Câu hỏi: Trước đây tôi có bị hẹp van 2 lá nhưng hẹp nhẹ thôi, chỉ khi nào lao động nặng thì mới mệt mỏi, khó thở. Nhưng dạo này nó hẹp nặng hơn, ngồi không thôi mà cũng mệt mỏi, thở hồng hộc. Tôi đi khám thì bác sĩ kêu là phải nong van nhưng hiện tại tôi chưa có tiền. Cho hỏi là tình trạng của tôi không nong van mà điều trị cách khác được không? Nhờ chuyên gia giải đáp. 

Trả lời:

Chào bạn! 

Tình trạng hẹp van 2 lá có thể làm cản trở lưu lượng máu từ tâm nhĩ trái đến tâm thất trái. Nếu không điều trị tốt thì có thể gây ra các biến chứng như rung nhĩ, huyết khối, tăng áp lực động mạch phổi, nguy hiểm nhất là suy tim và đột quỵ. Hiện tại bạn đã được chỉ định nong van tim để điều trị hẹp van 2 lá thì bạn nên cố gắng tuân thủ điều trị của bác sĩ để phòng tránh những rủi ro tim mạch kể trên. Nếu hiện tại bạn vẫn chưa chuẩn bị đủ kinh tế thì bạn có thể trì hoãn nong van từ 6 tháng - 1 năm. Tuy nhiên trong thời gian trì hoãn này bạn nên dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ để được bác sĩ đánh giá sức khỏe và có phương án điều trị phù hợp nhất.

Hẹp van 2 lá làm cản trở dòng máu lưu thông.webp

Hẹp van 2 lá làm cản trở dòng máu lưu thông

Để điều trị hẹp van tim cho hiệu quả tốt hơn thì bạn nên chú ý kết hợp việc dùng thuốc với thay đổi lối sống và dùng thảo dược hỗ trợ. Cụ thể:

  • Chế độ ăn tốt cho người bệnh tim mạch: ăn nhạt dưới 5g muối/ngày, hạn chế ăn đồ ngọt và đồ ăn nhiều dầu mỡ, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các loại hạt, đậu nành, đậu phụ, khoai tây, khoai lang, chuối, bơ, ăn cá, thịt gia cầm bỏ da…
  • Chế độ tập luyện thể dục, thể thao: Tập những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, vẫy tay, tập dưỡng sinh, giảm cân nếu dư thừa cân nặng.
  • Chế độ lối sống khoa học: Kiểm soát căng thẳng, tránh làm việc quá sức, ngủ nghỉ đầy đủ…
  • Bổ sung sản phẩm thảo dược hỗ trợ tăng cường chức năng tim, phòng ngừa suy tim do hẹp van tim đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện TWQĐ 108, uy tín 15 năm nay. Sản phẩm thảo dược có phần chính là Đan sâm, Hoàng bá, Nattokinase (đậu tương lên men) bổ sung thêm L – Carnitine và Magie. Sản phẩm đã được người dùng đánh giá mức độ hài lòng và rất hài lòng đến gần 98% về hiệu quả hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, ho, phù nề do bệnh tim mạch, suy tim. Sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao, rất an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng. 

Nếu còn thắc mắc cần giải đáp về các bệnh lý tim mạch, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại ngay bên dưới, Dược sĩ chuyên môn sẽ giải đáp cho bạn.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ITK banner DPAA.png

Bình luận