Thông tin về thuốc No-spa và công dụng

Thuốc No-spa là thuốc kê đơn thuộc nhóm thuốc chống co thắt cơ trơn không kháng cholinergic. Thuốc có hoạt chất chính là Drotaverin, một chất ức chế phosphodiesterase-4 (PDE IV). Sự ức chế PDE IV làm tăng nồng độ cyclic adenosine monophosphate (cAMP) dẫn tới giãn cơ trơn. 

Chỉnh bởi cơ chế tác dụng này, No-spa thường được sử dụng để điều trị các cơn co thắt liên quan tới cơ trơn. Cụ thể bao gồm những trường hợp sau:

  • Co thắt cơ trơn đường mật do bệnh sỏi túi mật, sỏi ống mật, viêm túi mật, viêm đường mật,...
  • Co thắt cơ trơn đường tiết niệu do bệnh sỏi thận, sỏi niệu quản, viêm bàng quang, co thắt bàng quang,...
  • Hỗ trợ điều trị cơn co thắt cơ trơn đường tiêu hóa do viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng, co thắt đại tràng, táo bón,...
  • Hỗ trợ điều trị đau bụng kinh.

thuoc-no-spa-thuong-dung-dieu-tri-con-dau-do-co-that-co-tron

Thuốc No-spa thường dùng điều trị cơn đau do co thắt cơ trơn 

Hiện nay trên thị trường, thuốc No-spa do công ty Sanofi-Aventis (Việt Nam) sản xuất và phân phối dưới dạng các dạng bào chế chính sau: 

  • Viên nén No-spa forte 80mg: Tương đương với hàm lượng Drotaverine 80mg/viên. Thuốc được đóng gói theo quy cách hộp 2 vỉ x 10 viên với giá khoảng 50.000 VNĐ/hộp.
  • Viên nén No-spa forte 40mg: Tương đương với hàm lượng Drotaverine 40mg/viên. Thuốc được đóng gói theo quy cách hộp 5 vỉ x 10 viên với giá khoảng 50.000 VNĐ/hộp.
  • Dung dịch tiêm No-spa 40mg/2ml: Thuốc được đóng gói theo quy cách hộp 5 vỉ chứa 5 ống 2ml. Giá thuốc trung bình khoảng 170.000 VNĐ/hộp.

Đơn giá trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi theo chính sách đơn giá của từng nhà thuốc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại thuốc khác có cùng hoạt chất và tác dụng như Mosipa 40mg, Venosan retard, BFS-Drotaverine, Relispa Forte 80mg Tablets, Sparest,...

>>>Xem thêm: Cách sử dụng thuốc kháng sinh Ciprofloxacin điều trị nhiễm trùng

Hướng dẫn sử dụng thuốc No-spa an toàn

Bạn cần sử dụng thuốc No-spa theo đơn thuốc của bác sĩ. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng thuốc tham khảo do nhà sản xuất cung cấp.

Cách dùng: Tùy theo dạng bào chế mà bạn sử dụng thuốc sao cho phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Với dạng viên nén: Bạn sử dụng theo đường uống, có thể sử dụng thuốc trong bữa ăn hoặc không. 
  • Với dạng dung dịch tiêm: Chỉ sử dụng để tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Người thực hiện tiêm là nhân viên y tế, người bệnh không tự ý tiêm thuốc. 

Liều dùng: Liều lượng thực tế sẽ có sự khác nhau giữa mỗi người và tùy thuộc vào một số yếu tố như tình trạng bệnh, đối tượng sử dụng,... Dưới đây là liều dùng tham khảo:

Dạng viên nén:

  • Người lớn: 120-240mg/ngày, tương đương với liều 1-2 viên/lần, uống 3 lần/ngày.
  • Trẻ em từ 1-6 tuổi: 40-120mg/ngày, tương đương với liều ½-1 viên/lần, uống 2-3 lần/ngày. Bạn nghiền thuốc và hòa với nước để tạo thành hỗn dịch uống cho trẻ sử dụng.
  • Trẻ em trên 6 tuổi: 80-200mg/ngày, tương đương với liều 1 viên/lần, uống 2-5 lần/ngày.

Dạng dung dịch tiêm:

  • Người lớn: Nhân viên y tế thực hiện tiêm dưới da 1-3 ống/ngày hoặc tiêm bắp 1-2 ống/ngày.
  • Với cơn đau cấp tính do sỏi: Thực hiện tiêm tĩnh mạch chậm 1-2 ống/ngày.

tuy-theo-dang-bao-che-ma-ban-su-dung-thuoc-no-spa-dung-cach

Tùy theo dạng bào chế mà bạn sử dụng thuốc No-spa đúng cách

Xử lý quên liều/quá liều:

Nếu quên dùng thuốc hoặc không may sử dụng No-spa quá liều, bạn thực hiện xử lý như sau:

Quên liều: Hãy sử dụng ngay vào thời điểm nhớ ra. Tuy nhiên, nên bỏ qua và sử dụng liều kế tiếp nếu sắp tới thời điểm dùng. Không sử dụng thêm hay gấp đôi để bù liều đã quên.

Quá liều: Dùng quá liều lượng No-spa cho phép có thể dẫn tới các triệu chứng như rối loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền, block phân nhánh và ngưng tim gây tử vong. Trong trường hợp gặp phải những triệu chứng này, bạn cần liên hệ với trung tâm y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Những vấn đề cần biết trước khi dùng No-spa 

Ngoài hướng dẫn sử dụng, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề trước khi dùng thuốc No-spa. Các lưu ý này gồm đối tượng cần cẩn trọng, tác dụng phụ và tương tác của thuốc.

Đối tượng cần cẩn trọng khi sử dụng No-spa 

Không sử dụng thuốc No-spa cho những nhóm đối tượng sau:

  • Người mẫn cảm với hoạt chất Drotaverine hoặc bất cứ thành phần, tá dược khác có trong thuốc.
  • Người bị suy gan, suy thận, suy tim nặng. Thuốc có thể khiến các tình trạng bệnh này nghiêm trọng hơn.
  • Người gặp tình trạng block nhĩ - thất độ 2,3.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi không sử dụng thuốc. Hiện chưa có nghiên cứu về độ an toàn của thuốc với nhóm đối tượng này.

Các đối tượng thận trọng khi sử dụng thuốc bao gồm:

  • Người gặp tình trạng kém hấp thu hoặc không dung nạp glucose-galactose, thiếu enzyme lactase không nên sử dụng thuốc bởi trong thuốc có chứa lactose.
  • Người lái xe, máy móc không nên sử dụng thuốc trong quá trình làm việc. No-spa có thể gây tình trạng buồn ngủ, mờ mắt, chóng mặt. 
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú chỉ sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ.

nguoi-lai-xe-khong-nen-su-dung-thuoc-no-spa

Người lái xe không nên sử dụng thuốc No-spa

Tác dụng phụ của No-spa cần lưu ý

Thuốc No-spa có thể gây tác dụng không mong muốn ở một số người dùng như:

  • Tiêu hóa: Buồn nôn, táo bón.
  • Thần kinh: Nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ.
  • Tim mạch: Đánh trống ngực, hạ huyết áp.
  • Các phản ứng dị ứng như sưng phù, nổi mề đay, phát ban, ngứa ngáy ở da. 

Ngoài ra bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ khác không được liệt kê trên danh sách này. Khi gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý.

no-spa-co-the-gay-tac-dung-phu-hiem-gap-nhu-buon-non

No-spa có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp như buồn nôn

Tương tác của No-spa với thuốc khác

Một số loại thuốc khi sử dụng chung với No-spa sẽ gây ra các tương tác như:

  • Thuốc levodopa khi kết hợp với No-spa có thể làm giảm tác dụng điều trị triệu chứng bệnh Parkinson. Người bệnh có thể gia tăng triệu chứng run rẩy, co cứng cơ.
  • Thuốc giảm đau, antimuscarinic hoặc benzodiazepine khi dùng chung với No-spa có thể tạo ra các tác dụng bổ sung có lợi. 

Ngoài ra còn một số loại thuốc khác có thể tương tác với No-spa nhưng không được liệt kê trong danh sách này. Để tránh những tương tác không mong muốn, bạn cần thông báo tất cả những loại thuốc, vitamin, thực phẩm chức năng đang sử dụng cho bác sĩ điều trị.

Lưu ý từ dược sĩ giúp điều trị co thắt cơ trơn hiệu quả

Để điều trị co thắt cơ trơn hiệu quả, bạn cần kết hợp dùng thuốc với các phương pháp điều trị tại nhà khác. Một số phương pháp hiệu quả mà bạn có thể tham khảo là:

Thực hiện các liệu pháp giảm co thắt cơ trơn: Bằng cách chườm nóng, massage nhẹ nhàng vùng bụng, nghỉ ngơi, thư giãn cơ thể,... Đây là những phương pháp giúp cơ bụng giãn ra, giảm triệu chứng co thắt mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Chế độ ăn uống cho người co thắt cơ trơn

  • Người bị co thắt cơ trơn đại tràng, dạ dày nên tăng cường sử dụng thực phẩm có ích cho hệ tiêu hóa như: Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, các loại rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu omega-3, thịt ức gà,...
  • Đồng thời bạn cần hạn chế thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa như: Rượu bia, thuốc lá, thức ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn nhanh, có nhiều tinh bột. Các thực phẩm này khó tiêu và khiến hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều hơn. 
  • Uống những loại trà như trà gừng, trà hoa cúc hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm co thắt đường tiêu hóa.

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ: Kết hợp sử dụng thuốc No-spa với sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị co thắt đại tràng, dạ dày. Tiêu biểu là các sản phẩm có chiết xuất từ Bạch truật, Sử quân tử, Hoàng cầm, Mộc hương,...

Các thảo dược này từ lâu đã được biết tới với lợi ích như điều hòa nhu động ruột, chống viêm, giảm đau. Chính vì vậy khi kết hợp sử dụng chúng với thuốc No-spa sẽ giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng đường ruột, giảm cơn đau co thắt đại tràng, dạ dày hiệu quả.

bach-truat-giup-cai-thien-roi-loan-tieu-hoa,-nang-cao-suc-de-khang-dai-trang

Bạch truật giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng đại tràng

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuốc No-spa điều trị co thắt cơ trơn đường tiêu hóa bạn cần nắm được trước khi sử dụng. Hãy tuân thủ những chỉ định điều trị của bác sĩ để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao khi sử dụng. 

Thông tin trong bài viết chỉ dùng với mục đích tham khảo thêm. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào khi điều trị co thắt đại tràng hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất.

>>>Xem thêm: Tóm tắt 4 điều bạn cần lưu ý về Mesalazine trị loét đại tràng

Tài liệu tham khảo:

https://go.drugbank.com/drugs/DB06751

https://www.mims.com/malaysia/drug/info/drotaverine?mtype=generic

https://www.medicoverhospitals.in/medicine/drotaverine#:~:text=What%20is%20Drotaverine%20used%20for,and%20cervical%20spasm%20throughout%20childbirth

Dược sĩ Ánh Ngọc

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dai-trang-a-au.webp

Bình luận