Hệ miễn dịch là “chốt chặn” của cơ thể trước sự tấn công của virus, vi khuẩn, nấm gây bệnh. Để tạo hàng rào miễn dịch, giảm nhẹ triệu chứng, phòng ngừa tái phát các bệnh viêm đường hô hấp, bổ sung lợi khuẩn hô hấp là giải pháp mới, hiệu quả và an toàn hiện nay.

Vai trò của hệ miễn dịch hô hấp

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố gây hại như virus, vi khuẩn, nấm. Khi phát hiện các tác nhân lạ tấn công cơ thể, hệ miễn dịch sẽ huy động cả một hệ thống các tế bào miễn dịch đặc hiệu tiêu diệt, loại trừ các tác nhân đó. Ngăn cho chúng không nhân lên và gây bệnh. Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp làm giảm nhẹ triệu chứng, rút ngắn thời gian điều trị, đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh. 

Mũi, họng thuộc đường hô hấp là cơ quan đầu tiên tiếp xúc với các yếu tố bất lợi nên dễ bị tổn thương, viêm nhiễm. Chính vì vậy, hệ miễn dịch hô hấp là “chốt chặn” giúp chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn và các yếu tố gây hại khác. Miễn dịch hô hấp suy yếu chính là cơ hội để chúng tấn công, tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp cũng như các bệnh lý khác.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh

Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh

Tại sao nên bổ sung lợi khuẩn cho trẻ mắc viêm đường hô hấp?

Từ 6 tháng đến 3 tuổi, trẻ không còn nhận được các kháng thể thụ động từ sữa mẹ, trong khi hệ thống miễn dịch cũng chưa hoàn thiện. Do đó, trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm VA, viêm mũi rất phổ biến. Trẻ gặp các triệu chứng ho, đau rát họng, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, có đờm xanh vàng thường diễn biến nhanh khiến trẻ quấy khóc, bỏ bú, kém ăn, sốt, sụt cân, suy dinh dưỡng, làm cha mẹ vô cùng lo lắng.

Khi trẻ bị ho, sổ mũi, nghẹt mũi, nhiều phụ huynh có thói quen cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh, corticoid… Tuy nhiên, sử dụng các thuốc này thường xuyên sẽ khiến trẻ ngày càng lệ thuộc vào thuốc, làm sức đề kháng suy giảm. Hơn thế, sử dụng thuốc còn khiến bệnh dễ tái phát và diễn biến nhanh hơn. 

Chính vì vậy, việc cần thiết lúc này là cần có giải pháp tạo hàng rào miễn dịch, giúp cơ thể trẻ có khả năng tự tiêu diệt virus, vi khuẩn, giảm nhẹ triệu chứng. Đồng thời, hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương, hạn chế biến chứng, chống tái phát.

Trẻ từ 6 tháng tới 3 tuổi rất dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp

Trẻ từ 6 tháng tới 3 tuổi rất dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp

Bổ sung lợi khuẩn hô hấp - Giải pháp mới giúp tạo hàng rào miễn dịch, giảm nhẹ triệu chứng, phòng ngừa viêm đường hô hấp tái phát

Từ nhiều năm nay, chúng ta đã biết lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì cân bằng hệ vi sinh. Lợi khuẩn đường hô hấp là vi khuẩn có ích và có cùng cơ chế tác dụng với lợi khuẩn đường tiêu hoá. Theo nguyên lý chung: Vi khuẩn có lợi càng phát triển thì vi khuẩn có hại càng bị triệt tiêu. Nhờ đó mà sức đề kháng đường hô hấp được khôi phục và tăng cường.

Nghiên cứu cho thấy, lợi khuẩn khi vào mũi họng sẽ tạo hàng rào miễn dịch, có khả năng bắt nhốt vi khuẩn, virus gây bệnh viêm mũi họng. Sử dụng lợi khuẩn cho đường hô hấp giúp giảm nhanh viêm, giảm xuất tiết làm dừng nhanh tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi và làm thông thoáng đường hô, tăng cường sức đề đường hô hấp.

Hai lợi khuẩn có khả năng sống cao, tác dụng trên đường hô hấp là Bacillus clausii và Bacillus subtilis. Khi vào cơ thể, lợi khuẩn sẽ di chuyển đến khu vực đang bị tổn thương ở niêm mạc đường hô hấp. Chúng tạo màng nhầy biofilm bao phủ vết thương rồi kích thích các tế bào niêm mạc mũi tổng hợp ra kháng thể IgA.

Khi loại kháng thể này được tiết ra, chúng sẽ bám dính lấy các kháng nguyên lạ (virus, vi khuẩn, nấm, độc tố…) để vô hiệu hóa những kháng nguyên đó ngay tại chỗ. Không chỉ vậy, sử dụng lợi khuẩn đường hô hấp còn giúp phục hồi niêm mạc mũi, đồng thời tiết ra các kháng sinh tự nhiên giúp ức chế vi khuẩn cơ hội, nhờ đó giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp dưới. 

Sử dụng lợi khuẩn đường hô hấp sớm là giải pháp mới vừa hiệu quả, vừa an toàn hỗ trợ làm bất hoạt virus, ức chế vi khuẩn thay vì dùng kháng sinh. Vì 90% các trường hợp viêm đường hô hấp trên là do virus mà kháng sinh không có hiệu quả với virus, trừ khi có xuất hiện bội nhiễm.

Lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis có tác dụng tốt trên đường hô hấp

Lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis có tác dụng tốt trên đường hô hấp

Mặc dù có ưu điểm vượt trội với bệnh đường hô hấp nhưng lợi khuẩn lại rất dễ bị chết khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Đây cũng là trăn trở của các nhà khoa học khi nghiên cứu ứng dụng lợi khuẩn cho đường hô hấp.

Vào năm 2022, Trung tâm công nghệ sinh học Viện thực phẩm chức năng đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ vi nang (microencapsulation) probiotics. Công nghệ vi nang sử dụng lưới sinh học bao bọc lợi khuẩn, giúp bào tử không bị ảnh hưởng bởi tia tử ngoại. Đặc biệt, tại đây, lợi khuẩn được nuôi cấy và lựa chọn chủng an toàn, đảm bảo độ thuần khiết, không gây hại và không ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý kể cả với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hiện nay, trên thị trường, sản phẩm đầu tiên chứa lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis bào chế bằng công nghệ vi nang ra đời gồm 2 dạng nhỏ và xịt. 

Sản phẩm Nhỏ mũi họng chứa 20 tỷ lợi khuẩn/10ml giúp bất hoạt virus, ức chế vi khuẩn, tái tạo hàng rào miễn dịch đường hô hấp. Từ đó làm giảm nhẹ các triệu chứng ho, viêm, sổ mũi, nghẹt mũi, tạo hàng rào miễn dịch, bảo vệ đường hô hấp phòng chống tái phát cho bé.

Sản phẩm Xịt mũi họng với 15 tỷ lợi khuẩn/15ml giúp bất hoạt virus, ức chế vi khuẩn, giúp tái tạo hàng rào miễn dịch đường hô hấp. Từ đó làm giảm nhẹ các triệu chứng ho, viêm, sổ mũi, nghẹt mũi phòng chống tái phát viêm xoang, mũi, họng.

Bên cạnh đó, Nhỏ và Xịt mũi họng lợi khuẩn còn giúp giảm nguy cơ bệnh hô hấp diễn biến nặng hơn khiến trẻ phải dùng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm chứa corticoid, từ đó giúp trẻ khỏe mạnh, có thể học tập, phát triển bình thường,…

Sản phẩm hiện có bán rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào, hãy gọi tới số hotline 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn và giải đáp.

Link tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7166318/ 

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1201971221000977 

https://www.cochrane.org/CD006895/ARI_can-probiotics-live-micro

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận