Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Xin được hỏi rằng, viêm họng hạt là gì ạ? Có điều trị dứt điểm được không? Tôi thường xuyên bị đau họng, ho, khản tiếng do viêm họng. Lần nào, tôi cũng chỉ cần uống thuốc mấy hôm là đỡ. Mấy hôm nay, tôi lại gặp tình trạng đau rát họng, giọng khàn đặc. Tôi soi gương thấy niêm mạc họng đỏ rực, phía thành họng nổi nhiều hạt to nhỏ khác nhau. Tôi tìm hiểu thì đoán là bị viêm họng hạt nên rất lo lắng. Mong chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn. (Đặng Thế Hội, Hà Nam)

Trả lời

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Viêm họng hạt là kết quả của họng viêm mạn tính lâu ngày khiến niêm mạc họng bị tổn thương kéo dài. Lúc này, các nang lympho phía sau thành họng phải “làm việc quá sức” nên phình to ra, hình thành các hạt màu đỏ hoặc hồng với kích thước to nhỏ khác nhau. Tương tự như các biểu hiện mà bạn chia sẻ, khi mắc viêm họng hạt, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, vướng víu trong họng, ngứa họng, ho khan nhưng không có đờm. Các triệu chứng này sẽ nhẹ hơn sau khi người bệnh đằng hắng hoặc ho nhẹ, nhưng chỉ một lúc sau lại trở lại như ban đầu. 

Bệnh có xu hướng phát triển ở những người bị viêm họng tái phát nhiều lần, dai dẳng như trong trường hợp của bạn. Ngoài ra, virus, vi khuẩn, nấm… hoặc các yếu tố như ô nhiễm môi trường, vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá, ăn nhiều đồ cay nóng, trào ngược dạ dày - thực quản… cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến viêm họng hạt.

Trên thực tế, việc điều trị viêm họng hạt dứt điểm là tương đối khó. Bởi lẽ, niêm mạc họng khá nhạy cảm, lại thường xuyên phải tiếp xúc với các yếu tố bất lợi từ môi trường như: Virus, vi khuẩn, không khí ô nhiễm, thuốc lá, khói bụi… nên rất dễ bị tổn thương, viêm nhiễm. Kể cả, áp dụng biện pháp sau cùng là đốt viêm họng hạt, thì bệnh vẫn có thể tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. 

Tuy nhiên, nếu có biện pháp đúng đắn, bạn vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát tốt các triệu chứng, hạn chế tần suất tái phát và giảm thiểu nguy cơ biến chứng viêm họng hạt. Bên cạnh tuân thủ chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng. 

Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện tình trạng đờm đặc nhiều, ho, khàn tiếng rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ hầu họng đang bị tổn thương, ngừa tái phát. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi viêm họng hạt là gì và cách đối phó hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp giúp bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận