Câu hỏi: Chào chuyên gia, con em năm nay 5 tuổi, cháu rất hay bị viêm amidan và lớp cũng cháu có nhiều bạn bị viêm amidan. Dù em đã điều trị cho bé bằng nguyên cách nhưng bệnh vẫn bị tái lại. Em đang rất lo lắng không biết đây có phải là bệnh lây truyền không? Chuyên gia giải đáp giúp em bệnh viêm amidan có lây không ạ?  (Từ Thu Hòa - Thái Nguyên)

Trả lời:

Chào bạn, số đông mọi người thường nghĩ rằng các bệnh viêm đường hô hấp do vi khuẩn, virus gây bệnh đều có tính lây lan, nhưng riêng viêm amidan lại là một trường hợp ngoại lệ. Viêm amidan không có tính lây lan dù tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, virus. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi trẻ tiếp xúc gần với người bị viêm amidan.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra bệnh viêm amidan tái đi tái lại liên quan tới một loại gen trội tức là tính di truyền. Cụ thể trong nghiên cứu, có tới tận 60% người tham gia bị viêm amidan tái phát nhiều lần đều có liên quan tới yếu tố di truyền. Đâu đó khoảng 40% còn lại là do môi trường sống, chế độ sinh hoạt, chăm sóc cơ thể,...

Nếu bạn đang bất an, lo lắng khi con bị viêm amidan liên tục bạn nên tập trung vào việc chăm sóc trẻ để nâng cao miễn dịch, sức đề kháng cho con bằng những cách như cho con vận động thường xuyên, có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luôn “sát sao” trong việc giữ vệ sinh cho trẻ,... Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm nhỏ và xịt mũi họng chứa lợi khuẩn hô hấp. Đây là phương pháp tối ưu an toàn để giảm triệu chứng và ngăn ngừa tái phát viêm amidan rất hiệu quả. Bởi vì theo nhiều nghiên cứu khoa học vi khuẩn có lợi  khi vào đường hô hấp sẽ sản sinh kháng thể IgA giúp ngăn ngừa loại bỏ tác nhân gây bệnh xâm nhập gây viêm, giúp vết thương nhanh lành, tăng cường miễn dịch. Nếu còn có thắc mắc cần giải đáp, phụ huynh hãy để lại bình luận bên dưới để được tư vấn sớm nhất nhé.

Chúc con nhanh khỏe!

Chuyên gia Hô Hấp

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận