Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Đang bị ho ăn xoài được không ạ? Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, tôi bị đau rát họng, ho, khản tiếng do viêm amidan. Tôi rất thích ăn xoài nhưng lại thấy thông tin cho rằng, bị ho nên kiêng loại trái cây này. Xin chuyên gia tư vấn giúp tôi! Tôi xin cảm ơn! (Mai Phương, Sóc Trăng)

Trả lời

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Viêm amidan là tình trạng các khối amidan bị sưng, đỏ, viêm tấy do sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn, virus gây hại, dẫn đến các triệu chứng điển hình như: Đau rát họng, ho, khản tiếng… tương tự như bạn đang gặp phải. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến viêm amidan, nhưng nguyên nhân sâu xa là do hệ miễn dịch cơ thể suy yếu, khiến sức đề kháng tại niêm mạc amidan suy giảm, dễ bị tổn thương, sưng, viêm.

Về câu hỏi đang bị ho ăn xoài được không, chuyên gia xin được giải đáp nhưu sau. Trên thực tế, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào khẳng định được thông tin người bị ho cần kiêng ăn xoài. Hơn thế, xoài chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, giàu vitamin A và C giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bởi vậy, bạn có thể ăn xoài mà không lo lắng thực phẩm này ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, người bị ho, khản tiếng do viêm amidan nên hạn chế các loại đồ chua, cứng vì có nguy cơ làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm. Bởi vậy, bạn chỉ nên ăn quả chín, vị ngọt mềm và tránh ăn xoài còn xanh. Lưu ý, bạn cũng chỉ nên bổ sung xoài với một lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều vì có thể gây tăng đường huyết hay dị ứng.

Song song với những lưu ý về việc ăn xoài khi bị ho, viêm amidan, bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp duy trì lối sống khoa học và xây dựng các thói quen lành mạnh như không uống rượu bia, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, uống nhiều nước, siêng vận động, ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng,... Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện tình trạng đờm đặc nhiều, ho, khàn tiếng rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ hầu họng đang bị tổn thương, ngừa tái phát. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi nguyên nhân không ho nhưng có đờm. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp giúp bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận