Thận yếu là căn bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm chức năng thận, bao gồm việc lạm dụng thuốc giảm đau. Tại sao lại như vậy? Thận yếu phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết!

Thuốc giảm đau gây tổn thương thận

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, sử dụng nhiều aspirin hoặc paracetamol có thể dẫn đến tình trạng thận nhỏ, lõm và vôi hóa (SICK). Hơn 200 bệnh nhân được điều trị suy thận trên khắp Hoa Kỳ đã được chụp CT-scan thận và hỏi về việc sử dụng thuốc giảm đau. Kết quả, 7% trường hợp được phát hiện mắc bệnh SICK và 1/3 trong số những bệnh nhân này đã sử dụng thuốc giảm đau quá mức. 

Các nhà khoa học từ Nghiên cứu Bệnh lý Giảm đau Quốc gia cho biết: “Chúng tôi kết luận rằng, việc sử dụng thuốc giảm đau trong vòng khoảng 9 năm sẽ dẫn đến suy thận không hồi phục có liên quan đến những thay đổi về mặt giải phẫu”. 

Thuốc giảm đau có thể làm thận bị tổn thương

Thuốc giảm đau có thể làm thận bị tổn thương

Bác sĩ Vardaman Buckalew, chuyên gia về thận tại Trung tâm Y tế Baptist, Đại học Wake Forest University ở Bắc Carolina cho biết: "Nếu một bệnh nhân bị SICK, khả năng lạm dụng thuốc giảm đau sẽ tăng lên. Chúng tôi nghĩ rằng, chỉ một số cá nhân dễ bị tổn thương thận, nhưng không có cách nào để xác định chính xác”. 

Người phát ngôn của Quỹ nghiên cứu Thận quốc gia nói rằng: "Liều cực lớn của aspirin và paracetamol có thể gây suy thận cấp. Nếu liều lớn gây bệnh ở nhiều đối tượng thì liều thấp hơn có thể làm xuất hiện triệu chứng ở một vài người. Lời khuyên là chỉ nên dùng thuốc giảm đau khi bạn thực sự cần chúng. Hãy nghiên cứu kỹ hướng dẫn và nếu bạn có bất kỳ bệnh thận nào, nên tìm sự tham vấn y tế trước khi sử dụng”.

Thận yếu, phải làm sao?

Thận yếu gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho người mắc như: Suy giảm đời sống tình dục, suy nhược cơ thể, rối loạn tiểu tiện, nguy cơ mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm (suy thận, suy tim, ảnh hưởng đến não bộ). Vậy thận yếu, phải làm sao?

Có rất nhiều cách để tăng cường chức năng thận. Mỗi cách này đều có công dụng riêng và sẽ phát huy hiệu quả tối ưu hơn nếu như kết hợp chúng một cách hợp lý.

Uống nhiều nước

Đối với người gặp vấn đề về thận thì bổ sung nước là điều vô cùng quan trọng. Uống nước giúp cho quá trình bài tiết cũng như trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh chóng, đồng thời việc đào thải chất độc và cặn bã sẽ hiệu quả hơn. Đối với người bị bệnh thận, không thể chung quy một mức cho tất cả mà còn phải phụ thuộc vào lượng nước được đào thải ra khỏi cơ thể. 

Người thận yếu nên uống đủ lượng nước cần thiết

Người thận yếu nên uống đủ lượng nước cần thiết

Tuy nhiên, tạo thói quen uống khoảng 2 ly nước mỗi sáng sớm thức dậy được xem là lý tưởng cho người thận yếu. Uống trước khi ăn cơm khoảng chừng 10 phút sẽ giúp trung hòa các acid tiêu hóa. Nên uống trung bình một ngày đủ 1,5 lít nước bao gồm cả nước từ thực phẩm, cơm, canh. Giai đoạn bị suy thận nặng thì cần uống ít nước mỗi ngày để giảm áp lực lên chức năng lọc thận.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Việc bổ sung vitamin rất có lợi cho quá trình phục hồi chức năng thận, nhất là các vitamin A, C chứa nhiều trong một số loại rau củ như cà rốt, đu đủ chín, rau súp lơ. Do đó, bạn nên sử dụng hàng ngày để đem lại hiệu quả cao nhất.

Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục, thể thao thường xuyên có thể vừa giúp cải thiện chức năng xương khớp, lại tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hãy lựa chọn môn thể thao phù hợp, vừa sức như: Bơi lội, tập yoga, đi bộ, đạp xe,…

Kết hợp dùng thảo dược

Hiện nay, giới chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để cải thiện và phục hồi chức năng thận. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính dành dành.

Thảo dược dành dành tốt cho người suy thận

Thảo dược dành dành tốt cho người suy thận

Dành dành là thảo dược đã được nghiên cứu có tác dụng làm tăng đáng kể các biểu hiện của yếu tố kích thích sinh mạch máu và giảm mức độ thiếu oxy-yếu tố gây cảm ứng-1α thông qua cơ chế tăng sản xuất hormone erythropoietin, chống xơ hóa thận, giảm tổn thương thận thông qua cơ chế giảm đường huyết, giảm axit uric, giảm stress oxy hóa.

Sản phẩm chứa thành phần chính là dành dành kết hợp với các thảo dược và hoạt chất quý khác như: Mã đề, đan sâm, hoàng kỳ,... có tác dụng toàn diện, giúp tăng cường chức năng thận như:

  • Bổ sung dưỡng chất và tăng cường chức năng thận.
  • Tăng tái tạo hồng cầu.
  • Tăng đào thải chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam 2021, có tới 92,9% người dùng hài lòng hoặc rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm thảo dược Ích Thận Vương có chứa các thành phần trên.

>>> XEM THÊM: Chữa thận yếu bằng đậu đen có thực sự tốt không?

Qua những thông tin bài viết vừa cung cấp, hy vọng bạn đọc sẽ dùng thuốc theo đúng chỉ định, ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ, tập luyện thường xuyên, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để không phải lo lắng “thận yếu phải làm sao”. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới!

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận