Méo miệng là một trong những dấu hiệu phổ biến của người bị đột quỵ não. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đe dọa sức khỏe và xáo trộn sinh hoạt của người bệnh

Nguyên nhân gây méo miệng sau đột quỵ

Tình trạng méo miệng sau đột quỵ xảy ra do dây thần kinh số VII bị liệt. Dây thần kinh mặt hay dây thần kinh sọ số 7 là một dây thần kinh hỗn hợp, chủ yếu nằm ở góc cầu tiểu não, bao gồm các sợi cảm giác, sợi vận động, sợi phó giao cảm ở vùng mặt. Nó kiểm soát các biểu cảm trên khuôn mặt và chịu trách nhiệm tương ứng cho khuôn mặt trái và phải. Do đó, khi một dây thần kinh bị tổn thương có thể khiến khuôn mặt bị biến dạng, không cân đối, méo miệng. Trong các trường hợp mắc tai biến, nếu dây thần kinh này bị tổn thương thì sẽ dẫn đến tình trạng méo miệng, chảy xệ 1 bên mặt. 

Người mắc tai biến méo miệng thông thường sẽ có một số biểu hiện sớm như:

  • Một nửa miệng bị méo, xệ xuống, nhân trung cũng bị lệch hẳn so với bình thường nhưng không có cảm giác đau.
  • Người bệnh gặp khó khăn khi ăn uống, thường bị rơi vãi đồ ăn.
  • Chảy nước miếng mỗi khi nói, khi ăn, khi cười do miệng không khép được chặt.
  • Khó nói, nói không được tròn vành rõ chữ.
  • Người bệnh có thể khó khép mắt lại kể cả lúc ngủ.
  • Các triệu chứng khác: ù tai, tay chân tê bì, mắt mờ, thường xảy ra ở bên bị liệt. 

Méo miệng do dây thần kinh số VII bị ảnh hưởng sau cơn đột quỵ

Ảnh hưởng méo miệng đến người bệnh

Người bệnh đột quỵ bị méo miệng sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, mất ngôn ngữ hoặc rối loạn ngôn ngữ do bán cầu não chiếm ưu thế bị tổn thương khi bị đột quỵ (90% là bán cầu trái đối với người thuận tay phải). Trong khi vấn đề rối loạn phát âm (giọng nói bị thay đổi) thường do yếu các cơ vùng hầu- họng- miệng.

Việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn do khi bị méo miệng, người bệnh không thể há miệng, nhai, nuốt bình thường. Ăn uống cần có sự hỗ trợ của người thân, đồng thời để ý người bệnh, tránh bị sặc khi ăn. Cần vệ sinh miệng cho người bệnh thường xuyên để tránh nhiễm trùng.

Méo miệng sau đột quỵ khiến việc ăn uống vô cùng khó khăn

Các phương pháp điều trị méo miệng sau đột quỵ não

Nếu đã xuất hiện dấu hiệu kể trên, bạn nên đi khám sớm để xác định có phải tai biến hay không và nguyên nhân gây ra. Khi đã được xác định là liệt mặt do liệt dây thần kinh số VII thì người bệnh có thể được điều trị bằng 1 trong các biện pháp:

  • Điều trị nội khoa: Sử dụng các loại thuốc như các nhóm corticoid kháng viêm, nhóm kháng virus, thuốc giãn mạch, nhóm tái tạo bao myelin và tăng dẫn truyền thần kinh.
  • Điều trị ngoại khoa: Trong trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật.
  • Các phương pháp điều trị hỗ trợ có thể được sử dụng như châm cứu, xoa bóp, tập vận động vùng cơ mặt. Các phương pháp này đều cần chỉ định hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, hãy đến bệnh viện khi thấy các biểu hiện của bệnh để được chẩn đoán và điều trị.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng méo miệng sau đột quỵ, bạn nên sử dụng thêm viên uống chống đột quỵ có thành phần chính nattokinase. Nattokinase là một enzyme có trong món đậu tương lên men của người Nhật. Khả năng làm tan cục máu đông của nattokinase mạnh gấp 3 lần plasmin - enzyme nội sinh duy nhất trong cơ thể có khả năng tiêu sợi fibrin. Ngoài ra nattokinase còn kích thích cơ thể tăng tổng hợp các chất làm tan cục máu đông; điều hoà đường huyết, hạ huyết áp giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch từ đó giúp phòng ngừa đột quỵ não.

Sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp hỗ trợ phòng ngừa cục máu đông hiệu quả

Khả năng làm tan cục máu đông của nattokinase mạnh gấp 3 lần plasmin - enzyme nội sinh duy nhất trong cơ thể có khả năng tiêu sợi fibrin. Ngoài ra nattokinase còn kích thích cơ thể tăng tổng hợp các chất làm tan cục máu đông; điều hoà đường huyết, hạ huyết áp giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch từ đó giúp phòng ngừa đột quỵ não. Chính vì thế các nhà khoa học Việt Nam đã ứng dụng và cho ra đời sản phẩm có thành phần nattokinase giúp hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ. Hiệu quả của sản phẩm đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các viện TWQĐ 108, viện Quân y 103, viện Bạch Mai… về khả năng hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng liều 4-6 viên/ ngày, liên tục từ 3-6 tháng.

Nếu có băn khoăn về các vấn đề méo miệng sau đột quỵ, đừng ngần ngại hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất.

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận