Câu hỏi:

Chào bác sĩ! Thời tiết thay đổi, lúc nắng lúc mưa, tôi bị đau họng kèm sốt nữa. Đã 5 ngày nay rồi mà triệu chứng viêm họng vẫn chưa khỏi. Vậy viêm họng cấp bao lâu thì khỏi thưa bác sĩ, tôi thực sự rất lo lắng. Bác sĩ tư vấn giúp cho tôi  với ạ! (Thanh Tâm, Hà Giang)

Trả lời

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Viêm họng cấp là tình trạng phần niêm mạc trong họng và hai bên thành họng bị virus hoặc vi khuẩn, nấm xâm nhập dẫn tới hiện tượng viêm nhiễm. Bệnh thường khởi phát đột ngột, có thể sốt cao 39-40 độ C kèm ho, nghẹt mũi, đau rát họng, cơ thể mệt mỏi,… 

Viêm họng cấp tính do nhiều nguyên nhân gây ra. Chính vì vậy mà thời gian phục hồi bệnh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, thể trạng của từng người và việc điều trị ra sao.

Nếu là viêm họng do virus thường có thể tự khỏi sau khoảng 5 - 7 ngày, chỉ cần nghỉ ngơi và điều trị triệu chứng mà không cần dùng kháng sinh.

Viêm họng do vi khuẩn thường kéo dài trên 1 tuần, đồng thời tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời như viêm amidan, viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm hạch mủ, VA quá phát (trẻ nhỏ) và thậm chí là nhiễm khuẩn huyết, thấp tim, viêm cầu thận cấp,…

Ngoài ra, viêm họng cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm cũng rất dễ chuyển thành viêm họng mạn tính kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Do đó, ngoài tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện tình trạng ho, khàn tiếng rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ hầu họng đang bị tổn thương, ngừa tái phát. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi viêm họng cấp bao lâu thì khỏi. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp giúp bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận