Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, bà tôi bị huyết áp cao và đang sử dụng 1 viên thuốc tây hàng ngày để hạ huyết áp. Do trí nhớ kém nên có lúc bà tôi uống tới 2 viên/ngày. Tôi rất lo lắng không biết uống thuốc huyết áp quá liều có nguy hiểm không và bà tôi nên làm thế nào thưa chuyên gia?    

Nguyễn Thị Bảy  - Kiến Xương

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia! 

Giảm chỉ số huyết áp là mong muốn của mọi người bệnh huyết áp cao. Tuy nhiên nếu uống thuốc hạ huyết áp quá liều, người bệnh dễ bị tụt huyết áp. Huyết áp quá thấp có thể đe dọa tính mạng. Khi bị tụt huyết áp, bệnh nhân thường có các biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, chân tay lạnh, chuột rút… Trong trường hợp các triệu chứng không thuyên giảm hoặc người bệnh buồn nôn, da nhợt nhạt, thở nông, thở gấp, mạch yếu, hôn mê… thì cần tới ngay cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời.  

Uống thuốc hạ huyết áp quá liều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Để tránh việc bà bạn uống thuốc huyết áp quá liều, bạn và người nhà có thể thực hiện các biện pháp dưới đây:

  • Nhắc bà uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Có thể sử dụng hộp chia thuốc theo ngày để giúp bà nhớ đã uống hay chưa.
  • Cất thuốc trong tủ thuốc gia đình, không để thuốc bừa bãi và nên tránh xa tầm tay trẻ em.    

Hộp chia thuốc giúp người bệnh dùng thuốc đúng thời gian hơn

Ngoài việc sử dụng thuốc, để giảm tình trạng huyết áp cao, người bệnh cần có một lối sống khoa học, bao gồm:

  • Thực hiện chế độ ăn hợp lý: Ăn giảm muối, dưới 3 - 5 g muối/ngày, tương đương 1 thìa cà phê. Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa như thịt đỏ, thịt mỡ, đồ chiên rán… Thay vào đó, hãy tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt…
  • Tập thể dục thường xuyên và chọn các bài tập vừa sức như đi bộ, tập dưỡng sinh, thiền…
  • Ngủ đủ giấc, người cao tuổi nên ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Bên cạnh đó, để tối ưu hiệu quả kiểm soát huyết áp, bạn có thể tham khảo cho bà sử dụng sản phẩm thảo dược thành phần chính cao cần tây. Cần tây là vị thảo dược quý đã được nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng tên tình trạng huyết áp cao, giúp giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương từ 23 - 38 mmHg, nhưng không gây tụt huyết áp quá mức nên còn thích hợp cho cả người huyết áp không ổn định. Ngoài ra, nghiên cứu khác còn chỉ ra cần tây giúp giảm lipid máu. Nhờ đó, sử dụng sản phẩm thành phần chính cao cần tây vừa hỗ trợ giảm huyết áp cao, giãn mạch, hỗ trợ giảm lipid máu và phòng nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm. Đặc biệt, sản phẩm từ các thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng lâu dài để ổn định huyết áp, nâng cao sức khỏe.  

>>> Xem thêm: Tổng hợp các cách kiểm soát và hạ huyết áp hiệu quả ngay tại nhà

Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc về tình trạng huyết áp cao, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ ngay số điện thoại 0243.8461530 để nhận tư vấn từ chuyên gia.

Dược sĩ Mai Phương

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dinh-ap-vuong.webp

Bình luận