Nhồi máu não và xuất huyết não đều là đột quỵ và có một số triệu chứng tương đồng, những nguyên nhân và cách điều trị lại rất khác biệt. Cùng tìm hiểu điểm khác biệt này trong bài viết dưới đây.

Phân biệt qua nguyên nhân

Nhồi máu não xảy ra do mạch máu não bị tắc nghẽn bởi yếu tố nào đó, chủ yếu là do cục máu đông. Khi mạch máu bị tắc nghẽn, não không được cung cấp đủ máu trong một khoảng thời gian dài mà không được phát hiện kịp thời, sẽ gây ra thiếu máu, tổn thương nghiêm trọng và thậm chí có thể gây hoại tử tế bào não do thiếu oxy. Nhồi máu não có thể gây ra các biến chứng khác nhau phụ thuộc vào vị trí bị tổn thương như liệt nửa người, hôn mê, rối loạn thị giác, rối loạn ngôn ngữ… Ngoài cục máu đông, nhồi máu não còn được gây ra bởi một số các yếu tố thường gặp khác như: bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…

Xuất huyết não là tình trạng xảy ra do mạch máu bị vỡ khiến máu thoát ra ở nhu mô não. Nguyên nhân chủ yếu là do vỡ mạch máu trong não, điều này có thể xảy ra do các vấn đề như sự suy giảm độ mềm dẻo của mạch máu, tăng áp lực trong mạch máu, sự giãn nở của mạch máu hoặc các bệnh lý khác liên quan đến mạch máu não.

 Đột quỵ xuất huyết não do vỡ mạch máu não, nhồi máu não do tắc nghẽn mạch máu não

Đột quỵ xuất huyết não do vỡ mạch máu não, nhồi máu não do tắc nghẽn mạch máu não

Điểm khác biệt ở dấu hiệu

Đối với nhồi máu não, các triệu chứng lâm sàng có thể khác nhau tùy thuộc vào vùng mạch máu não bị tổn thương. Nếu động mạch não giữa bị tổn thương, bệnh nhân thường gặp triệu chứng: 

  • Liệt nửa người, sự thay đổi tính tình sau khi bị tổn thương
  • Tiểu tiện không kiểm soát được
  • Chân nhiều hơn ở tay
  • Gây mất thị lực

Với đột quỵ xuất huyết não, thường xuất hiện các triệu chứng:

  • Đau đầu dữ dội
  • Buồn nôn
  • Rối loạn ý thức.

Ngoài ra trong giai đoạn toàn phát, bệnh nhân có thể có triệu chứng sốt, tăng bạch cầu ngoại vi. Đây là những điểm khác biệt so với nhồi máu não.

 Đau đầu, buồn nôn là những triệu chứng của xuất huyết não

Đau đầu, buồn nôn là những triệu chứng của xuất huyết não

Cách điều trị ở từng loại đột quỵ 

Điều trị nhồi máu não thường bao gồm sử dụng thuốc kháng đông như tPA (thrombolytic therapy) để phá vỡ cục máu đông gây tắc mạch máu não. Quá trình này cần được thực hiện sớm để tối đa hóa khả năng phục hồi của não. Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc kháng tiểu cầu như aspirin, clopidogrel để ngăn ngừa sự tái phát cục máu đông.

Điều trị đột quỵ xuất huyết não phụ thuộc vào nguyên nhân gây chảy máu. Bước đầu tiên trong việc điều trị là nhanh chóng xác định nguyên nhân và làm giảm áp lực do chảy máu. Điều trị đột quỵ xuất huyết não kịp thời có thể làm giảm tình trạng tổn thương não. Tốt hơn hết là điều trị trong vòng 24 giờ và chuẩn nhất là phẫu thuật lấy huyết khối trước 8 giờ kể từ khi người bệnh có dấu hiệu đột quỵ. Mặc dù việc chăm sóc y tế ngay lập tức là rất quan trọng, nhưng nhiều trường hợp đột quỵ xuất huyết có thể mở rộng thời gian phẫu thuật cấp cứu lên 48-72 giờ. Hiện có 2 phương pháp điều trị đột quỵ xuất huyết não được áp dụng phổ biến, bao gồm phẫu thuật, coiling (thuyên tắc nội mạch).

Điểm chung của việc điều trị 2 dạng đột quỵ này là quá trình phục hồi di chứng sau đột quỵ. Dù ở dạng đột quỵ nhồi máu não hay xuất huyết não, người bệnh chủ yếu sẽ gặp phải các vấn đề như yếu liệt nửa người, méo miệng, nói ngọng… Khi đó người bệnh có thể áp dụng các cách sau đây:

Tập luyện vật lý trị liệu

Tập vật lý trị liệu nên thực hiện ngay khi tình trạng người bệnh đã ổn định, qua cơn nguy kịch. Bao gồm các bài tập giúp tăng sức cơ, các bài tập tăng khả năng chịu sức nặng trên chân hoặc tay bị liệt, bài tập giữ thăng bằng ở vị thế ngồi, đứng và đi hay bài tập chủ động ở các khớp. Quá trình luyện tập cần đến sự giúp đỡ của chuyên viên kỹ thuật, đảm bảo người bệnh thực hiện đúng động tác không gây chấn thương.

 Tập vật lý trị liệu giúp cải thiện các di chứng sau đột quỵ não

Tập vật lý trị liệu giúp cải thiện các di chứng sau đột quỵ não

Châm cứu, bấm huyệt

Phương pháp châm cứu bấm huyệt giúp tác động vào các huyệt đạo đang bị tổn thương trên cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phương pháp châm cứu có thể giúp 80% bệnh nhân tai biến mạch máu não phục hồi di chứng lên đến 70% so với ban đầu. Tác động trực tiếp đến các hệ thống kinh mạch và các huyệt đạo bị tổn thương trong cơ thể. Tuy nhiên phương pháp châm cứu lại đòi hỏi thầy thuốc cần có kỹ thuật cao, hiểu và nắm rõ hệ thống kinh mạch và các huyệt đạo trên cơ thể. Nếu châm cứu hay bấm huyệt sai vị trí có thể dẫn đến tình trạng:  teo cơ, liệt vĩnh viễn… thậm chí gây tử vong.

Sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase

Bên cạnh các phương pháp trên, để phục hồi di chứng sau đột quỵ, bạn cũng nên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ điều trị và cải thiện di chứng tai biến mạch máu não có thành phần từ thảo dược.

Điển hình là sản phẩm có thành phần chính nattokinase từ đậu tương lên men. Sản phẩm giúp tăng cường lưu thông máu lên não và các cơ quan bị liệt từ đó giúp cải thiện chức năng vận động ở người bệnh đột quỵ, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát. Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như: Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Kết quả các nghiên cứu đều cho thấy, sản phẩm giúp phòng ngừa và cải thiện di chứng sau đột quỵ não hiệu quả và không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

 Sản phẩm chứa nattokinase giúp cải thiện sau đột quỵ

Sản phẩm chứa nattokinase giúp cải thiện sau đột quỵ

Nếu có băn khoăn về các vấn đề đột quỵ nhồi máu não hay xuất huyết não đừng ngần ngại hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất.

 

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận