Bé nhà tôi năm nay 3 tuổi, gần đây thỉnh thoảng bé lại bỏ ăn, kèm theo đau rát họng. Tôi ra hiệu thuốc gần nhà thì dược sĩ nói bé bị viêm amidan, vậy chuyên gia có thể cho tôi biết trẻ bị viêm amidan có những biểu hiện gì và có cách nào cải thiện cho trẻ?

Ngọc Dung - Thanh Hóa

Trả lời

Chào chị, cảm ơn chị đã đặt câu hỏi tới đội ngũ chuyên gia.

Amidan là tổ chức lympho nằm trong họng, bao gồm amidan khẩu cái, amidan lưỡi, amidan vòm và amidan vòi, hình thành một vòng Waldeyer quanh bên trong họng. Trong số này, amidan khẩu cái, nằm hai bên của họng, là cơ quan lớn nhất và cũng thường xuyên trở thành nơi phổ biến của viêm nhiễm.

Amidan chịu trách nhiệm quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus thông qua hoạt động miễn dịch. Đồng thời, amidan còn sản xuất kháng thể tự nhiên để chống lại nhiễm trùng.

Khi lượng virus hoặc vi khuẩn vượt quá khả năng kiểm soát, làm cho amidan không thể chống cự, đây là lúc viêm amidan xuất hiện. Khi amidan bị viêm nhiều lần, khả năng chống lại vi khuẩn và virus sẽ giảm đi. Các ổ viêm tại amidan tại thời điểm này thường trở thành nguồn gốc của các đợt viêm họng.

tre-bi-viem-amidan.jpg

Hình ảnh amidan bị sưng tấy 

Bố mẹ có thể dễ dàng nhận biết viêm amidantrẻ thông qua một số triệu chứng điển hình như:

  • Đau rát cổ họng: Viêm nhiễm khiến cổ họng bị tổn thương, làm cho bé cảm thấy đau rát và thường tránh bú hoặc ăn để khỏi đau.
  • Nuốt khó, đau khi nuốt: Amidan nằm gần cổ họng, làm cho thức ăn chạm vào vị trí sưng lên, gây đau và khó khăn khi nuốt.
  • Chán ăn, bỏ ăn: Sưng amidan làm thức ăn bị vướng, tạo cảm giác đau đớn, khiến trẻ sợ hãi khi ăn và giảm lượng thức ăn.
  • Cổ họng sưng đỏ: Khi trẻ mở miệng, cha mẹ có thể nhận thấy sưng đỏ tại amidan.
  • Sốt cao: Viêm amidan thường gây sốt, mức độ sốt tùy thuộc vào độ viêm nhiễm.
  • Hơi thở có mùi khó chịu: Vi khuẩn gây viêm sinh sôi trong miệng tạo ra hơi thở khó chịu.

Khi thấy trẻ bị viêm amidan ở giai đoạn sớm, cha mẹ cần chú ý chăm sóc sức khỏe của trẻ, tránh để bệnh tiến triển nặng và hạn chế sử dụng kháng sinh. Một số phương pháp dân gian có thể áp dụng ngay cho trẻ như:

  • Súc miệng nước muối: Sử dụng nước muối loãng để súc miệng giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm dịu cổ họng và giảm đau.
  • Giấm táo: Giấm táo tương tự như nước muối, có khả năng sát khuẩn, có thể được sử dụng làm dung dịch súc miệng hàng ngày.
  • Hỗn hợp mật ong, chanh: Sự kết hợp của mật ong và nước cốt chanh có thể giúp giảm viêm và sưng. Lưu ý không sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Những biện pháp này có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng, nhưng nếu tình trạng không cải thiện hoặc trở nên nặng hơn, chị nên đưa trẻ đến thăm bác sĩ để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó, việc quan trọng mẹ cần làm lúc này là thiết lập lại sự cân bằng hệ vi sinh đường hô hấp bằng cách bổ sung lợi khuẩn cho trẻ. Khi lợi khuẩn được cung cấp vào cơ thể, chúng sẽ đẩy lùi được hại khuẩn, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Nổi bật hiện nay là 2 chủng lợi khuẩn Bacillus Clausii và Bacillus Subtilis được đánh giá là an toàn và hiệu quả cao ngay cả cho trẻ sơ sinh. Thời điểm bổ sung cho trẻ rất quan trọng, cả trong và sau khi trẻ bị viêm amidan sẽ giúp quá trình cải thiện bệnh nhanh hơn và phòng ngừa tái phát.

Vậy nên, nếu bé nhà chị có những biểu hiện của viêm amidan thì hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp sớm cho con, giúp giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Đây là biện pháp giúp cải thiện tình trạng trẻ bị viêm amidan đã được rất nhiều mẹ tin dùng. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại trong phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc chị và gia đình sức khỏe

Chuyên gia Tai Mũi Họng

Bình luận