnh lý, đối tượng cụ thể như sau:

Cách dùng Valsartan

Thuốc dạng viên nén dùng theo đường uống, có thể dùng chung với đồ ăn hoặc không. Thông thường người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng từ 1 – 2 lần/ngày.

Không nhai, nghiền nát thuốc khi uống, điều này có thể khiến thuốc bị giảm tác dụng. Lưu ý uống nhiều nước khi dùng Valsartan, sử dụng đều đặn và đúng theo liệu trình của bác sĩ.

Đối với trẻ em, việc nuốt thuốc Valsartan thường gặp khó khăn, bác sĩ/dược sĩ có thể hướng dẫn cho bạn cách trộn thuốc thành dung dịch để sử dụng. Tuy nhiên, lúc này liều lượng có thể khác nhau, vì vậy nên hỏi ý kiến của bác sĩ/dược sĩ khi dùng cho trẻ em.

Trong quá trình sử dụng Valsartan cần thường xuyên kiểm tra huyết áp để không gặp phải các sự cố liên quan đến sức khỏe.

tuan-thu-su-dung-valsartan-theo-huong-dan-va-chi-dinh-cua-bac-si.webp

Tuân thủ sử dụng Valsartan theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

Liều dùng Valsartan

Liều dùng của Valsartan sẽ được tách biệt giữa người lớn và trẻ em. Cụ thể:

Người lớn:

Điều trị tăng huyết áp: Khởi đầu từ 80 – 160 mg/lần, mỗi ngày từ 1 – 2 lần. Liều dùng tối đa 320mg/ngày. Có thể sử dụng Valsartan phối hợp với thuốc lợi tiểu. Thời gian sử dụng thuốc từ 2 – 4 tuần để đạt được hiệu quả, sau 4 tuần giảm liều để duy trì.

Điều trị suy tim: Khởi đầu với 40mg/lần, mỗi ngày 2 lần. Sau đấy duy trì từ 80 – 160 mg/lần, ngày 2 lần. Liều dùng tối đa là 320 mg/ngày và chia làm nhiều lần uống trong ngày. Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng Valsartan cùng với thuốc lợi tiểu nếu cần thiết.

Điều trị sau nhồi máu cơ tim: Liều khởi đầu sau khi bị nhồi máu cơ tim 12 giờ từ 20mg/lần, mỗi ngày 2 lần. Sau đó có thể điều chỉnh tăng liều 40mg/lần, ngày 2 lần trong 7 ngày. Sau 7 ngày có thể tăng lên 160mg/lần, ngày 2 lần để duy trì. Valsartan có thể được phối hợp với các loại thuốc khác như aspirin, thuốc tan máu đông, statin, thuốc chẹn beta nếu cần thiết.

Trẻ em

Không khuyến khích sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi. Trẻ từ 1 tuổi trở lên cần xem xét về thể trạng và các điều kiện khác để xác định có hay không sử dụng Valsartan. Những thông tin về liều dùng trẻ em dưới đây chỉ áp dụng cho các trường hợp đã được kiểm tra chặt chẽ và đủ điều kiện sử dụng.

Điều trị huyết áp cho trẻ từ 1 tuổi: 1mg/kg mỗi ngày, tối đa 40mg/ngày. Bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng dựa vào mức độ đáp ứng. Với trường hợp huyết áp cần giảm nhiều hơn có thể khởi đầu từ 2mg/kg mỗi ngày.

Xử lý khi quên/quá liều Valsartan

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể quên hoặc uống quá liều Valsartan. Nếu bạn gặp những trường hợp này, hãy xử lý như sau:

Quên liều: Hãy uống liều đã quên ngay khi bạn nhớ ra, càng sớm càng tốt. Nhưng nếu sắp đến thời điểm sử dụng liều kế tiếp, bạn có thể bỏ qua liều quên, tiếp tục liệu trình. Không sử dụng gấp đôi liều vì có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ.

Quá liều: Valsartan khi sử dụng quá nhiều có thể làm giảm huyết áp quá mức, người bệnh có thể bị sốc, trụy tuần hoàn. Nếu mới sử dụng thuốc có thể thực hiện các biện pháp để người bệnh nôn thuốc ra. Tuy nhiên nếu có những dấu hiệu bất thường, cần gọi ngay cho cấp cứu/bác sĩ để được hướng dẫn xử lý.

soc-ha-huyet-ap-la-dau-hieu-co-the-gap-khi-uong-thuoc-valsartan-qua-lieu.webp

Sốc, hạ huyết áp là dấu hiệu có thể gặp khi uống thuốc Valsartan quá liều

3 lưu ý khi sử dụng Valsartan để không gây nguy hiểm

Ngoài sử dụng Valsartan đúng cách, đủ liều lượng, người bệnh cũng cần lưu ý thêm những thông tin sau đây.

Đối tượng không/thận trọng khi dùng Valsartan

Thông báo cho bác sĩ nếu người bệnh thuộc một trong những đối tượng sau đây:

  • Người có tiền sử hoặc đang dị ứng với Valsartan hay bất kỳ tá dược nào của thuốc.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Không khuyến khích sử dụng.
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc đang có kế hoạch mang thai.
  • Người lớn trên 65 tuổi.
  • Người sắp thực hiện phẫu thuật: Bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng Valsartan tối thiểu 24h trước khi phẫu thuật để không gây tương tác với thuốc gây mê.
  • Người đang có các bệnh lý khác: Bệnh thận, gan, phù mạch, suy tim sung huyết, đái tháo đường, người bị huyết áp thấp, người đang bị mất cân bằng điện giải, mất cân bằng nước trong cơ thể.

Tác dụng phụ của Valsartan khi sử dụng

Tương tự với những loại thuốc khác, Valsartan cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng. Tùy thuộc vào mức độ phổ biến – ít phổ biến (nghiêm trọng) sẽ có cách xử lý khác nhau.

Tác dụng phụ phổ biến

Là những tác dụng phụ xảy ra ở hơn 10% người bệnh sử dụng Valsartan, và có thể mất đi theo thời gian. Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm và trở nên xấu đi, bạn cần liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ. Các tác dụng phụ này bao gồm:

  • Điều trị huyết áp: Ho khan.
  • Điều trị suy tim: Chóng mặt, hạ huyết áp, tiêu chảy, mệt mỏi, đau khớp, đau lưng. Các chỉ số như BUN (biểu thị chức năng của thận), Kali trong máu có thể tăng.

su-dung-valsartan-dieu-tri-huyet-ap-co-the-gay-ra-tac-dung-phu-ho-khan.webp

Sử dụng Valsartan điều trị huyết áp có thể gây ra tác dụng phụ ho khan

Tác dụng phụ ít phổ biến

Một số tác dụng phụ ít phổ biến (xảy ra 1 – 10%) và rất hiếm (<1%) cũng có thể xảy ra khi sử dụng Valsartan. Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào trong nhóm này, cần ngưng thuốc và tìm sự trợ giúp từ bác sĩ. Những tác dụng phụ này bao gồm:

Ít phổ biến: Đau đầu, buồn nôn, suy thận, đau bụng trên, chóng mặt nghiêm trọng do creatinin huyết thanh (chỉ số chức năng thận) tăng, hạ huyết áp tư thế (hạ quá mức khi đứng dậy).

Rất hiếm: Sau nhồi máu cơ tim sử dụng Valsartan xảy ra các phản ứng phụ như ho, nhịp tim không đều. Chỉ số creatinin tăng biểu hiện như mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, mặt – bụng – đùi – mắt cá chân sưng và phù, nước tiểu có máu, bọt hoặc màu đậm giống màu cafe, đi tiểu bị nóng rát, tiểu nhiều, tiểu đêm,… Tăng huyết áp đột ngột quá mức quy định.

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Phát ban, thở khò khè, khó thở, khó nói,…

Ngoài ra, Valsartan cũng có thể gây ra các tác dụng phụ chung cho các mục đích điều trị khác như phù mạch, tăng men gan, tiêu cơ vân, rụng tóc, viêm da bóng nước, viêm mạch máu, giảm tiểu cầu trong máu,…

Tương tác thuốc của Valsartan

Nếu người bệnh đang sử dụng một số loại thuốc sau đây khi sử dụng Valsartan, cần thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh hoặc không dùng thuốc. Những loại thuốc này có thể làm giảm hiệu quả, tăng nguy cơ bị tác dụng phụ khi sử dụng Valsartan. Bao gồm:

  • Thuốc hạ huyết áp khác: Aliskiren, captopril, enalapril, lisinopril, ramipril,..
  • Thuốc giảm đau: Naproxen, celecoxib, ibuprofen,…
  • Thuốc lợi tiểu, bổ sung kali, muối thay thế kali.
  • Thuốc loãng máu như heparin, thuốc điều trị suy tim như spironolactone, thuốc thần kinh như lithium, aspirin.

canh-bao-cho-bac-si-neu-ban-dang-dung-cac-thuoc-khac-khi-duoc-ke-don-valsartan.webp

Cảnh báo cho bác sĩ nếu bạn đang dùng các thuốc khác khi được kê đơn Valsartan

>>> XEM THÊM: Cách sử dụng Enalapril an toàn trong điều trị tăng huyết áp.

Ý kiến – hướng dẫn từ chuyên gia

Trong quá trình sử dụng Valsartan, bạn cần hạn chế sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích. Điều này có thể khiến bạn bị chóng mặt hơn. Ngoài ra, không sử dụng Valsartan khi cần thực hiện những công việc yêu cầu sự tỉnh táo như lái xe, sử dụng các loại máy móc khác.

Cần bảo quản thuốc Valsartan ở nhiệt độ phòng tiêu chuẩn, tránh ẩm và ánh nắng mặt trời. Để xa tầm tay trẻ em. Khi tiêu hủy thuốc cần liên hệ với dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia khuyến cáo, để giảm bớt các tác dụng phụ của thuốc điều trị tăng huyết áp, người bệnh có thể sử dụng kết hợp các loại thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ trị bệnh. Một số thảo dược rất có lợi cho người bệnh tăng huyết áp như hoàng bá, lá dâu tằm, cần tây,... Đặc biệt, cao cần tây đã được chứng minh khả năng ổn định huyết áp, hỗ trợ làm giảm lipid máu bởi nghiên cứu tại Indonesia vào năm 2019. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tỷ lệ người bệnh hài lòng khi sử dụng sản phẩm có chứa cao cần tây với mục đích kiểm soát huyết áp lên đến 92,8%.

su-dung-can-tay-ho-tro-ha-huyet-ap-va-han-che-tac-dung-phu-cua-thuoc-dieu-tri.webp

Sử dụng cần tây hỗ trợ hạ huyết áp và hạn chế tác dụng phụ của thuốc điều trị

Trên đây là những thông tin liên quan đến Valsartan cũng như cách sử dụng để kiểm soát huyết áp hiệu quả. Lưu ý rằng, những thông tin trong bài viết được tổng hợp và chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuân thủ vào hướng dẫn, liệu trình điều trị được chỉ định từ bác sĩ. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp liên quan đến thuốc Valsartan, hãy liên hệ ngay tới hotline 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo:

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-849/valsartan-oral/details

https://www.drugs.com/mtm/valsartan.html

https://www.nhs.uk/medicines/valsartan/

https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/valsartan-oral-route/proper-use/drg-20067355

https://www.healthline.com/health/drugs/valsartan-oral-tablet#alternatives

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26101753/

Dược sĩ Mai Phương

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dinh-ap-vuong.webp

Bình luận