Thận yếu được xác định khi một số chỉ số về thận có biến động bất thường so với lúc thận khỏe mạnh. Khi thận yếu, nó sẽ không thể hoạt động đúng với chức năng của mình và làm cho người bệnh có các biểu hiện như tiểu đêm, sức khỏe giảm sút, giảm ham muốn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy, làm thế nào để xác định được thận đang suy yếu, chức năng của thận đang bị giảm sút? Hãy cùng tham khảo bài viết chi tiết về thận yếu dưới đây.

Thận yếu là gì? Dấu hiệu nhận biết thận yếu

Thận suy yếu có thể ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh. Tuy nhiên, dấu hiệu của thận yếu thường không rõ rệt và chỉ biểu hiện mạnh mẽ vào giai đoạn thận đã yếu nặng.

Chính xác thận yếu là gì?

Thận yếu xảy ra khi tốc độ lọc chất thải của nó bị biến động (suy giảm) ngoài 90ml/phút. Hiểu đơn giản hơn, thận yếu xảy ra khi tốc độ lọc cầu thận bị giảm so với mức bình thường.

Như chúng ta đã biết, thận thực hiện các chức năng tạo máu, cân bằng nước và điện giải, loại bỏ các chất cặn bã. Khi thận yếu, các chức năng trên bị rối loạn hay suy giảm, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sống của cơ thể. Thận yếu thường xuất hiện ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay nhiều trường hợp thận yếu cũng xảy ra ở đối tượng đang độ tuổi trưởng thành.

than-yeu-la-tinh-trang-suy-giam-chuc-nang-cua-than.webp

Thận yếu là tình trạng suy giảm chức năng của thận
 

Dấu hiệu, triệu chứng nhận biết thận yếu

Thông thường, thận yếu thường phát triển theo thời gian và khó có thể cảm nhận được, người bệnh nhận chỉ ra các vấn đề về thận khi chức thận đã suy giảm nhiều. Trước đó họ ít hoặc không nhận ra dấu hiệu hay triệu chứng nào. Do đó nhận biết sớm các dấu hiệu thận yếu là việc rất quan trọng, quyết định khả năng hồi phục cho bệnh nhân. 

Tùy thuộc vào từng đối tượng, dấu hiệu nhận biết thận bị suy yếu cũng có sự khác biệt. Cụ thể như sau: 

Dấu hiệu thận yếu ở nam giới 

Tiểu đêm: Tần suất đi tiểu đêm lớn, người bệnh ngủ không sâu giấc, thậm chí mất ngủ gây ra tình trạng mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Sức khỏe giảm sút: Khi thận yếu, khả năng sinh Erythropoietin cũng giảm đi, dẫn đến tình trạng thiếu máu. Người bệnh hay bị mệt mỏi nhất là khi làm việc, suy nhược kém sắc.

Gặp vấn đề về sinh lý: Thận đảm nhận một phần sản sinh hormon sinh dục ở nam giới. Vì vậy khi thận yếu, lượng hormone nam giới giảm đi gây ra giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương hay xuất tinh sớm.

Đau lưng: Thận yếu khiến vùng thắt lưng quanh thận dễ bị đau mỏi. Người bệnh bị tê hay đau nhức khi hoạt động, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc.

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ 

Lãnh cảm: Cũng giống như nam giới, thận yếu khiến ham muốn của các chị em bị suy giảm đáng kể. Họ thường không có hứng thú trong các cuộc “yêu”, thậm chí muốn trốn thánh.

Dấu hiệu tiền mãn kinh: Thận yếu làm khả năng sản xuất hormon bị suy giảm. Tình trạng rối loạn nội tiết tố sẽ dẫn đến các triệu chứng của tiền mãn kinh như tính tình thay đổi, hay cáu gắt khó chịu, mất ngủ.

Rụng tóc nhiều: Tình trạng rụng tóc cũng dễ xảy ra khi thận yếu. Nguyên nhân có thể giải thích từ việc tóc không được cung cấp đủ dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng khô xơ, dễ rụng.

dau-lung-rung-toc-nhieu-la-dau-hieu-than-yeu-o-phu-nu.webp

Đau lưng, rụng tóc nhiều là dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

>>>XEM THÊM: Những dấu hiệu bệnh suy thận điển hình


Thận yếu có nguy hiểm không?

Thận yếu sẽ nguy hiểm và thậm chí gây ra tử vong nếu phát hiện muộn và không được điều trị kịp thời. Thận là cơ quan đóng vai trò cân bằng cho toàn bộ cơ thể, chúng đảm nhiệm chính việc loại bỏ cặn bã, nước thừa ra cơ thể, tạo hồng cầu, kiểm soát huyết áp,... Khi thận yếu, nghĩa là các yếu tố này không còn được đảm bảo. Bạn có thể gặp những nguy hiểm như:

  • Hơn 85% chức năng thận của bạn sẽ không còn hoạt động.
  • Hoặc thận bị mất chức năng hoạt động hoàn toàn để đảm bảo cho cơ thể hoạt động. Đồng nghĩa người bệnh sẽ cần chạy thận lọc máu suốt đời. Và mức chi phí chạy thận thường rất cao kể cả khi bạn có BHYT chi trả.
  • Ảnh hưởng và gây ra các bệnh tim mạch. 

Vì vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ thận bị yếu, hãy tiến hành thăm khám với bác sĩ ngay lập tức. Điều này sẽ giúp hạn chế các hậu quả nghiêm trọng về sau.

Nguyên nhân chức năng thận suy giảm 

Thông thường, thận yếu xảy ra khi cơ thể gặp các cuộc khủng hoảng sức khỏe (các bệnh lý) hoặc thận bị chấn thương, viêm nhiễm,... đều có thể gây ra chức năng của thận bị suy giảm và gây ra yếu thận. Có thể thấy rằng, một số nguyên nhân, tác nhân và yếu tố nguy cơ có thể làm thận yếu như sau: 

  • Độ tuổi và lão hóa: Đây là một trong các nguyên nhân thường thấy của thận yếu. Theo thời gian, thận bị suy giảm chức năng theo cơ chế của cơ thể. Thận yếu có tỷ lệ xuất hiện cao hơn ở người cao tuổi, do khi đó hầu như các cơ quan của cơ thể đã bị lão hóa.
  • Mắc bệnh nền: Người có bệnh liên quan đến thận cũng là nguyên nhân dẫn đến thận yếu. Một số bệnh lý điển hình: Tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh lý sỏi thận – tiết niệu.
  • Sử dụng thuốc: Bệnh nhân điều trị thuốc độc với thận dẫn đến chức năng thận bị suy giảm. Ví dụ: Thuốc hạ huyết áp, thuốc kháng nấm, thuốc kháng virus.
  • Chế độ dinh dưỡng kém: Chế độ ăn hàng ngày cũng là nguyên nhân khiến chức năng thận kém đi.  Ví dụ: Lạm dụng rượu bia quá mức, sử dụng các chất kích thích như cafe.
  • Không uống đủ nước: Uống đủ nước đảm bảo sự vận hành chức năng của thận được ổn định. Khi thiếu nước, khả năng lọc chất độc của thận bị suy giảm, lâu ngày dẫn đến yếu thận.
  • Người thừa cân, béo phì: Dễ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hay chức năng thận.

Cách chữa trị tình trạng thận yếu

Thận yếu cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh xảy ra biến chứng. Tùy thuộc vào nguyên nhân, yếu tố tác động gây yếu thận cũng như mức độ thận suy yếu như thế nào, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc điều trị, các phương pháp ngoại khoa khác và hướng dẫn cải thiện chức năng thận, giảm tiến trình suy yếu. 


Điều trị bằng thuốc Tây Y

Thuốc Tây Y được sử dụng nhằm điều trị các triệu chứng do thận yếu gây ra. Lưu ý việc sử dụng các thuốc điều trị cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng để tránh những tác dụng phụ, rủi ro không đáng có.

  • Thuốc lợi tiểu: Sử dụng giúp giảm triệu chứng phù nếu có. Các thuốc lợi tiểu thường dùng: Lợi tiểu quai (Furosemid), thuốc lợi tiểu Thiazid (Hydrochlorothiazide).
  • Thuốc hạ huyết áp: Được chỉ định khi bệnh nhân tăng huyết áp. Thuốc ức chế thụ thể ACEI (Enalapril), thuốc chẹn kênh Canxi (Amlodipin) có thể được chỉ định.
  • Điều trị thiếu máu: Bệnh nhân được chỉ định bổ sung sắt, Erythropoietin.

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh sẽ cần thực hiện các xét nghiệm định kỳ để theo dõi chức năng của thận. Những xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, theo dõi chặt chẽ huyết áp,...

su-dung-thuoc-la-phuong-phap-thuong-duoc-ap-dung-khi-dieu-tri-than-yeu.webp


Sử dụng thuốc là phương pháp thường được áp dụng khi điều trị thận yếu


Các phương pháp ngoại khoa khác

Trong trường hợp các loại thuốc điều trị không thể khắc phục và giúp giảm sự suy yếu tại thận, người bệnh sẽ cần can thiệp ngoại khoa để điều trị. Những phương pháp này có thể bao gồm:

Truyền máu: Bổ sung lượng máu bị thiếu hụt khi thận không thể tạo ra được hồng cầu.

Lọc máu, chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc: Hỗ trợ thận lọc máu, đào thải chất độc, chất thải dư thừa ra khỏi máu khi thận không thể thực hiện được chức năng này.

Ghép thận: Nếu thận bị suy yếu hoàn toàn và không thể thực hiện được chức năng của nó, bạn sẽ cần tiến hành các phương pháp ghép thận.

  • Liệu pháp thay thế tế bào: Đây là một trong những phương pháp điều trị mới bằng việc sử dụng tế bào gốc trung mô ở tủy xương, tạo thành lớp bảo vệ cho tế bào thận, tái tạo tế bào gốc. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phương pháp được thử nghiệm lâm sàng tại NIH và NIDDK.

Cải thiện và phòng ngừa thận yếu 

Trong quá trình điều trị thận yếu, người bệnh sẽ được yêu cầu thực hiện thêm các phương pháp điều trị phòng ngừa tại nhà. Những phương pháp này sẽ giúp hỗ trợ duy trì, cải thiện chức năng thận là điều rất cần thiết khi bị thận yếu. Vì vậy người bệnh cần xây dựng lối sống khoa học, điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp.
Thay đổi chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và làm giảm quá trình thận yếu. Với chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh cần lưu ý:

Những thực phẩm nên ăn: Một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp cải thiện chức năng thận mà còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cần đủ protein, chất béo tốt, kết hợp các vitamin và khoáng chất từ rau xanh, củ quả.

>>>XEM THÊM: Chữa thận yếu bằng đậu đen có thực sự tốt không?

Những thực phẩm nên tránh: Bệnh nhân thận yếu thường kèm theo các bệnh liên quan tim mạch. Vì vậy trong các bữa ăn cần hạn chế các chất béo xấu từ động vật. Ngoài ra, các thực phẩm như thịt đỏ cũng nên tránh vì chúng làm tăng nồng độ acid uric, ảnh hưởng đến bệnh nhân thận yếu.

Uống đủ nước: Nhiều trường hợp chức năng thận bị ảnh hưởng do uống quá ít nước mỗi ngày. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên uống đủ nước ít nhất 2 lít mỗi ngày để đảm bảo hoạt động của thận được ổn định.

uong-du-nuoc-moi-ngay-de-dam-bao-chuc-nang-cua-than.webp

Uống đủ nước mỗi ngày để đảm bảo chức năng của thận


Thay đổi lối sống lành mạnh

Về lối sống sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cũng cần phải lưu ý một số vấn đề. Cụ thể như sau:

Kiểm soát cân nặng: Béo phì, thừa cân dễ dẫn đến các bệnh tim mạch, bệnh thận. Vì vậy hãy giữ cho cơ thể bạn ở mức cân đối, tập thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh hơn, kiểm soát huyết áp ở ngưỡng ổn định.

Quan hệ tình dục điều độ: Việc lạm dụng quan hệ tình dục có thể gây hại đến thận ở nam giới. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên quan hệ tình dục điều độ, có chừng mực để hạn chế dẫn đến yếu thận.


Tăng cường sức khỏe của thận

Bên cạnh việc làm chậm quá trình thận suy yếu, người bệnh cũng cần sử dụng thêm các biện pháp giúp bổ thận, tăng cường chức năng của thận tốt hơn. Một trong các phương pháp thường được nhiều người bệnh lựa chọn là các loại thảo dược từ thiên nhiên.

Ví dụ như bài thuốc phối hợp giữa các dược liệu gồm Dành dành, Đan sâm, Hoàng kỳ, Trầm hương,... Đặc biệt, thảo dược dành dành đã được nghiên cứu năm 2017 chứng minh có tác dụng làm chậm lại quá trình xơ hóa thận, ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô và trung mô. Những bài thuốc này khi phối hợp theo đúng tỉ lệ và thêm các thành phần bổ sung khác sẽ có công dụng như sau:

  • Hỗ trợ cải thiện các chức năng của thận.
  • Hỗ trợ bảo vệ và giúp làm chậm tiến trình suy yếu ở thận.
  • Ngăn ngừa các nguy cơ làm tăng khả năng bị thận yếu như tăng huyết áp, đái tháo đường,...
  • Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của thận yếu, giảm khó chịu cho người bệnh.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, tỷ lệ người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa dành dành, đan sâm, hoàng kỳ, trầm hương,... lên tới 92,9%.

su-dung-thao-duoc-la-mot-phuong-phap-giup-ho-tro-tang-cuong-suc-khoe-cua-than.webp

Sử dụng thảo dược là một phương pháp giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe của thận

Thận yếu thường tiến triển khá âm thầm nên có thể khiến thận bị mất chức năng hoàn toàn. Vì vậy, cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Trên đây là những thông tin về dấu hiệu của tình trạng thận yếu cùng cách xử lý và phòng tránh. Nếu có thông tin nào còn thắc mắc, hãy để lại số điện thoại để được chuyên gia tư vấn và giải đáp.

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.health.harvard.edu/diseases-and-conditions/weak-kidneys-pay-attention-but-dont-worry-excessively
  2. https://www.kidney.org/atoz/content/KidneyFailure
  3. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28810600/
  4. https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/17689-kidney-failure
  5. https://www.health.harvard.edu/diseases-and-conditions/weak-kidneys-pay-attention-but-dont-worry-excessively
Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận