Một vấn đề khiến nhiều người quan tâm là nam giới bị thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không? Bởi tinh trùng là yếu tố quyết định đến khả năng sinh sản của nam giới. Để biết được thận yếu có tác động như thế nào đến chất lượng tinh trùng, hãy theo dõi bài viết này nhé!

Thận hư thận yếu là gì?

Thận yếu đề cập đến sự suy giảm chức năng của thận. Bệnh thận yếu do nhiều nguyên nhân gây nên. Tình trạng này có thể hình thành từ nhiều tháng hoặc nhiều năm và gây nên những tổn thương cho thận. 

Các bệnh lý liên quan và có ảnh hưởng dẫn đến thận yếu là: Bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm nhiễm ở bàng quang, ung thư bàng quang, viêm thận, phì đại tuyến tiền liệt,…

Ngoài ra, thận yếu còn là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các vấn đề sinh lý. Nam giới thận yếu dễ bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, áp lực về tâm lý, uể oải cả trước, trong và sau khi quan hệ tình dục. 

Chức năng của thận là sản xuất một số loại hormone. Khi mắc bệnh lý về thận, các loại hormone sẽ bị thay đổi, mất cân bằng, dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Bên cạnh đó, nếu gặp những vấn đề về thận, máu đến dương vật không đủ để đạt độ cương cứng, dẫn đến rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh,…

Thận yếu gây suy giảm sinh lý

Thận yếu gây suy giảm sinh lý

>>> XEM THÊM: Dùng thuốc giảm đau khiến thận yếu, phải làm sao?

Nam giới bị thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Để trả lời câu hỏi nam giới bị thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không, bạn cần biết những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, bao gồm: 

  • Tinh thần căng thẳng, mệt mỏi.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt.
  • Chấn thương ở niệu đạo, dị tật ở cơ quan sinh dục.
  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại, sóng điện thoại.
  • Do mặc đồ lót bó chật,… 
  • Đặc biệt, tinh trùng bị ảnh hưởng còn có nguyên nhân trực tiếp từ các bệnh ở tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt), bệnh viêm đường sinh dục như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh,… 

Như vậy, thận thuộc hệ thống tiết niệu, khi thận bị tổn thương sẽ ít liên quan đến chất lượng hay số lượng của tinh trùng. Tinh trùng nam giới bị yếu, dị dạng hay có số lượng ít thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng và chất lượng sinh sản. 

Một nghiên cứu mới đây về mối liên quan giữa chất lượng tinh dịch ở nam giới với các giai đoạn bệnh thận mạn tính đã được tiến hành. Mục đích của nghiên cứu này là để đánh giá liệu bệnh thận mạn tính có bất kỳ tác động nào đến các thông số chất lượng tinh dịch ở nam giới hay không. 

Số liệu được thu thập từ 66 người đàn ông bị suy thận ở các giai đoạn khác nhau (tuổi từ 18 - 50). Kết quả, giai đoạn suy thận cao hơn có xu hướng tuyến tính âm đáng kể về thể tích tinh dịch (P < 0,05), khả năng vận động tiến triển (P < 0,01), khả năng di chuyển không xâm lấn (P < 0,001), nồng độ tinh trùng (P < 0,01), tổng số tinh trùng (P < 0,01), các giọt tế bào chất (P < 0,01), chỉ số teratozoospermia (P < 0,05) và các dấu hiệu tuyến phụ kiện, hoạt động α-glucosidase (P < 0,05), kẽm (P < 0,01) và fructose (P < 0,01). Tóm lại, cần điều trị thận yếu để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Thận yếu ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Thận yếu ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Thận yếu nên làm gì thì tốt?

Cánh mày râu khi bị thận yếu hãy lưu ý những điều sau để bảo vệ được sức khỏe cũng như khả năng sinh sản được tốt nhất:

  • Đầu tiên, nếu không may mắc bệnh thận yếu (suy thận), nam giới cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ có những cách điều trị bệnh hiệu quả nhất.
  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu: Đây là thói quen của rất nhiều người, nhất là vào mùa đông. Tuy nhiên, thói quen này vô cùng có hại cho thận cũng như hệ tiết niệu. 
  • Bổ sung các loại hoa quả và rau xanh: Để việc điều trị được rút ngắn thời gian cũng như nhanh hồi phục, bạn cần bổ sung các vitamin A từ những loại rau quen thuộc như súp lơ, cà rốt, đu đủ chín,...
  • Không dùng các chất kích thích, rượu, bia: Nếu sử dụng các chất này quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thận mà còn có tác động không nhỏ đến số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Hạn chế hấp thụ nhiều phốt pho: Nước ngọt có ga, thực phẩm chế biến sẵn nếu dùng nhiều sẽ gây ra hiện tượng tích tụ phốt pho, dẫn đến các bệnh về xương, rối loạn hoạt động cơ tim và đặc biệt là gây hại cho thận.
  • Ngoài ra, nam giới nên thường xuyên tập luyện những bài tập thể thao để tăng cường sức đề kháng, đồng thời hỗ trợ điều trị tốt hơn.

Nam giới thị thận yếu nên xây dựng lối sống khoa học

Nam giới thị thận yếu nên xây dựng lối sống khoa học

>>> XEM THÊM: Chữa thận yếu bằng đậu đen có thực sự tốt không?

Tăng cường chức năng thận, ngăn nguy cơ tinh trùng yếu nhờ thảo dược

Bên cạnh các phương pháp trên, hiện nay, giới chuyên gia khuyên nam giới bị thận yếu nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa tình trạng tinh trùng yếu. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính dành dành.

Dành dành được nghiên cứu năm 2017 tại Trung Quốc chứng minh giúp giảm tình trạng thiếu máu tại thận, chống quá trình xơ hóa thận, giảm tổn thương thận, từ đó ngăn ngừa suy thận tiến triển. 

Bên cạnh dành dành, những thành phần khác trong sản phẩm như hoàng kỳ, đan sâm, linh chi đỏ, trầm hương, râu mèo, mã đề,… giúp tăng cường chức năng thận, giảm triệu chứng bệnh thận, cải thiện vi tuần hoàn thận, tăng mức thanh thải và khả năng lọc creatinine, ure, acid uric. 

Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp lợi tiểu, điều hòa huyết áp, bổ thận, bồi bổ khí huyết, tăng cường năng lượng cho cơ thể, cải thiện tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng, thiếu máu, nâng cao sức khỏe, từ đó tăng chất lượng tinh trùng. 

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam 2021, có tới 92,9% người dùng hài lòng hoặc rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm thảo dược Ích Thận Vương có chứa các thành phần trên.

Sản phẩm chứa các thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường chức năng thận

Sản phẩm chứa các thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường chức năng thận

Bài viết trên đã trả lời cho thắc mắc “nam giới bị thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không?”. Hãy tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa dành dành để tăng cường chức năng thận an toàn, hiệu quả. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới!

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận