Nhiều người bị sỏi niệu quản 8mm lo lắng liệu viên sỏi với kích thước này là lớn hay nhỏ và mức độ nguy hiểm ra sao? Có phải phẫu thuật hay chưa? Nên điều trị như thế nào để bài sỏi hiệu quả và hạn chế tái phát?

Sỏi niệu quản 8mm có nguy hiểm không?

Sỏi niệu quản là tinh thể cứng do các khoáng chất tự kết tinh tại niệu quản hoặc sỏi từ thận di chuyển xuống. Những viên sỏi này khi còn nằm trong đài – bể thận có thể chưa gây đau nhiều nhưng nếu đã rơi xuống niệu quản, các triệu chứng thường rất rõ ràng gây: Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu đau, tiểu gián đoạn,...

Sỏi niệu quản gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Sỏi niệu quản gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Kích thước sỏi niệu quản chính là đường kính lớn nhất đo được của viên sỏi đó. Sỏi niệu quản không giữ nguyên một kích thước mà có thể lớn dần theo thời gian. Đường kính niệu quản rất nhỏ, chỉ khoảng 2 – 4mm nên nếu sỏi làm cản trở đường tiểu sẽ khiến nước tiểu bị ứ đọng lại ở thận và vị trí phía trên viên sỏi.

Thực tế, các cơ trơn niệu quản có khả năng co giãn nhất định nên vẫn có trường hợp bị sỏi niệu quản kích thước lớn hơn so với đường kính niệu quản. Theo các chuyên gia, những viên sỏi niệu quản có kích thước trên 5mm được cho là tương đối lớn vì dễ làm gián đoạn dòng chảy nước tiểu từ thận xuống. 

Do đó, nếu bị sỏi niệu quản 8mm, bạn hoàn toàn không nên chủ quan. Bởi nếu không điều trị sớm và tích cực, những viên sỏi này có thể tiến triển xấu và gây nên một số biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Thận ứ nước, giãn đài bể thận.
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Suy giảm chức năng thận: Suy thận cấp, suy thận mạn không hồi phục cần chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Sỏi niệu quản 8mm đã phải phẫu thuật ngay chưa?

Sỏi niệu quản 8mm dù là kích thước tương đối lớn nhưng không phải trường hợp nào cũng đều phải phẫu thuật ngay. Việc chỉ định phẫu thuật lấy sỏi cần dựa vào tình trạng sỏi và mức độ cản trở đường tiểu. 

Phẫu thuật lấy sỏi chỉ nên là giải pháp cấp bách khi viên sỏi gây đau dữ dội kèm theo tình trạng tắc nghẽn đường tiểu, thận ứ nước cấp độ nặng (độ 3, độ 4), giãn niệu quản,… Còn lại sẽ ưu tiên chữa bằng nội khoa để giúp tăng bào mòn sỏi tự nhiên, tránh làm tổn hại đến chức năng thận - tiết niệu.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không nên lạm dụng việc mổ/tán sỏi bởi vẫn có thể tiềm ẩn một số nguy cơ biến chứng như: Tổn thương hệ tiết niệu khi đưa dụng cụ vào, nhiễm trùng hậu phẫu làm suy giảm sức khỏe, sẹo phẫu thuật gây tắc hẹp niệu quản,… Điều nguy hiểm hơn là nếu vụn sỏi, cặn sỏi còn sót lại sẽ làm tăng nguy cơ tái phát, thậm chí nhiều trường hợp vụn sỏi quánh dính lại với nhau, tạo thành viên sỏi mới chỉ sau vài ngày.

Phẫu thuật sỏi niệu quản được chỉ định tùy từng trường hợp cụ thể

Phẫu thuật sỏi niệu quản được chỉ định tùy từng trường hợp cụ thể

>>> XEM THÊM: 5 biến chứng sau mổ sỏi niệu quản

Nếu không mổ/tán sỏi niệu quản 8mm thì nên điều trị như thế nào để nhanh chóng đào thải sỏi?

Với sỏi niệu quản 8mm, ưu tiên hàng đầu vẫn là điều trị nội khoa bằng đông – tây y kết hợp để giúp bào mòn sỏi một cách hiệu quả nhất. Những thuốc tây như thuốc giãn cơ trơn tiết niệu, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, chống phù nề giúp xoa dịu triệu chứng khó chịu. Trong khi đó, dùng sản phẩm thảo dược tự nhiên có tác dụng “thông lâm, bài thạch”, sẽ tác động đến căn nguyên gây sỏi, duy trì hiệu quả bền vững hơn.

Trong vô vàn thảo dược đông y, các chuyên gia thận - tiết niệu đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá cao hiệu quả của cây dành dành. Cành và lá cây dành dành có vị đắng chát, tính hàn, giúp chữa trị các bệnh liên quan đến thận, suy giảm chức năng thận, sỏi thận hiệu quả. Bên cạnh đó, dành dành cũng có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới. Một trong các nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa thận, tăng tưới máu đến thận.

Phát huy thế mạnh của dành dành, đã được người dân khu vực phía Bắc và vùng núi các tỉnh miền Trung sử dụng chữa các bệnh liên quan đến thận, suy thận từ hàng trăm năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế dành dành, kết hợp với nhiều thảo dược quý như đan sâm, râu mèo, mã đề, bạch phục linh, linh chi đỏ tạo nên viên nén tiện dùng. 

Thảo dược hỗ trợ điều trị sỏi niệu quản hiệu quả

Thảo dược hỗ trợ điều trị sỏi niệu quản hiệu quả

Sản phẩm đem đến tác dụng: 

  • Giúp lợi tiểu, tăng lưu lượng nước tiểu để bào mòn sỏi theo cách tự nhiên.
  • Hỗ trợ đào thải cặn lắng, bào mòn sỏi.
  • Cải thiện chức năng thận.
  • Làm giảm nguy cơ tái phát sỏi.
  • Ngăn ngừa sỏi niệu quản biến chứng sang suy thận.

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo với công dụng cải thiện các bệnh về thận. Trước thực tế đó, chuyên gia đầu ngành khuyên người bệnh nên lựa chọn sản phẩm đã có mặt trên thị trường nhiều năm; Có thành phần đã được nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng; Được đánh giá cao tác dụng trong nhiều hội thảo khoa học; Được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín; Nhận nhiều giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn và được kiểm chứng qua hàng triệu người sử dụng tốt,… mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa cây dành dành là một trong số ít các sản phẩm giúp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này.

Theo khảo sát của Vn-Economy năm 2021, có đến 92,9% người dùng sản phẩm Ích Thận Vương chứa các thành phần trên hài lòng về hiệu quả. Mới đây, sản phẩm còn vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia”.

Trên đây là những thông tin tổng quan về vấn đề sỏi niệu quản 8mm và cách điều trị, tránh phải phẫu thuật hiệu quả. Mọi ý kiến thắc mắc vui lòng để lại dưới phần bình luận để chuyên gia giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận