Chào chuyên gia, từ trước tới giờ khi bị viêm họng tôi thường sử dụng rất nhiều thuốc trong đó có kháng sinh, chống viêm để nhanh khỏi bệnh. Nhưng gần đây tôi nghe nói bệnh viêm họng không nên dùng kháng sinh. Vậy là nên hay không nên, mong chuyên gia giải đáp giúp.

 

Trả lời:

Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng, nhưng nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus. Người bệnh thường có biểu hiện ho, hắt hơi, đau rát họng, ngứa họng, giọng nói khàn. Trường hợp này sử dụng kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng vì kháng sinh chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn, không có tác dụng trên virus.

Ngược lại, một số ít ca bệnh viêm họng do vi khuẩn (chủ yếu là liên cầu khuẩn) với biểu hiện đau họng đột ngột, dữ dội, không kèm theo ho, hắt hơi hay các triệu chứng cảm lạnh thông thường, thì cần phải sử dụng kháng sinh để điều trị.

Bệnh viêm họng do virus thường có thể tự khỏi sau 4-5 ngày, do đó bạn không nên dùng kháng sinh, kháng viêm mà chỉ cần uống nhiều nước, giữ ấm cổ họng và súc miệng bằng nước muối sạch. 

Trong trường hợp sử dụng những biện pháp trên không đỡ, bạn nên tham khảo sử dụng thêm dung dịch xịt mũi họng có thành phần thảo dược tự nhiên vì những sản phẩm này an toàn, lành tính, có thể sử dụng lâu dài và đạt mục tiêu kép, vừa giảm nhẹ triệu chứng vừa tiêu diệt nguyên nhân gây ra bệnh.

Hiện nay trên thị trường đang có dòng sản phẩm xịt mũi họng từ tinh dầu tuyết tùng đỏ, là một loại gỗ quý có mùi thơm đặc trưng. Loại tinh dầu này đã được khoa học chứng minh có chứa thành phần hinokitiol, có tác dụng như một xe tải vận chuyển kẽm vào trong tế bào, từ đó tiêu diệt được cả virus và vi khuẩn. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử để chiết xuất hoạt chất với nồng độ cao và độ tinh khiết tối đa.

Một sản phẩm chứa Hinokitiol từ tinh dầu tuyết tùng đỏ mà nhiều chuyên gia Tai-mũi-họng khuyên dùng là dung dịch xịt mũi họng Khiết Thanh, với công dụng:

- Sử dụng làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ tác nhân gây bệnh dị ứng; giúp kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm; làm dịu ngứa họng, rát họng, đau và sưng viêm họng.

- Làm loãng dịch nhầy giúp thông thoáng mũi, họng.

- Sử dụng để phòng và hỗ trợ trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, các bệnh hô hấp cấp và mạn tính do virus, vi khuẩn, do thời tiết và cảm mạo.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giải đáp thắc mắc của bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe. 

CHUYÊN GIA HÔ HẤP

 

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận